Vào ngày 14/11/2025, chiếc Ford Focus cuối cùng với sơn ngoại thất màu trắng đã xuất xưởng tại nhà máy Saarlouis ở Đức, đánh dấu chấm hết cho dòng sản phẩm này.
Hiện dây chuyền sản xuất mẫu hatchback cỡ C của Ford Motors tại nhà máy Saarlouis đã chính thức dừng hoạt động, kết thúc hành trình 27 năm của Ford Focus.
Ford Focus ra mắt thế hệ đầu tiên vào năm 1998, đã đặt ra chuẩn mực mới cho 1 chiếc xe gia đình nhỏ gọn. Với kiểu dáng sắc sảo, khung gầm được tối ưu hóa, Ford Focus ngay lập tức đã trở thành chuẩn mực. Đây là chiếc xe gia đình đáng tin cậy, mang lại cảm giác lái thú vị. Tính đến nay đã có 12 triệu chiếc Focus được bán ra trên toàn cầu.

Theo các nguồn tin, doanh số của Focus không đến nỗi tệ, nhưng biên lợi nhuận mỏng mới là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định của Ford Motors. Đơn giản là hãng không kiếm đủ lợi nhuận từ mẫu xe này.
Tại Việt Nam Ford Focus ra mắt lần đầu tiên vào năm 2006. Các thế hệ tiếp theo ra mắt vào năm 2009, 2012 và 2016. Ford Focus thay đổi mạnh mẽ nhất với thế hệ ra mắt năm 2012. Những công nghệ trang bị trên Focus 2012 thời điểm đó là tiên phong và rất hữu ích. Ford SYNC tự động kết nối smartphone với xe, qua đó giúp người lái có thể gọi điện, nghe nhạc, điều khiển bằng giọng nói. Chức năng tự động lùi xe vào chỗ đỗ có ích với tất cả mọi người. Chỉ cần sử dụng ga và phanh, còn lại chiếc xe sẽ tự động đánh lái và lùi vào vị trí đỗ gọn gàng, nhờ những cảm biến gắn xung quanh xe. Chức năng phanh tự động cũng là một chức năng hấp dẫn, đặc biệt là trong thành phố. Khi chạy dưới 30 km/h mà thấy có chướng ngại vật phía trước, còn cân người lái vẫn đặt tại bàn đạp ga, xe sẽ tự động phanh. Focus 2012 cũng được trang bị động cơ 2.0 lít Duratec VCT DGI công suất 170 mã lực và mô men xoắn cực đại 200 Nm.

Tới thế hệ 2016 Ford Focus tiếp tục được nâng cấp với những công nghệ tiên phong. Ở phiên bản cao cấp nhất, phần mền kết nối người và xe (SYNC) được nâng cấp với nhiều tính năng mới. Đèn pha của Ford Focus hoàn toàn tự động. Tự bật khi trời tối, tự tắt khi trời sáng; tự tăng, giảm khoảng cách chiếu sáng theo tốc độ nhanh, chậm của xe; tự chỉnh hướng chiếu khi đánh vô lăng rẽ; kèm hệ thống vòi phun rửa pha. Ngoài chức năng tự động lùi xe, còn có thêm chức năng tự động ghép xe vào hàng dọc. Chức năng phanh tự động cũng được nâng cấp, kích hoạt từ dưới 30 km của thế hệ cũ lên lên dưới 50 km. Cảnh báo va chạm toàn thân xe Đặc biệt là động cơ mới Ecoboost tăng áp 1.5L công suất 180 mã lực mạnh mẽ.
Nhược điểm của mẫu xe này là gầm thấp và không gian bên trong tương đối chật nếu ngồi đủ 5 người. Hàng ghế thứ hai không có cửa gió điều hoà và khoảng để chân tương đối nhỏ. Khoảng sáng đầu thấp, chỉ phù hợp với những người có chiều cao dưới 1m75. Dù sử dụng động cơ tăng áp 1.5L những tiêu thụ nhiên liệu khá cao, khoảng 9 lít/100km đường hỗn hợp, chạy thực tế tại Việt Nam.

Dù vậy, đây là chiếc xe lý tưởng cho người thích cầm lái, bởi khả năng vận hành mạnh mẽ nhất phân khúc, cùng cảm giác lái thể thao đầy phấn khích và có nhiều công nghệ hiện đại nhất trên thị trường ô tô Việt Nam vào thời điểm 2016.
Với doanh số bán không cao, từ năm 2020 Ford đã dừng sản xuất, lắp ráp và phân phối Focus tại Việt Nam.
Trên thị trường ô tô đã qua sử dụng Ford Focus phiên bản Titanium (cao cấp nhất), sản xuất năm 2026- 2019 hiện có giá khoảng 300- 400 triệu đồng. Dù đã lạc hậu so với sự phát triển của các thế hệ ô tô hiện nay, nhưng với khoản tiền trên, khi mua xe cũ, không ít người vẫn săn lùng Ford Focus, bởi những giá trị hấp dẫn của nó.