Dư âm ngày hội mua sắm 9.9 còn chưa dứt, các nền tảng thương mại điện tử Đông Nam Á lại đang ráo riết chuẩn bị cho dịp mua sắm lớn bậc nhất năm - “ngày 11.11”. Người ta thường gọi đây là Ngày độc thân. Tuy nhiên không chỉ có người độc thân, tất cả đều háo hức mua sắm trong những dịp “sale sập sàn” này.
Năm ngoái, doanh số Lazada chạm mốc 100 triệu USD chỉ trong vòng 1 tiếng đầu tiên của Ngày độc thân. Trong khi đó Shopee cũng không hề kém cạnh khi bán được 200 triệu mặt hàng trong ngày, tăng 30% so với doanh số 11.11 năm 2019.
Không chỉ 9.9 hay 11.11, các sàn lớn như Shopee, JD.id và Bukalapak cũng nhắm đến những ngày “song sinh” khác để tung các khoản ưu đãi hấp dẫn, chẳng hạn 10.10 hoặc 12.12.

 

Ngoài voucher mua sắm ưu đãi, các nền tảng này còn liên tục mời những gương mặt nổi tiếng để làm đại sứ nhằm thu hút thêm nhiều người mua và tăng doanh số.
Tokopedia mặc dù không tham gia vào các ngày hội mua sắm “song sinh”, thế nhưng họ cũng phụ thuộc rất nhiều vào các đại sứ thương hiệu để kích thích mua sắm trong những ngày lễ quan trọng, chẳng hạn lễ Ramadan (theo đạo Hồi ở Indonesia) hoặc ngày thành lập Tokopedia 17/8.
Ở Đông Nam Á, làn sóng văn hóa giải trí Hàn Quốc có ảnh hưởng sâu đậm. Vậy nên những nền tảng TMĐT rất chịu chi để mời các sao lớn Hàn Quốc làm gương mặt đại diện. Ngoài ra, tại mỗi quốc gia, họ cũng tìm kiếm và ký hợp đồng với những ngôi sao bản địa.
Tokopedia đã mời 2 nhóm nhạc đình đám BTS và Blackpink làm đại sứ thương hiệu lần lượt trong năm 2019 và 2021. Nền tảng thương mại điện tử này đã dùng hình ảnh của 2 nhóm nhạc trên trong rất nhiều sản phẩm và chương trình marketing, bao gồm cả show Waktu Indonesia Belanja trên YouTube. Theo Ekhel Chandra Wijaya, người đứng đầu mảng truyền thông của Tokopedia, họ vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với BTS và Blackpink trong tương lai.
Wijaya chia sẻ: “Là thương hiệu đầu tiên trên thế giới đồng thời hợp tác với 2 ngôi sao nổi tiếng toàn cầu của Hàn Quốc, chúng tôi tin rằng điều này có thể giúp Indonesia nổi bật ở trường quốc tế.”

 

Wijaya không tiết lộ giá trị bản hợp đồng với hai ngôi sao này. Tuy nhiên chắc chắn số tiền không hề nhỏ. Theo tờ The Korea Times, BTS hiện đang là một trong những ngôi sao đắt giá nhất thế giới. Để hợp tác với BTS, Tokopedia có thể phải chi khoảng 2,5 - 4,2 triệu USD. Theo thông tin bên lề, McDonald’s đã từng trả khoảng 9 triệu USD để hợp tác với BTS trong tháng 4 năm nay.
Không chỉ Tokopedia, các sàn thương mại điện tử khác cũng rất tích cực chọn mặt gửi vàng cho các đại diện từ Hàn Quốc.
Chẳng hạn Shopee đã thực hiện rất nhiều chiến dịch marketing hợp tác với các nghệ sĩ Hàn Quốc. Trong đợt 9.9 này, họ đã hợp tác với các nhóm Twice, Secret Number và Stray Kids, tổ chức biểu diễn trên ShopeeLive và Shopee TV Shows. Tại Indonesia, buổi diễn này được phát trên nhiều kênh truyền hình khác nhau như RCTI, SCTV, Indosiar, ANTV, MNC TV.

 

Trong khi đó, Lazada vừa thông báo nam tài tử Hàn Quốc Hyun Bin đã trở thành đại sứ khu vực đầu tiên cho LazMall vào tháng 8. LazMall là bộ phận “hàng tuyển” của Lazada, bao gồm các thương hiệu chính hãng quốc tế và nội địa, cũng như các nhà phân phối được ủy quyền chính thức. Trước đó, trong mùa mua sắm năm ngoái, Lazada đã hợp tác với diễn viên Lee Min Ho.
Giám đốc marketing của Lazada Group, Mary Zhou, chia sẻ: “Nhân cách và sự cống hiến hết mình cho nghề diễn của Hyun Bin rất phù hợp với thương hiệu LazMall, thể hiện tính xác thực, chất lượng và tin cậy.”
Ngoài thần tượng Hàn Quốc, các nền tảng TMĐT cũng kết hợp với những đại sứ quốc tế khác. Chẳng hạn Shopee hợp tác với diễn viên Thành Long trong mùa sale 9.9. Ở các quốc gia, Shopee cũng tìm kiếm gương mặt quen thuộc ở từng nơi, chẳng hạn diễn viên Joe Taslim và danh hài Tukul Arwana ở Indonesia, nữ diễn viên Kris Aquino ở Philippines hoặc huấn luyện viên Park Hang Seo tại Việt Nam.
Huiyan Pan, đại diện marketing khu vực của Shopee, chia sẻ: “Shopee hợp tác với cả những ngôi sao nội địa và quốc tế để đem đến hứng thú và trải nghiệm giải trí cho những người tiêu dùng tại nhiều khu vực. Khách hàng của chúng tôi rất đa dạng. Vậy nên với việc hợp tác đa dạng người nổi tiếng, chúng tôi hy vọng sẽ kết nối mật thiết hơn với khách hàng”
Các công ty liên tục hợp tác với những ngôi sao giải trí để tăng độ nhận diện lẫn uy tín của thương hiệu. Thông qua những người nổi tiếng này, họ mong muốn phát triển mối quan hệ vững chắc hơn với người dùng, đồng thời thu hút thêm khách hàng mới. Tất cả những điều này sẽ giúp giao dịch và doanh số phát triển.
Chọn đúng gương mặt đại diện sẽ giúp thương hiệu tạo nên tiếng tăm và thúc đẩy giao dịch mua sắm ngay lập tức. Chẳng hạn, theo báo cáo doanh thu quý 2 năm 2021 của McDonald, khi hợp tác với BTS và ra mắt sản phẩm BTS Meal, doanh số của thương hiệu thức ăn nhanh này đã tăng 41%.
Hàng nghìn khách hàng đã kéo đến các cửa hàng McDonald’s tại 50 quốc gia trên thế giới. Các sản phẩm hợp tác lập tức cháy hàng trong 1 ngày. Tại Indonesia, hàng chục cửa hàng McDonald’s bán menu BTS đã bị buộc đóng cửa trong tháng 6 vì số lượng khách hàng quá nhiều, dấy lên lo ngại về việc lây nhiễm virus corona.

 

Wijaya của Tokopedia cho biết khách hàng tại Indonesia cực kỳ đón nhận các chiến dịch marketing đại sứ, đặc biệt là những ngôi sao Hàn Quốc, vì Kpop rất thịnh hành tại quốc gia này. Màn biểu diễn của BTS và Blackpink trên Tokopedia Play và YouTube đã đạt hơn 15 triệu lượt xem.
Tương tự vậy, người phát ngôn Shopee cho biết các chiến dịch hợp tác với những ngôi sao nội địa và quốc tế đã khiến người tiêu dùng tại Đông Nam Á rất ấn tượng. Chẳng hạn màn hợp tác với nhiều ngôi sao Đông Nam Á vào mùa 11.11 năm ngoái đã nhận về hơn 130 triệu lượt xem trên YouTube.
Quảng cáo mới đây của Shopee với Thành Long đã đạt hơn 5,8 triệu lượt xem từ 23/8 trên kênh YouTube. Vụ hợp tác này cũng giúp Shopee bán được 1,8 triệu món hàng chỉ trong 1 phút trong đợt sale 9.9 năm nay.
Mặc dù các công ty đều không chia sẻ chi tiết về những kế hoạch của họ cho các đợt mua sắm tiếp theo, thế nhưng xu hướng “cuộc chiến giữa các vì sao” vẫn sẽ tiếp tục và đem đến nhiều bất ngờ cho khách hàng Đông Nam Á.
QUÂN BẢO