Chính sách công nghiệp hỗ trợ cần “thấu hiểu” doanh nghiệp

Ông Bùi Thanh Nam – Tổng giám đốc công ty CP Nhựa Hà Nội: 25/12/2019 09:53

Trong thời gian qua, Công ty CP Nhựa Hà Nội được tiếp xúc với nhiều chính sách của nhà nước về công nghiệp hỗ trợ.

Các chính sách này là tổng hòa chính sách của các bộ, ngành đối với công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên, các chính sách chưa đồng bộ và phần nào chưa đáp ứng được mong muốn của Chính phủ để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.

Cụ thể, các chính sách hỗ trợ của nhà nước hầu như hỗ trợ cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lớn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì ít được hỗ trợ hơn. Ngay cả đối với doanh nghiệp lớn, khi nhận được các thông tin xác nhận để được hưởng ưu đãi của nhà nước, nhưng khi xin ý kiến tham vấn của các bộ ngành cũng rất khó khăn.

Chính sách cần thay đổi theo thực tế. Đơn cử, trong ngành công nghiệp ô tô, các doanh nghiệp nhựa muốn nội địa hóa được linh kiện ô tô tại Việt Nam có sức cạnh tranh thì phải bảo đảm giá sản phẩm thấp hơn giá nhập khẩu, trong khi vẫn bảo đảm chất lượng kỹ thuật. Cho nên các chính sách nên tập trung hỗ trợ doanh nghiệp về thuế doanh nghiệp, thuế nhập khẩu nguyên liệu… sao cho các sản phẩm sản xuất ra có giá thành thấp hơn sản phẩm nhập khẩu. Có như vậy, doanh nghiệp Việt Nam mới có đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường.

TRỌNG TUẤN ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chính sách công nghiệp hỗ trợ cần “thấu hiểu” doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO