Chính phủ Mỹ đóng cửa lần thứ 2 chưa đầy một tháng

Ngọc Anh 09/02/2018 13:41

Chính phủ Mỹ lại phải đóng cửa lần thứ 2 sau khi Quốc hội nước này không thông qua được Dự luật ngân sách trước ngày 9/2.

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Rand Paul đã trì hoãn bỏ phiếu về dự luật ngân sách liên bang, khiến chính phủ liên bang tiếp tục bị đóng cửa vào ngày 9/2.

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Rand Paul đã trì hoãn bỏ phiếu về dự luật ngân sách liên bang, khiến chính phủ liên bang tiếp tục bị đóng cửa vào ngày 9/2.

Quốc hội Mỹ được kỳ vọng sẽ thông qua Dự luật ngân sách mới trước khi luật ngân sách liên bang hiện hành hết hạn vào ngày 8/2.

Tuy nhiên, ông Rand Paul, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa đã yêu cầu tổ chức cuộc đàm phán để sửa đổi lại dự luật ngân sách liên bang mới.

Theo đó, ông Rand Paul đã trì hoãn bỏ phiếu về dự luật nói trên, khiến chính phủ liên bang tiếp tục bị đóng cửa vào ngày 9/2. Đây là lần thứ hai chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong vòng gần 1 tháng.

Như vậy chính phủ liên bang Mỹ sẽ bị đóng cửa một phần, một số cơ quan chính phủ sẽ hoạt động không lương trong nếu việc đóng cửa tiếp tục kéo dài. Các cơ quan bưu điện, an ninh xã hội vẫn tiếp tục làm việc bình thường,…

Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách liên bang mới vào 01h sáng ngày 9/2. Nếu được Thượng viện thông qua, dự luật này sẽ được chuyển cho Hạ viện thông qua trước khi trình Tổng thống Mỹ Donald Trump ký.

Dự luật ngân sách liên bang mới dự kiến sẽ tài trợ cho hoạt động của chính phủ Mỹ trong vòng 6 tuần. Theo đó, tăng chi tiêu khoảng 300 tỷ USD cho quân sự và phi quân sự trong năm 2018- 2019, nâng trần nợ công đến ngày 01/3/2019, tài trợ 90 tỷ USD cho khắc phục hậu quả thiên tai và xử lý cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau có tính gây nghiện ở Mỹ.

Tuy nhiên, phe Dân chủ tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ lại muốn tìm kiếm giải pháp dài hạn cho hàng trăm nghìn người nhập cư phi pháp đến Mỹ khi còn nhỏ. Những đối tượng này được bảo vệ bởi Chương trình hoãn hành động đối với người nhập cư trái phép lúc còn nhỏ (DACA) dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Tổng thống Donald Trump đã chấm dứt DACA vào tháng 9 năm ngoái và ấn định hạn chót là ngày 5/3 cho chương trình này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chính phủ Mỹ đóng cửa lần thứ 2 chưa đầy một tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO