Tạo mọi điều kiện để chủ đầu tư hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3

Diendandoanhnghiep.vn Đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên BCHTW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết tại Lễ phát động thi đua xây dựng đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

>>> EVN không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp điện

Chung sức thúc đẩy tiến độ dự án

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao, chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu của EVN, EVNNPT, Ban QLDA các công trình điện miền Bắc, Ban QLDA các công trình điện miền Trung, cùng các Bộ, ngành chức năng đã vượt qua rất nhiều khó khăn để thực hiện được một khối lượng công việc rất lớn. Đặc biệt, chính quyền địa phương 9 tỉnh đã đồng thuận, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công theo kế hoạch.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang biểu dương EVN, EVNNPT, các bộ, ngành, địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang biểu dương EVN, EVNNPT, các bộ, ngành, địa phương

Phó Thủ tướng khẳng định, dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực truyền tải hệ thống 500kV Bắc – Nam, bù đắp cho trường hợp thiếu hụt điện năng cục bộ của từng miền, đặc biệt đảm bảo cấp điện và an ninh năng lượng cho miền Bắc trong những năm tới.

Cũng theo Phó Thủ tướng, công tác thi công xây dựng đang được triển khai trên toàn tuyến, nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu. Để dự án hoàn thành, đưa đường dây vào vận hành còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề và chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Do đó, các Bộ, ngành mà trực tiếp là Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với 9 tỉnh cần hỗ trợ chủ đầu tư, cùng tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ công trình với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị UBND 9 tỉnh thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để đủ điều kiện vào thi công các vị trí móng; hỗ trợ tối đa chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng các vị trí móng còn lại trong tháng 2/2024 và hành lang tuyến trong tháng 3/2024; phải đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống của các hộ dân được bố trí tái định cư, tạo mọi điều kiện để cuộc sống của bà con ngày một tốt hơn.

Phó Thủ tướng yêu cầu EVN, EVNNPT cùng với các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công xây lắp, nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị phải đề cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các cam kết trong hợp đồng và các quy định của pháp luật để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, Chính phủ với trách nhiệm trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn được giao, sẽ hết sức ủng hộ và hỗ trợ để chủ đầu tư hoàn thành dự án có ý nghĩa rất quan trọng này, đồng thời tạo mọi điều kiện và góp phần cùng 9 tỉnh phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, đóng góp tích cực vào phát triển của các khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam và cả nước.

Thi đua đạt “5 nhất”

Phát động phong trào thi đua, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang kêu gọi toàn thể đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động tham gia dự án thực hiện phong trào thi đua với chủ đề 5 nhất: Tiến độ nhanh nhất; Chất lượng tốt nhất; An toàn - Tiết kiệm nhất; Sáng tạo nhất và Chăm lo đời sống tốt nhất.

Lãnh đạo MTTQ Việt Nam, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo EVN tăng quà lực lượng thi công trên công trường

Lãnh đạo MTTQ Việt Nam, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo EVN tặng quà lực lượng thi công trên công trường

Để thực hiện tốt các nội dung thi đua, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn trong EVN, Công đoàn Viên chức Việt Nam, các công đoàn ngành Trung ương: Công Thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Giao thông Vận tải và 9 Liên đoàn Lao động tỉnh: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên thường xuyên có các hoạt động chăm lo, động viên, khích lệ đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức và người lao động trên các công trình thuộc dự án phát huy sáng kiến, sáng tạo, nâng cao hiệu quả quản lý, tăng cường cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng dự án.

Đồng thời, vận động cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; vận động quần chúng nhân dân ủng hộ, hỗ trợ hoạt động thi công trên các công trường; kịp thời phát hiện, khen thưởng ngay đối với các tập thể, cá nhân xuất sắc, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, đóng góp vào việc hoàn thành tiến độ, chất lượng các công trình, dự án.

Các nhà thầu tích cực tham gia hưởng ứng, quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện và phối hợp với công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, người lao động thi đua nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an toàn lao động, chất lượng công trình và hoàn thành tiến độ đề ra.

Thay mặt lãnh đạo EVN, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành đã kịp thời chỉ đạo, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư triển khai các dự án theo quy định; cảm ơn lãnh đạo và nhân dân địa phương 9 tỉnh có dự án đi qua đã đồng thuận, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư (EVNNPT) triển khai thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo các địa phương, EVN, EVNNPT chứng kiến đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu cam kết thi đua

Lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo các địa phương, EVN, EVNNPT chứng kiến đại diện chủ đầu tư, nhà thầu cam kết thi đua

Theo Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn, để hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối theo tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao, cùng với sự quan tâm và tạo điều kiện của Chính phủ, các bộ ngành, các cấp chính quyền địa phương, rất cần sự cổ vũ động viên của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và công đoàn các cấp; sự chung sức, đồng lòng chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu.

Tổng giám đốc EVN cũng yêu cầu lãnh đạo EVNNPT, các giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung, thường xuyên bám sát UBND các tỉnh để đẩy nhanh thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, thủ tục về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng.

EVNNPT, các nhà thầu thi công trên công trường cần tích cực, chủ động tổ chức liên hệ, làm việc với chính quyền địa phương các cấp có đường dây đi qua để phát huy, tận dụng nguồn lực tại chỗ nhằm thực hiện công tác “4 tại chỗ” theo chỉ đạo của Thủ tướng (cung cấp vật liệu tại chỗ, nhân công tại chỗ, máy móc thi công tại chỗ, đơn vị thi công và lực lượng đền bù thi công tại chỗ).

Các nhà thầu thi công xây lắp cần cử lãnh đạo có trách nhiệm thường xuyên làm việc trên tuyến đường dây để tổ chức điều hành công trường, huy động tất cả nguồn lực làm việc 24/7, 3 ca 4 kíp, thi công cả các ngày nghỉ, ngày lễ để đẩy nhanh tiến độ thi công. Các nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thi công xây dựng bố trí lực lượng giám sát trên công trường đáp ứng tiến độ thi công của các nhà thầu, giải quyết nhanh các tình huống phát sinh về thiết kế, đảm bảo công trình chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường.

Đại diện các đơn vị thi công xây lắp, ông Vũ Trọng Vinh – Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà 11, cam kết các đơn vị sẽ cùng nhau đoàn kết, quyết tâm cao nhất, vận dụng mọi sáng tạo, tập trung huy động tối đa nguồn lực con người và máy móc, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tổ chức thi công ngày đêm, tranh thủ từng giờ, từng phút, chạy đua với thời gian, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành mục tiêu chung của dự án.

Những kết quả quan trọng

Báo cáo tại lễ phát động, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết, dự án đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành, địa phương, lãnh đạo EVN; cùng với đó là sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, huy động sức mạnh tổng lực từ cấp ủy, chuyên môn đến các đoàn thể chính trị - xã hội của EVNNPT,…

Đến nay, dự án đã đạt những kết quả quan trọng. Trước hết, dự án đã hoàn thành chủ trương đầu tư trong thời gian rất ngắn (khoảng 4 tháng); hoàn thành cơ bản các gói thầu. Trên toàn tuyến, đã bàn giao mặt bằng được 1.143/1.177 (đạt 97%) vị trí móng cột và 230/502 khoảng néo (khoảng 46%). Trong đó, đã có 7/9 địa phương hoàn thành bàn giao toàn bộ vị trí móng cột, 2 địa phương còn lại gồm Nghệ An và Thanh Hóa đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để bàn giao vị trí móng cột cho nhà thầu thi công.

Tính đến hết ngày 26/2/2024, trên toàn tuyến đang triển khai làm đường tạm thi công; đào, đúc móng 950 vị trí móng cột; hoàn thành đúc 99 móng cột; hoàn thành lắp dựng 1 cột thép và đang lắp dựng 11 cột thép.

Dù vậy, theo Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú, dự án hiện còn một số khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để mở đường tạm, công trình tạm đối với 2 dự án thành phần là cung đoạn 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa và cung đoạn 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu. Bên cạnh đó, trên toàn tuyến còn 34 vị trí cột và 272 khoảng néo chưa được bàn giao mặt bằng.

Công tác thi công cũng đối mặt với không ít khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, toàn tuyến có 240/1.180 là các vị trí móng cọc, yêu cầu về tiến độ cấp bách vì vậy cần phải huy động đồng thời 240 máy đóng, ép cọc. Đây là một khó khăn về huy động thiết bị, máy móc phục vụ thi công. Ngoài ra, tại một số nơi, các hộ dân đòi ký quỹ bảo vệ đường khi nhà thầu đưa máy vào vị trí thi công với số tiền rất lớn và không phù hợp thực tế.

Hiện nay, EVNNPT và các nhà thầu đã và đang nỗ lực tối đa, tổ chức thi công với phương châm “4 tại chỗ”, thi công “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “ làm việc xuyên lễ, tết”… với quyết tâm cao nhất, chung sức đồng lòng cùng chủ đầu tư hoàn thành dự án trong tháng 6/2024.

Để phấn đấu hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo EVNNPT kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ những vướng mắc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm liên quan, đặc biệt là tháo gỡ trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, công tác giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư triển khai các công việc tiếp theo. Chủ đầu tư cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh ủy, UBND các tỉnh có dự án đi qua cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan vào cuộc quyết liệt để bàn giao toàn bộ vị trí móng còn lại trong tháng 2/2024 và bàn giao toàn bộ hành lang tuyến trước ngày 15/3/2024 để đơn vị triển khai thi công đồng loạt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tạo mọi điều kiện để chủ đầu tư hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714254055 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714254055 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10