Chính trị - Xã hội

Chính phủ đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW

Gia Nguyễn 16/09/2025 10:48

Quán triệt Nghị quyết 71-NQ/TW, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chương trình hành động của Chính phủ bao gồm 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn, cụ thể hóa thành 36 mục tiêu và 151 nhiệm vụ.

Theo đó, quán triệt chuyên đề 1 tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị về nội dung trọng tâm, cốt lõi của Nghị quyết 71-NQ/TW và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nêu rõ, Nghị quyết 71-NQ/TW có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tầm chiến lược để thực hiện đột phá chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

quan-triet-nghi-quyet-tt-1.jpg
Sáng 16/9, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc (trực tiếp kết hợp trực tuyến) quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị - Ảnh: Phạm Thắng/Đại biểu nhân dân

“Trong đó khẳng định, Đảng, Nhà nước ta xác định giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai của dân tộc - đây cũng là điểm mới được bổ sung của Nghị quyết 71-NQ/TW”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về quan điểm chỉ đạo, Thủ tướng cho biết, Nghị quyết 71-NQ/TW nêu rõ 6 quan điểm.

Một - cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ và thực hiện nhất quán quan điểm giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, giáo dục toàn diện “Đức - Trí - Thể - Mỹ”, là yếu tố quan trọng nhất quyết định tương lai dân tộc.

Phát triển giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Nhà nước giữ vai trò định hướng chiến lược, kiến tạo phát triển, bảo đảm nguồn lực và công bằng trong giáo dục; bảo đảm đủ trường, đủ lớp, đủ giáo viên đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.

Hai - phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập, khơi dậy mạnh mẽ các phong trào thi đua trong toàn xã hội về học tập, tự học tập, học tập không ngừng, học tập suốt đời vì sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững của đất nước, vì tương lai của dân tộc.

quan-triet-nghi-quyet-tt-2.jpg
Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính quán triệt chuyên đề 1 về Nghị quyết 71-NQ/TW - Ảnh: Phạm Thắng/Đại biểu nhân dân

Ba - người học là trung tâm, là chủ thể của quá trình giáo dục và đào tạo; nhà trường là nền tảng, nhà giáo là động lực, quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo. Chuyển đổi mạnh mẽ tư duy chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của người học. Thực hiện phương châm “thầy ra thầy, trò ra trò”; tôn vinh người thầy và bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người học.

Giáo dục bảo đảm hài hòa giữa tính toàn dân và tinh hoa, toàn diện và chuyên sâu, dân tộc và toàn cầu. Phát triển giáo dục trên nền tảng văn hóa, truyền thống dân tộc, đồng thời tiếp thu tinh hoa nhân loại, chuẩn mực quốc tế; giáo dục công dân Việt Nam trở thành công dân toàn cầu.

Bốn - bảo đảm “học đi đôi với hành”, “lý thuyết gắn liền với thực tiễn”, “nhà trường gắn liền với xã hội”. Giáo dục mầm non, phổ thông là nền tảng hình thành nhân cách, phát triển phẩm chất và năng lực. Giáo dục nghề nghiệp là then chốt trong phát triển lực lượng lao động kỹ năng cao. Giáo dục đại học là nòng cốt phát triển nhân lực trình độ cao, nhân tài, thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Năm - đột phá phát triển giáo dục và đào tạo bắt đầu từ đổi mới tư duy, nhận thức và thể chế. Tạo đột phá về nguồn lực, động lực và không gian mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, lấy đầu tư công dẫn dắt, thu hút nguồn lực xã hội cho hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục quốc dân.

Sáu - giáo dục công lập là trụ cột, giáo dục ngoài công lập là thành phần quan trọng cấu thành hệ thống giáo dục quốc dân; xây dựng nền giáo dục mở, liên thông, bảo đảm cơ hội học tập công bằng, bình đẳng đối với tất cả các đối tượng.

“Ngay sau khi Nghị quyết 71-NQ/TW được ban hành, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động tại Nghị quyết số 281/NQ-CP ngày 15/9/2025”, Thủ tướng chia sẻ.

Đồng thời cho biết, Chương trình hành động của Chính phủ bao gồm 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn, cụ thể hóa thành 36 mục tiêu và 151 nhiệm vụ. Trong đó, đã phân công cụ thể các nhiệm vụ cho từng bộ, ngành, địa phương với tinh thần “6 rõ": rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả.

Theo Thủ tướng, một số nhiệm vụ cần triển khai ngay trong năm 2025 của Chính phủ bao gồm: tiếp tục đẩy mạnh công tác hoàn thiện thể chế, chính sách; khẩn trương rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông để điều chỉnh phù hợp. Xây dựng lộ trình phù hợp và triển khai ngay các chủ trương về chế độ lương, phụ cấp cho nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục.

Rà soát, sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp; sáp nhập, giải thể các cơ sở đào tạo không đạt chuẩn theo hướng giảm đầu mối, tăng quy mô.

Cùng với đó là sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về thực hiện chủ trương không tổ chức Hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập; quyết liệt triển khai chủ trương của Bộ Chính trị về đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 248 xã biên giới đất liền; trước mắt, thí điểm đầu tư hoàn thành xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025; xây dựng chỉ số hiệu suất công việc, tăng cường giám sát và kiểm tra…

Dẫn lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không… chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”, Thủ tướng nhấn mạnh, các Nghị quyết gần đây của Bộ Chính trị cũng khẳng định con người là yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự thành bại của quốc gia, đầu tư cho con người là đầu tư cho sự phát triển, đầu tư cho tương lai của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chính phủ đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO