Quảng Ninh: Vì sao các chủ tàu du lịch xin dừng hoạt động?

Diendandoanhnghiep.vn Dù Quảng Ninh vẫn là điểm đến an toàn và mở cửa đón khách, nhưng các chủ tàu du lịch lại đồng loạt xin dừng hoạt động.

"Cú đấm bồi" của COVID-19

Khó khăn do đợt dịch COVID -19 trước đó gây ra, tưởng khó có thể đứng dậy. Nhưng, với những chính sách hiệu quả về kích cầu du lịch, Quảng Ninh đã đón một số lượng khách du lịch kỷ lục.

Có ngày tỉnh này đón hơn 100.000 lượt khách, cao nhất từ trước đến nay. Riêng Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đón lượng khách đông chưa từng có với gần 30.000 lượt. Bảo tàng Quảng Ninh cũng đã đón lượng khách tham quan khoảng 9.000 lượt. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 7, du khách đến tham quan Bảo tàng Quảng Ninh vào các ngày trong tuần đã tăng từ 40% đến 60% so với tháng 5, 6. Lượng khách dao động khoảng 3.000- 4.000 lượt khách/ngày.

Cũng trong nửa đầu tháng 7, lượng khách đến Quảng Ninh các ngày trong tuần đã tăng từ 30-50% so với các ngày trong tuần tháng 5 và tháng 6, bằng 60-70% so với các ngày cuối tuần.

Khi du lịch đang khởi sắc, thì COVID-19 quay trở lại như một “cú đấm” bồi khiến cho ngành du lịch Quảng Ninh, đặc biệt là đội tàu du lịch không thể đứng vững vì khách hầu hết đã hủy tour và họ đồng loạt xin dừng hoạt động.

Một chủ tàu du lịch chia sẻ: “Tôi đã cho tàu dừng hoạt động từ ngày 1.8 và đã có công văn gửi cơ quan thuế xin được tạm dừng hoạt động đội tàu du lịch đến hết tháng 8, để không phải đóng khoản thuế khoán 8 triệu đồng/tàu và nuôi bộ máy. Sau đó, nếu tình hình vẫn không tốt hơn, tôi sẽ xin tạm dừng tiếp”.

Hầu hết các tàu trên vịnh đều đang xin dừng hoạt động vì doanh thu không đủ để đóng thuế và nuôi bộ máy. Ảnh Lê Cường

Hầu hết các tàu trên vịnh đều đang xin dừng hoạt động vì doanh thu không đủ để đóng thuế và nuôi bộ máy. Ảnh Lê Cường

Ông Nguyễn Văn Phượng, Chi hội phó Chi hội Tàu du lịch Hạ Long chia sẻ: “Hầu hết chủ tàu đăng ký hộ kinh doanh cá thể đều nộp đơn xin dừng hoạt động vì những hộ này nộp thuế khoán nên đón ít hay nhiều khách vẫn nộp từ 7-10 triệu đồng/tháng/tàu”.

Xin dừng hoạt động thì ít nhất mỗi tháng cũng không phải mất 7-10 triệu tiền thuế. Khách hiện rất ít, đợi cả tuần thì may ra được 1 chuyến, doanh thu có khi không đủ nộp tiền thuế. Chúng tôi đã kiến nghị, với tình hình khó khăn như hiện nay thì nên xem xét tính thuế theo chuyến, lượng khách nhưng không được chấp nhận. Khó chồng khó nên chúng tôi đành xin dừng hoạt động”, ông Phượng nói.

Tàu nghỉ đêm “tắt điện”

Tàu chở khách tham quan theo tiếng đã khó, tàu nghỉ đêm hạng sang còn khó khăn bội phần. Ông Trần Văn Hồng, Chi hội Phó Chi hội Tàu du lịch Hạ Long cho hay: “Do không có khách, các tàu nghỉ đêm đa phần đều đỗ tại bến trong thời gian qua. Các chủ tàu đều phản ánh tới chi hội về những khó khăn hiện nay. Tàu đỗ, các doanh nghiệp đều tiết giảm nhân sự và phải huy động nguồn vốn của gia đình để trả lương giữ chân nhân viên, trả lãi suất ngân hàng…".

"Nhiều doanh nghiệp tàu nghỉ đêm đã hạ giá dịch vụ để tự cứu mình trong thời điểm này, mặc dù hạ giá như thế, họ không còn lợi nhuận nữa mà chỉ muốn có nguồn thu làm sao đủ trả lương cho công nhân, duy trì hoạt động của tàu để chờ thị trường khách hồi phục sau này", Ông Hồng nói và cho biết thêm, "các chủ doanh nghiệp chủ yếu cũng phải đi vay ngân hàng đầu tư cho tàu nghỉ đêm vì mức kinh phí lớn, riêng trả lãi ngân hàng hàng tháng có thể lên tới vài chục triệu tới cả trăm triệu đồng/tháng. Đó là khó khăn thực sự của chủ tàu".

Giờ vắng khách như thế, đề nghị tỉnh có hỗ trợ về lãi suất, giảm thuế, giãn nợ thời gian dài để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tàu nghỉ đêm chủ động nguồn tài chính hồi phục sau dịch. Chứ tàu mấy chục tỷ mà đem chở khách tham quan theo tiếng, thu mấy triệu đồng/chuyến thì không đủ chi phí nhưng vì khó khăn, không ít đơn vị vẫn đưa tàu lưu trú đi kinh doanh như thế để có nguồn thu phần nào chi trả lương, giữ chân người lao động”, ông Hồng nói.

Trao đổi với DĐDN, đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh cho biết: “Khi dịch COVID-19 chưa bùng phát trở lại ở Đà Nẵng, ngày thường, mỗi ngày vịnh Hạ Long đón trên 1 vạn khách; ngày cuối tuần thường từ 2-3 vạn, cao hơn cả thời điểm chưa có dịch COVID-19. Trong vòng 2 tuần nay, mỗi ngày vịnh Hạ Long, với trên 500 tàu du lịch, chỉ đón khoảng 200 khách.”

Cũng theo Cảng vụ Quảng Ninh, có ngày chỉ có khoảng trên 100 khách đi thăm vịnh Hạ Long. Hàng trăm con tàu, mỗi ngày chỉ có vài tàu xuất bến. Vì thế, các chủ tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long đã có công văn gửi Chi cục Thuế Hạ Long xin được tạm dừng hoạt động tàu du lịch.

Hiện, hơn 500 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long có hàng nghìn nhân viên trực tiếp làm việc, trong đó chỉ tính riêng 173 tàu lưu trú đã có gần 2.000 nhân viên. Khó khăn kéo dài suốt từ đợt dịch đầu tiên đến nay, nhưng các chủ tàu cũng như nhân viên hầu như không được hỗ trợ gì từ khoản 62.000 tỉ đồng của Chính phủ?

Làm sao để những chuyến tàu tiếp tục “ra khơi” và “thắp sáng” cho vịnh Hạ Long? Các doanh nghiệp đang rất cần sự vào cuộc tích cực của tỉnh Quảng Ninh nhằm tháo gỡ những khó khăn trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Vì sao các chủ tàu du lịch xin dừng hoạt động? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714025998 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714025998 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10