Chống COVID-19 nhìn từ bài học Cách mạng Tháng 8

Diendandoanhnghiep.vn Trong cuộc chiến chống COVID-19 lần này, chúng ta có thể tận dụng tinh thần, bài học từ thắng lợi của Cách mạng Tháng 8.

Ngày 19/8, cách đây 76 năm về trước, sáng tinh mơ, hàng chục vạn người dân ở Hà Nội và các tỉnh lân cận theo các ngả đường kéo về quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội. 10h30 phút, cuộc mít tinh lớn chưa từng có của quần chúng cách mạng được sự bảo vệ của Thanh niên tự vệ, của tổ chức Việt Minh Hoàng Diệu Hà Nội đã diễn ra.

Đại diện Việt Minh tuyên bố: Tổng khởi nghĩa! Kết quả là chính phủ cũ giải tán và sau đó đến ngày 02/09/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

76 năm trôi qua nhưng những ký ức về ngày chiến thắng ấy mãi là niềm tự hào của toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chỉ vỏn vẹn trong 15 ngày, cuộc Tổng khởi nghĩa đã giành thắng lợi hoàn toàn, chính quyền trong cả nước về tay nhân dân. Nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người dân một nước độc lập, làm chủ vận mệnh của mình. Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ.

Phát huy thắng lợi và những bài học kinh nghiệm quý báu của Cách mạng Tháng 8, trong những năm qua trong quá trình phát triển đất nước, Đảng, Nhà nước đã phát huy truyền thống cách mạng, không ngừng đổi mới, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, giành được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Việt Nam đẩy mạnh tiêm vaccine COVID-19 cho người dân. Ảnh: An Nhiên

Đặc biệt, trong cuộc chiến chống COVID-19 này, chúng ta có thể vận dụng tinh thần, bài học từ thắng lợi của Cách mạng Tháng 8 vào thực tiễn của cuộc chiến “không tiếng súng” để mang lại hiệu quả cao nhất.

Một là: Về sự lãnh đạo của Đảng

Nếu như chiến thắng của cuộc Cách mạng Tháng 8 là kết quả của việc Đảng ta đã biết chăm lo xây dựng lực lượng cách mạng, làm cho lực lượng cách mạng đủ mạnh, thu hút được đông đảo quần chúng tham gia; thì trong cuộc chiến chống giặc dịch mang tên COVID-19, sự lãnh đạo của Chính phủ, của những lực lượng đứng đầu là hết sức quan trọng để giúp Việt Nam chiến thắng cuộc chiến không khói súng này. Từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng cho đến các địa phương đều chủ động, tích cực bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh để đua ra những chính sách, biện pháp hợp lý , kịp thời nhất, nhận được sự ủng hộ, đồng lòng của người dân.

Hai là: Về nắm bắt thời cơ

Cách mạng Tháng 8 thành công, Đảng ta đã nắm bắt được thời cơ, đề ra được những quyết định chính xác và kịp thời. Nghệ thuật chỉ đạo tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc chọn đúng thời cơ, ra quyết định Tổng khởi nghĩa đúng lúc, thể hiện cụ thể trong Chỉ thị của Thường vụ Trung ương Đảng tháng 3/1945 “Nhật – Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” và bản Quân lệnh số 1 của Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc phát đi đêm 13/08/1945. Nhờ đó mà sức mạnh của nhân dân ta trong Cách mạng tháng 8 được nhân lên gấp bội, đã tiến hành tổng khởi nghĩa thành công trong phạm vi cả nước trong thời gian ngắn.

Và trong cuộc chiến chống COVID-19, nắm bắt thời cơ để chiến thắng cũng là việc làm hết sức quan trọng. Việt Nam đang trong “thời gian vàng” dập dịch, chúng ta cần lợi dụng thời cơ này chạy đua ngăn dịch bùng phát, yêu cầu tập trung nguồn lực xử lý kịp thời các ổ dịch.

Một điểm tiêm vaccine COVID-19 tại Đà Nẵng. Ảnh: An Nhiên

Một điểm tiêm vaccine COVID-19 tại Đà Nẵng. Ảnh: An Nhiên

 Ba là: Về tập hợp sức mạnh toàn dân

Thời điểm năm 1945, Đảng ta đã rất quan tâm đến xây dựng lực lượng vững mạnh trong đó lực lượng nhân dân là quan trọng nhất. Cách mạng Tháng 8 năm 1945 là cuộc hồi sinh vĩ đại của một dân tộc biết nương tựa vào nhau, chung sức đồng lòng. Và trong cuộc chiến chống COVID-19 này, bài học này cần phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa.

Liên quan đến vấn đề chống giặc dịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, hơn 500 ngày qua, đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến thế giới và Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chúng ta đã thực hiện nhiệm vụ kép, vừa làm tốt công tác chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội, thu được những kết quả quan trọng trong hơn năm qua.

Nhân dân đặt hết niềm tin vào công tác phòng chống dịch COVID-19 của hệ thống chính trị. Ảnh: An Nhiên

Đúng là, cuộc chiến “không tiếng súng” này là chưa có tiền lệ, khó dự đoán,  và chúng ta cũng chưa có kinh nghiệm nhiều. Nhưng chúng ta tin tưởng những bài học của Cách mạng Tháng 8 vẫn còn nguyên giá trị. Tin tưởng vào sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, nhất là Bộ Y tế, tinh thần đồng lòng, đoàn kết dân tộc.

Xin dẫn lại lời của Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Chúng ta đã làm tốt rồi cần phải làm tốt hơn nữa, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa để chiến thắng đại dịch”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chống COVID-19 nhìn từ bài học Cách mạng Tháng 8 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714120492 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714120492 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10