Chính phủ sẽ chỉ đạo quyết liệt về một số văn bản chậm tiến độ

Diendandoanhnghiep.vn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra 5 nhóm giải pháp, nhiệm vụ hết sức cụ thể, phân bổ nguồn lực chi tiết, đề ra nhiệm vụ ban hành 14 văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện.

>>Đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám: Người dân vẫn chờ vaccine COVID-19 thương hiệu Việt

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh khi giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN năm 2021; Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, ngày 2/6.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Báo cáo về tình hình thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, đây là nội dung đã được Bộ Chính trị có kết luận, tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa tiền tệ hỗ trợ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

“Chỉ sau 19 ngày khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 43/2022/QH15, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nói.

Phó Thủ tướng Chính phủ chia sẻ thêm, việc sớm ban hành chương trình này có được là nhờ từ sớm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội quan tâm, tổ chức nhiều phiên họp làm việc với Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ, tổ chức hội thảo với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học. Từ đó, Chương trình nhận được sự đồng thuận cao.

Cụ thể, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra 5 nhóm giải pháp với các nhiệm vụ hết sức cụ thể, phân bổ nguồn lực chi tiết, đề ra nhiệm vụ ban hành 14 văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm và quyết tâm chỉ đạo thực hiện.

Thời gian qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo điều hành, đôn đốc tổ chức thực hiện. Đến nay về nhiệm vụ xây dựng chính sách cơ chế, đã ban hành 11 văn bản trong tổng số 14 văn bản theo kế hoạch.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thì vẫn còn một số văn bản chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra do đây Chương trình chính sách phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp nhiều cơ quan. Trước những vướng mắc trong tổ chức thực hiện, các cơ quan cũng đã có sự cần thận trọng.

Mặt khác, đây cũng là nhiệm vụ mới chưa có trong kế hoạch dài hạn, nên nhiều công việc chưa được chủ động. Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, thời gian tới Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành nhiệm vụ này.

Phân tích việc tiến độ thực hiện gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với quy mô gần 350.000 tỷ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, một phần đã mua vaccine và trang thiết bị y tế. Hiện nay, về dịch bệnh Covid chúng ta đã kiểm soát cơ bản, do đó việc sử dụng này tùy theo tình hình sắp tới xảy ra, nếu cần có thể chi và sử dụng ngay.

>>Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa: Điện hạt nhân sẽ có giá “không rẻ”

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Một phần khác là khoản miễn, giảm thuế. Sau khi Nghị quyết 43/2022/QH15 ra đời, với sự tham mưu của Bộ Tài chính, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định giảm thuế VAT từ tháng 2/2022 với từ 10% xuống còn 8%, thực hiện trong năm 2022. Chính sách này đã làm rất nhanh và hiện vẫn đang triển khai.

Một phần của gói hỗ trợ là chính sách tín dụng thông qua Ngân hàng chính sách với 5 chương trình. Cơ bản các cơ chế, chính sách đã xây dựng xong và đến thời điểm hiện nay đã giải ngân được gần 1/3.

Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá, cùng với xây dựng chính sách thì Ngân hàng chính sách và các bộ, ngành cũng làm rất nhanh và giải ngân phù hợp và kịp thời. Một phần nữa là thực hiện giảm chi phí cơ hội, giãn tiến độ nộp thuế.

Đến nay, Chính phủ đã xây dựng xong 2 nghị định vào tháng 5 có nghĩa là giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô và giảm một số sắc thuế. Từ nay đến cuối năm chúng ta cũng thực hiện xong, Phó Thủ tướng Chính phủ nêu rõ. Một phần nữa là tiền hỗ trợ cho người lao động thuê nhà.

Đối với gói này, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá, mặc dù đã có quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhưng việc phân bổ vốn và giao vốn cho các địa phương chưa rõ nên triển khai này chậm.

“Thời gian tới, Bộ Tài chính và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp cùng với các địa phương để thống nhất số liệu để giải ngân gói này để càng sớm càng tốt”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Về hỗ trợ lãi suất, Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, Chính phủ sẽ rút kinh nghiệm làm một cách rất chặt chẽ và hướng dẫn bằng một nghị định để quy định đầy đủ và chặt chẽ để khi thực hiện chương trình này được thông suốt và được thuận lợi.

Một phần quan trọng trong gói hỗ trợ là dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên khoản này phải thực hiện theo Luật Đầu tư công nên thực hiện chậm. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay cơ bản hoàn thành các chính sách. Phó Thủ tướng Chính phủ bày tỏ tin tưởng với những kết quả đạt được là tiền đề rất quan trọng để gói hỗ trợ được thực hiện tốt trong thời gian tới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ sẽ chỉ đạo quyết liệt về một số văn bản chậm tiến độ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713859997 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713859997 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10