Doanh nghiệp vận tải Đắk Lắk gặp khó

TUẤN VỸ 09/07/2024 10:31

Bối cảnh hiện tại, các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải tại tỉnh Đắk Lắk vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn xuất phát từ vấn đề nguồn hàng, lượng hành khách, hạ tầng giao thông,...

>>Dự thảo Luật Đường bộ: Cân nhắc quy định về hoạt động vận tải đường bộ

Với lợi thế là địa phương trung tâm khu vực, Đắk Lắk vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy ngành vận tải phát triển trong thời gian tới.

Doanh nghiệp gặp nhiều áp lực

Theo ghi nhận, sau những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải tại tỉnh Đắk Lắk kêu kỳ vọng sẽ sớm phục hồi hoạt động kinh doanh và phát triển. Do vậy, nhiều đơn vị đã tích cực tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, triển khai nhiều phương án kinh doanh mới từ doanh nghiệp vận tải hàng hóa đến vận tải hành khách. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực thì các doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với nhiều áp lực trong bối cảnh hiện tại.

Trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Đông Thanh – Giám đốc Công ty TNHH Vận tải ô tô An Phước cho hay doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải mặt hàng nông sản, hàng hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp, xây dựng từ trên địa bàn tỉnh đến các cảng biển miền Trung và miền Nam. Theo ông Thanh, tại Đắk Lắk chỉ có 2 loại hình vận tải hàng hóa có tiềm năng là đường bộ và đường hàng không.

Nói về các khó khăn hiện hữu, ông Thanh cho rằng hiện nay cơ sở hạ tầng giao thông tại Đắk Lắk vẫn đang trong quá trình đầu tư, chưa đồng bộ. Ngoài ra, những vấn đề về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đăng kiểm, chi phí nhiên liệu,... chưa tương xứng cũng đã ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của doanh nghiệp.

Nhu cầu đi lại của ngườ nhân giảm sút cùng với tình trạng xe dù bến cóc khiến doanh nghiệp kinh doanh

Nhu cầu đi lại của người dân giảm sút cùng với tình trạng xe dù bến cóc khiến doanh nghiệp kinh doanh bến xe giảm doanh thu.

“Dù được địa phương hỗ trợ khá nhiều, tuy nhiên doanh nghiệp vận tải vẫn còn đang đối mặt với nhiều áp lực. Đặc biệt là chi phí nhiên liệu và nguồn hàng, giá chi phí nhiên liệu cao nhưng phần lớn doanh nghiệp chỉ có nguồn hàng một đầu, sau khi trả hàng tại các cảng biển đều quay đầu về xe trống rất lãng phí. Việc này cũng đã ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của một số mặt hàng”, ông Thanh nói.

Tương tự, ông Mai Văn Đàm – Thành viên HĐQT Công ty CP Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk cho biết có 38 đơn vị vận tải hoạt động trên 26 tuyến đăng ký tại bến xe nhưng nguồn thu của đơn vị vẫn rất eo hẹp. Theo vị này, hiện nay số lượng phương tiện xuất bến vỏn vẹn ở con số 50 do số lượng hành khách suy giảm, cùng với đó tại khu vực không có các khu công nghiệp nên nhu cầu đi lại không nhiều.

Theo ông Đàm, nguồn thu của doanh nghiệp sụt giảm cũng xuất phát từ điều kiện kinh tế của người dân dẫn đến không có nhu cầu đi lại. Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải buộc phải giảm phương tiện, việc này ảnh hưởng trực tiếp đến đơn vị kinh doanh bến xe.

“Ước tính, mỗi tháng công ty chỉ đạt doanh thu từ 800-900 triệu đồng từ hoạt động kinh doanh vận tải và cho thuê ki-ốt. Với hiện trạng này rất khó cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động”, ông Đàm nói.

Đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ

Theo ông Phạm Đông Thanh, với Đắk Lắk, để ngành vận tải phát triển địa phương cần đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, sớm hoàn thiện cao tốc để phục vụ nhu cầu hàng hóa lớn như hiện nay. Ngoài ra, địa phương cũng cần có chính sách ưu tiên đặc biệt để các hãng tàu đặt trạm trung chuyển để gia tăng nguồn hàng, doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển 2 đầu nhằm giảm chi phí logistics.

“Từ đó các mặt hàng chủ lực của địa phương cũng sẽ giảm được chi phí đầu vào, gia tăng cạnh tranh”, ông Thanh nhìn nhận.

Ông Lê Đình Minh – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk ngành vận tải địa phương đang đặt nhiều kỳ vọng phát triển vào các dự án quan trọng đã đã được phê duyệt chủ trương và triển khai trong kế hoạch triển khai thực hiện trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó có các dự án tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột, đường Trường Sơn Đông và dự án cải tạo nâng cấp các tỉnh lộ 1,2,3,9,12,13 và quốc lộ 29,...

a

Doanh nghiệp đề xuất chính sách ưu tiên đặc biệt để các hãng tàu đặt trạm trung chuyển tại Đắk Lắk để gia tăng nguồn hàng, doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển 2 đầu nhằm giảm chi phí logistics.

Ngoài ra, ông Minh cho biết Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành nhiều Quyết định phê duyệt quy hoạch nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh giúp đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng Tây Nguyên và các tỉnh Duyên hải miền Trung. Cụ thể có 05 tuyến cao tốc kết nối với Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Nông, Phú Yên, Lâm Đồng, tuyến đường sắt Tây Nguyên (Đà Nẵng – Kon Tum – Gia Lai – Đắk Lắk – Đắk Nông – Bình Phước) và cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

“Ngoài ra còn có cảng cạn Đắk Lắk tại huyện Krông Búk đến năm 2030 với diện tích quy hoạch 10-12ha và năng lực thông quan 100.000-120.000 teu/năm, giai đoạn đến năm 2050 diện tích dự kiến là 12ha. Ngoài ra, Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp với UBND các tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiến nghị Bộ GTVT quan tâm ưu tiên nguồn lực đầu tư đối với các dự án trọng điểm, đầu tư nâng cấp, cải tạo hoàn chỉnh các tuyến đường quốc lộ trên địa bàn tỉnh và các dự án liên tỉnh, liên vùng. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT cập nhật, bổ sung tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột – Tuy Hòa vào quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050”, ông Lê Đình Minh cho hay.

Có thể bạn quan tâm

  • Vận tải hàng hóa hàng không: Chìa khoá cho sự phát triển thương mại điện tử

    Vận tải hàng hóa hàng không: Chìa khoá cho sự phát triển thương mại điện tử

    04:30, 06/07/2024

  • Sớm chủ động “cuộc chơi” vận tải biển

    Sớm chủ động “cuộc chơi” vận tải biển

    03:30, 01/07/2024

  • Doanh nghiệp vận tải lại lo… đăng kiểm

    Doanh nghiệp vận tải lại lo… đăng kiểm

    03:40, 24/05/2024

  • Cần bổ sung một số quy định về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

    Cần bổ sung một số quy định về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

    00:30, 22/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp vận tải Đắk Lắk gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO