Chính thức ra mắt Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Hôm nay, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) chính thức ra mắt. VNX sẽ xây dựng chiến lược phát triển dài hạn theo hướng chuyên nghiệp hóa theo sản phẩm gồm cổ phiếu, trái phiếu, phái sinh,…

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dự lễ ra mắt VNX hôm nay

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dự lễ ra mắt VNX hôm nay

Ngày 11/12, VNX được chính thức được ra mắt. Quyết định 37/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng đã nêu rõ, thành lập VNX theo mô hình công ty mẹ - công ty con trên cơ sở sắp xếp lại Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (HNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Tại Lễ ra mắt Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Bộ truởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã tham dự. 

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, Sở GDCK Việt Nam ra đời sẽ thống nhất về mô hình tổ chức, cơ chế, chính sách, tư duy phát triển và hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường. Đặc biệt, sự ra đời của Sở GDCK Việt Nam sẽ thống nhất các mảng của thị trường hiện còn phân tán, từ đó thu hút tốt hơn dòng vốn đầu tư trong nước và ngoài nước, giúp tăng quy mô, vị thế của thị trường chứng khoán Việt Nam để hội nhập và liên kết quốc tế.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động của ngành Chứng khoán Việt Nam, của doanh nghiệp và toàn thể các thành viên thị trường, các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong suốt thời gian qua đã tích cực góp phần đưa thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sự tăng trưởng và phát triển của thị trường chứng khoán trong thời gian qua phần nào đã thể hiện lòng tin của nhà đầu tư và các doanh nghiệp, thành viên thị trường vào các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Với sự ra đời của Sở GDCK Việt Nam, Phó Thủ tướng kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có sự phát triển vững mạnh hơn, hiệu quả hơn, đóng góp thiết thực hơn vào sự phát triển của đất nước.

Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo UBCKNN, VNX phối hợp cùng các bộ, ngành và địa phương, các doanh nghiệp niêm yết, các tổ chức, cá nhân đầu tư quan tâm thực hiện nhiều nội dung quan trọng.

Thứ nhất, tổ chức đánh giá đầy đủ việc thực hiện Chiến lược phát triển TTCK Việt Nam giai đoạn 2011-2020; trên cơ sở đó có những giải pháp xây dựng phát triển TTCK chuyên nghiệp, hiệu quả, bền vững.

Thứ hai, tập trung rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, có các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển TTCK bền vững hơn, nâng cao chất lượng và đa dạng nhiều hơn về sản phẩm và cơ sở nhà đầu tư, tạo môi trường thông thoáng, công khai, minh bạch, hiệu quả hơn nữa, làm sao để thị trường hoạt động an toàn và hiệu quả, đủ sức chống chịu những cú sốc của nền kinh tế.

Thứ ba, tăng cường công tác quản lý, giám sát và cưỡng chế thực thi pháp luật, đảm bảo tính công bằng, công khai, minh bạch, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Thứ tư, đẩy mạnh tái cấu trúc toàn diện thị trường chứng khoán, trong đó tập trung cơ cấu lại các tổ chức kinh doanh chứng khoán, không những về số lượng mà cả mô hình, chức năng hoạt động của tổ chức này, nhằm tạo ra các tổ chức có quy mô lớn hơn, có sức cạnh tranh và sự chuyên nghiệp hơn, có năng lực chuyên môn, năng lực tài chính tốt hơn, kiểm soát được các xung đột lợi ích và có đạo đức nghề nghiệp để giúp thị trường chứng khoán phát triển bền vững; phát triển và đa dạng hóa các loại hình quỹ đầu tư để mở rộng cơ sở nhà đầu tư chuyên nghiệp để dẫn dắt thị trường theo giá trị.

Thứ năm, hiện đại hóa hạ tầng công nghệ, làm chủ và tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để thúc đẩy sự phát triển thị trường kết hợp với việc quản lý rủi ro, bảo đảm an toàn cho thị trường chứng khoán, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

Thứ sáu, chủ động hội nhập thị trường tài chính quốc tế, đảm bảo đúng các cam kết hội nhập khi thực thi các Hiệp định thương mại thế hệ mới; tiếp cận với các chuẩn mực chung và thông lệ quốc tế, tăng sức cạnh tranh và từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa chứng khoán Việt Nam so với các quốc gia khác trong khu vực; triển khai các giải pháp để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ hạng "cận biên" lên hạng "mới nổi".

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc hứa sẽ nghiêm túc tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và sẽ cụ thể hóa thành Chiến lược cho ngành trong 10 năm tới và các chương trình hành động để tổ chức triển khai thực hiện nhằm đạt kết quả cao nhất và sẽ chỉ đạo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở GDCK Việt Nam và các công ty con, phối hợp với các đơn vị trong, ngoài ngành tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng và Chính phủ giao phó. 

Theo Chủ tịch VNX Nguyễn Thành Long, VNX sẽ hoạt động dựa trên 4 trụ cột: Cầu bền vững; Cung chất lượng; Định chế trung gian chuyên nghiệp; và Thể chế theo quy luật thị trường và hội nhập quốc tế.

Theo đó, định hướng hoạt động của VNX và các công ty con sẽ có nhiều điểm mới, mang tính đột phá hơn, trong đó điểm nhấn là "trọng cung và trọng cầu", sẽ mang tính thị trường nhiều hơn, bên cạnh các giải pháp khác để hoàn thành nhiệm vụ mà cơ quan quản lý đề ra.

Về kế hoạch trung hạn, hiện ông Long cho hay, VNX đã chỉ đạo HOSE và HNX xây kế hoạch 3 năm, sau đó, VNX cũng sẽ xây dựng kế hoạch trung hạn và chiến lược phát triển dài hạn hơn trong tương lai, tiệm cận gần hơn theo các chiến lược phát triển của các Tập đoàn Sở trên quốc tế.

Về sản phẩm, VNX sẽ xây dựng chiến lược phát triển dài hạn theo hướng chuyên nghiệp hóa theo sản phẩm (cổ phiếu, trái phiếu, phái sinh, startup,…) nhằm phân loại sản phẩm, dịch vụ theo từng khu vực thị trường và đối tượng phục vụ nhà đầu tư chuyên biệt.

Việc chuyên nghiệp hóa về sản phẩm sẽ được xây dựng dựa trên triết lý “lấy khách hàng là trung tâm”. Cụ thể là, đối với các sản phẩm cung cấp cho công chúng đầu tư thì sẽ nội hàm công tác quản lý sẽ tập trung vào các tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết; còn đối với những sản phẩm cung cấp cho nhà đầu tư chấp nhận rủi ro thì nội hàm quản lý sẽ trực tiếp tập trung vào nhà đầu tư.

VNX sẽ chuyên nghiệp hóa sản phẩm dựa trên triết lý

VNX sẽ chuyên nghiệp hóa sản phẩm dựa trên triết lý "lấy khách hàng là trung tâm".

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thành Long cũng cho biết, đến ngày 25.3.2021, VNX đã có những nhân sự quản lý đầu tiên và sang tháng 4, sở đã hoàn thiện điều lệ hoạt động của mình.

Tới tháng 6 đã ban hành điều lệ của 2 sở con, đồng thời kiện toàn, thay đổi chức danh lãnh đạo của các sở con. Cùng với đó, hai sở con đã đăng ký lại hoạt động kinh doanh và tới ngày 6.8.2021, HOSE và HNX chính thức đã trở thành công ty con của VNX. Ngay sau đó, đến tháng 11 vừa qua, VNX đã hoàn thành tiếp nhận quyền, trách nhiệm của chủ sở hữu

Như vậy, VNX đã hoàn tất việc sắp xếp và cấu trúc hai sở con trở thành các công ty con. Trong cùng thời điểm đó, VNX cũng đã tiến hành hoàn thiện và sắp xếp bộ máy, thành lập các ban, cũng như xây dựng quy chế nội bộ để triển khai hoạt động.

VNX cơ bản đã hoàn thành các văn bản về hoạt động nghiệp vụ và kỳ vọng sẽ được ban hành sớm ngay trong tháng 12 này.

Dự kiến sang năm 2022, hệ thống quy chế này sẽ được chính thức áp dụng và triển khai thực hiện. Đồng thời, năm 2022, VNX sẽ tiếp tục kiện toàn về tổ chức, bộ máy; đồng thời, sẽ bắt tay vào việc xây dựng các bài toàn nghiệp vụ cho hệ thống công nghệ thông tin để đạt được các mục tiêu, phương châm đã đề ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính thức ra mắt Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714355220 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714355220 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10