Vân Đồn (Quảng Ninh): Người dân khổ sở vì dự án chậm tiến độ

Diendandoanhnghiep.vn Có nhà mà không được xây sửa, nâng cấp. Có đất mà không được trồng trọt, chăn nuôi. Cuộc sống của mấy chục hộ dân khổ sở chỉ vì dự án hồ Đồng Dọng, Vân Đồn bao năm vẫn chưa thể xây dựng.

Dự án hồ chứa nước Đồng Dọng nằm ở 2 xã Vạn Yên và Bình Dân (Vân Đồn) có tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, công suất dự kiến 36.000m3/ngày đêm, được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư từ cuối năm 2015 và giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng hồ trên núi 389 làm chủ đầu tư, với tiến độ hoàn thành năm 2017. Dự án có ảnh hưởng đến 110 hộ dân và 1 tổ chức.

Thực hiện thông báo thu hồi đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vân Đồn đã triển khai công tác bồi thường GPMB đối với 63 hộ thuộc phạm vi dự án (bao gồm 18 hộ do Công ty CP Đầu tư xây dựng hồ trên núi 389 chi trả, 45 hộ do UBND tỉnh bố trí vốn chi trả). Tổng kinh phí đã bồi thường, hỗ trợ cho các hộ là trên 122 tỷ đồng. Diện tích đã bồi thường GPMB là 251/688ha, diện tích còn lại chưa bồi thường GPMB là 437ha, số tổ chức và hộ gia đình còn lại là 47 hộ và 1 tổ chức.

Nhiều hộ dân quanh dự án cho biết, những tưởng dự án sẽ mang đến một cuộc sống tốt hơn cũng như đáp ứng được nguồn nước sinh hoạt chung cho toàn huyện Vân Đồn. Nhưng đáng tiếc, bao năm qua dự án vẫn chưa thể khởi công, người dân thì gặp rất nhiều khó khăn như, không được xây mới, sửa chữa, cải tạo nâng cấp nhà ở, công trình xây dựng, không trồng thêm cây cối, hoa màu. Vì thế, người dân không có điều kiện phát triển kinh tế.

Chị Đào Thị Hương Giang (thôn Đồng Dọng, xã Bình Dân) chia sẻ, gia đình tôi có 6,7ha chủ yếu là đất nông nghiệp và lâm nghiệp đều nằm trong diện GPMB của dự án, chúng tôi ủng hộ chủ trương của Nhà nước và sẵn sàng chấp hành di chuyển để thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau kiểm đếm không thấy đơn vị đến bồi thường, khiến người dân phải chờ đợi trong mệt mỏi.

“Trước kia, dòng chảy tự nhiên, mùa mưa bão người dân đã phải nơm nớp lo sợ lũ lụt. Bây giờ, dự án thi công dở dang; lại đắp chặn dòng chảy, chúng tôi không khác gì sống trong lòng hồ. Năm nay, mùa mưa bão đã cận kề, khiến chúng tôi càng thêm lo sợ, lỡ mưa bão sập nhà, chúng tôi phải xoay sở ra sao, ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước sự an toàn của người dân chúng tôi”, chị Giang lo lắng và nói thêm, cây cối, hoa màu không được trồng thêm. Việc vay vốn để đầu tư sản xuất lại càng không thể... khiến bà con ở vùng dự án gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi rất mong địa phương có hướng giải quyết, nếu dự án không thu hồi thì có văn bản thông báo để tổ chức và hộ gia đình được biết, tiếp tục sản xuất canh tác.

Dự án chậm và không biết đến bao giờ mới có thể xây dựng khiến người dân ko thể xây sửa nhà, có đất mà không được nuôi trồng phát triển kinh tế. Ảnh Thanh Nga

Dự án chậm và không biết đến bao giờ mới có thể xây dựng khiến người dân ko thể xây sửa nhà, có đất mà không được nuôi trồng phát triển kinh tế. Ảnh Thu Trang

Để giải quyết kiến nghị trên của các hộ dân, ngày 7/7/2020 Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh có văn bản về việc rà soát các hộ dân cần GPMB thuộc phạm vi dự án Hồ chứa nước Đồng Dọng. Thực hiện nội dung yêu cầu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vân Đồn đang phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức rà soát số hộ dân, hiện trạng quản lý sử dụng đất và dự toán kinh phí, tính cấp thiết để tham mưu UBND huyện báo cáo UBND tỉnh bố trí kinh phí GPMB đối với số hộ còn lại thuộc dự án.

Theo tìm hiểu của PV, lý do chậm tiến độ là Công ty CP Đầu tư xây dựng hồ trên núi 389 gặp khó khăn trong việc vay và huy động vốn, không bố trí đủ kinh phí để thực hiện công tác đền bù, GPMB, tiếp tục đầu tư dự án. Phía Công ty đã đề nghị UBND tỉnh, Ban Quản lý KKT Quảng Ninh giúp lựa chọn nhà đầu tư tối ưu cùng hợp tác đầu tư thực hiện nốt phần việc tiếp theo của dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vân Đồn (Quảng Ninh): Người dân khổ sở vì dự án chậm tiến độ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710842730 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710842730 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10