Bước tiến mới của Foxconn tại Việt Nam

NGUYỄN CHUẨN 09/07/2024 03:00

Nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới đang tiến sâu hơn vào Việt Nam với khoản đầu tư khổng lồ vào hai dự án mới tại tỉnh Quảng Ninh.

>>>Tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới đầu tư thêm 2 dự án tại Quảng Ninh

Động thái này là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Foxconn nhằm mở rộng dấu ấn, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam trong bối cảnh sản xuất điện tử toàn cầu.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Foxconn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Foxconn. Ảnh Báo Quảng Ninh.

Theo báo cáo, khoản đầu tư này sẽ tập trung vào việc sản xuất các sản phẩm giải trí thông minh và thiết bị hệ thống thông minh, nhấn mạnh cam kết của Foxconn trong việc thúc đẩy công nghệ và đổi mới.

Dự án thứ nhất tọa lạc tại Khu công nghiệp Sông Khoai Amata, có vốn đầu tư 263,7 triệu USD. Cơ sở này sẽ sản xuất các sản phẩm giải trí thông minh, hướng tới mục tiêu công suất sản xuất hàng năm là 4,18 triệu sản phẩm. Khoản đầu tư đáng kể này sẽ thúc đẩy nền kinh tế địa phương và củng cố vị thế của Việt Nam như một nhân tố quan trọng trong lĩnh vực sản xuất điện tử.

Ngoài dự án sản phẩm giải trí thông minh, Foxconn còn đầu tư 287,2 triệu USD vào dự án sản xuất thiết bị hệ thống thông minh nằm tại Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong. Với diện tích 12,4 ha, dự án này được thiết lập nhằm tăng cường năng lực sản xuất thiết bị công nghệ cao của Foxconn. Đồng thời, khoản đầu tư này cũng nhấn mạnh trọng tâm chiến lược của Foxconn vào việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm và khai thác nhu cầu ngày càng tăng về các hệ thống thông minh trên toàn cầu.

Năm ngoái, đối tác sản xuất chính của gã khổng lồ công nghệ Apple, Foxconn cũng đã được chấp thuận khoản đầu tư với số tiền lên tới 246 triệu USD vào hai dự án mang tính đột phá tại Việt Nam. Các khoản đầu tư này, cũng do Foxconn Singapore giám sát, chủ yếu tập trung vào sản xuất và lắp ráp linh kiện viễn thông và xe điện (EV).

Năm ngoái, đối tác sản xuất chính của gã khổng lồ công nghệ Apple, Foxconn cũng đã được chấp thuận khoản đầu tư với số tiền lên tới 246 triệu USD vào hai dự án mang tính đột phá tại Việt Nam.

Năm ngoái, Foxconn cũng đã đầu tư vào hai dự án mang tính đột phá tại Việt Nam.

Foxconn hiện tại là nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Công việc chính của họ là lắp ráp và sản xuất các sản phẩm điện tử cho những công ty lớn tại Mỹ, Canada, Trung Quốc, với các đối tác toàn cầu bao gồm Apple, Sony hay là Amazon…

Tại Việt Nam, tập đoàn này đã đầu tư và phát triển các nhà máy chủ chốt đặt tại Bắc Ninh và Bắc Giang. Vài năm gần đây, Foxconn còn đầu tư mới một loạt nhà máy khác như Fukang Technology, Fuyu (Bắc Giang) và Competition Team Technology Vietnam sản xuất sản phẩm điện tử gia dụng tại Quảng Ninh. Ngoài ra, Foxconn cũng đã công bố kế hoạch thành lập một nhà máy mới tại Nghệ An, với vốn đầu tư ban đầu là 100 triệu USD. 

Tháng trước, Foxconn cũng đã được cấp giấy phép đầu tư 383 triệu USD vào một nhà máy mới chuyên sản xuất bảng mạch in. Khoản đầu tư này càng nhấn mạnh thêm cam kết của Foxconn trong việc nâng cao năng lực sản xuất tại đây và sự tin tưởng vào tiềm năng trở thành cường quốc sản xuất của Việt Nam.

>>>Điều gì khiến Foxconn rút khỏi dự án “khủng” ở Ấn Độ?

>>>Có gì trong khoản đầu tư mới của Foxconn ở Việt Nam?

Tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam

Theo các nhà phân tích, vị trí chiến lược, lực lượng lao động lành nghề và môi trường đầu tư thuận lợi, đã biến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các tập đoàn sản xuất toàn cầu như Foxconn.

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các tập đoàn sản xuất toàn cầu như Foxconn.

Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các tập đoàn sản xuất toàn cầu như Foxconn.

Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh nhờ môi trường sản xuất tiết kiệm chi phí và cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng mạnh mẽ. Việc Foxconn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam trong hệ sinh thái sản xuất điện tử toàn cầu.

Bên cạnh đó, khoản đầu tư lớn của Foxconn dự kiến sẽ có tác động tích cực đáng kể đến nền kinh tế địa phương. Các dự án mới sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm, góp phần vào tăng trưởng và phát triển kinh tế trong khu vực. Ngoài ra, dòng vốn đầu tư nước ngoài sẽ thúc đẩy hơn nữa những tiến bộ về cơ sở hạ tầng và công nghệ, đưa Việt Nam trở thành một nhân tố chủ chốt trên thị trường toàn cầu.

Đồng thời, việc đầu tư vào các dự án sản xuất công nghệ cao cũng sẽ giúp nâng cao ngành sản xuất của Việt Nam, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tiến bộ công nghệ. Sự hiện diện của Foxconn tại Việt Nam cũng thúc đẩy sự phát triển của một hệ sinh thái mạnh mẽ hỗ trợ nghiên cứu và phát triển, đổi mới và sản xuất công nghệ cao.

Quyết định đầu tư “khủng” vào hai dự án lớn tại Việt Nam của Foxconn đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng của công ty. Việc tập trung vào sản xuất các sản phẩm giải trí thông minh và thiết bị hệ thống thông minh cũng là phù hợp với xu hướng toàn cầu hướng tới tăng cường số hóa và đổi mới công nghệ.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã sẵn sàng trở thành một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng sản xuất thiết bị điện tử toàn cầu. Các khoản đầu tư đang diễn ra của Foxconn làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam như một trung tâm sản xuất và tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới trong tương lai của ngành điện tử thế giới.

Có thể bạn quan tâm

  • Loạt cổ phiếu của Foxconn giảm mạnh vì đâu?

    Loạt cổ phiếu của Foxconn giảm mạnh vì đâu?

    03:00, 30/10/2023

  • Bất ổn của Foxconn và hậu quả của Apple…

    Bất ổn của Foxconn và hậu quả của Apple…

    05:00, 26/11/2022

  • Kế hoạch của Apple và động thái của Foxconn?

    Kế hoạch của Apple và động thái của Foxconn?

    04:00, 19/08/2022

  • Foxconn đối mặt với sự cạnh tranh giành nhân viên tại Việt Nam

    Foxconn đối mặt với sự cạnh tranh giành nhân viên tại Việt Nam

    04:45, 13/06/2022

  • Vì sao Foxconn, Pegatron, Luxshare... lựa chọn Việt Nam?

    Vì sao Foxconn, Pegatron, Luxshare... lựa chọn Việt Nam?

    04:00, 02/03/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bước tiến mới của Foxconn tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO