Cà phê doanh nhân

Chính sách hỗ trợ là điểm tựa cho doanh nghiệp vận tải chuyển đổi xanh

Hạnh Lê 12/08/2024 02:10

Những chính sách hỗ trợ giúp doanh nghiệp vận tải có niềm tin và mạnh dạn chuyển đổi xanh góp phần tiến tới mục tiêu Netzero vào năm 2050.

Công ty CP Én Vàng quốc tế là một trong những doanh nghiệp vận tải tiên phong chuyển đổi xanh hoạt động kinh doanh của mình khi triển khai dịch vụ taxi điện thay thế xe xăng. Các cổ đông của doanh nghiệp cũng quyết định từ năm 2024 không đầu tư xe xăng.

anh Mr Dinh
Ông Nguyễn Văn Định - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty CP Én Vàng quốc tế

Chia sẻ về quyết định này, ông Nguyễn Văn Định - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty CP Én Vàng quốc tế cho biết, nhiều năm trước, trong những dịp đi công tác sang Trung Quốc và Mỹ, nhìn thấy nhiều xe ô tô điện được sử dụng phổ biến, ông đã có mong muốn thực hiện như vậy. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện tại Việt Nam thời điểm đó chưa phổ biến nên việc này chưa khả thi.

Tuy nhiên, cam kết của Việt Nam tại hội nghị COP26 cùng với những chiến lược, kế hoạch hành động thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững được ban hành đã tạo bước ngoặt lớn cho doanh nghiệp vận tải đất Cảng. Có niềm tin hơn cho xe điện, năm 2024, Én vàng quốc tế đã hợp tác đưa xe điện vào vận hành kinh doanh với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm di chuyển mới, xanh và bảo vệ môi trường.

Sau một thời gian triển khai, nói về hiệu quả của sự chuyển đổi này, ông Nguyễn Văn Định cho rằng, không gì trả lời tốt hơn bằng thực tế của người lái xe trong quá trình vận hành. Hiệu quả của sự chuyển đổi này được hiển thị thông qua chi phí rẻ hơn xăng 20 - 30%, chi phí bảo dưỡng bảo trì cũng đỡ tốn kém hơn hơn.

Nhờ tiết kiệm được khoản chi phí này, dù đầu tư xe mới cần khoản kinh phí lớn nhưng doanh nghiệp đã tối ưu quy trình để xây dựng giá cước đi xe điện như xe xăng. Trong tương lai, công ty mong muốn có giá thành hợp lý hơn để thu hút thêm khách hàng.

Theo ông Nguyễn Văn Định, mong muốn trên hoàn toàn có cơ sở và niềm tin nhất là khi nguồn điện tái tạo đang có xu hướng phát triển mạnh. Trong khi nhiên liệu hoá thạch càng ngày càng cạn kiệt, không thể bền vững thì các phương pháp sản xuất điện tái tạo khác được khuyến khích. Năng lượng mặt trời nếu được tận dụng tốt sẽ góp phần giảm thiểu chi phí cho xe điện.

anh taxi
Chính sách hỗ trợ giúp doanh nghiệp taxi mạnh dạn chuyển đổi xanh (ảnh minh hoạ)

Hướng tới xe điện là xu hướng của tương lai, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, cho người lao động và góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp cũng nhìn nhận thực tế là vẫn còn nhiều doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp taxi chưa mạnh dạn chuyển đổi bởi câu chuyện tồn tại.

Để thay đổi, doanh nghiệp cần chi phí đầu tư lớn. Quan trọng hơn, doanh nghiệp đầu tư hết một vòng đời sản phẩm mới thay đổi và khi dừng hoạt động số lượng xe xăng này đi đâu cũng là vấn đề cần lưu tâm. Đặc biệt, khi chuyển đổi xanh phát triển bền vững đang trở thành xu thế tất yếu nhưng những doanh nghiệp tiên phong, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể để tạo hiệu ứng lan toả trong cộng đồng doanh nghiệp.

Vì vậy, đại diện lãnh đạo công ty Én vàng quốc tế mong muốn và hy vọng thời gian tới có những chính sách hỗ trợ kịp thời để động viên, khích lệ, tạo niềm tin cho doanh nghiệp mạnh dạn thay đổi để chung tay tiến tới hiện thực hoá mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chính sách hỗ trợ là điểm tựa cho doanh nghiệp vận tải chuyển đổi xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO