Sức mạnh đoàn kết trong "cuộc chiến" chống COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn “Không có sức mạnh nào lớn hơn sức mạnh của tinh thần đoàn kết”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam tại Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng chống COVID-19. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 đã chính thức ra mắt tại Hà Nội tối 5/6 vừa qua.

Quỹ được thành lập với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vắc xin, nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật, thuận lợi nhất cho việc đóng góp.

Thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng, đồng tình, trách nhiệm của toàn thể nhân dân, Việt Nam đã được ghi nhận là một trong những điểm sáng trên thế giới về thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Không chỉ nằm trong nhóm các quốc gia xử lý đại dịch hiệu quả nhất, Việt Nam còn là một trong những nước hiếm hoi tăng trưởng dương trên thế giới trong thời gian xảy ra đại dịch. Có được điều này phải nhắc lại tinh thần "chống dịch như chống giặc” của Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân cùng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo và đặc biệt là sự đồng lòng, đoàn kết của cả dân tộc.

Còn nhớ ở 3 đợt dịch COVID-19 diễn trong thời gian vừa qua, tinh thần đại đoàn kết dân tộc đã được phát huy mạnh mẽ với những quyết sách quyết liệt, quyết tâm “chống dịch như chống giặc” được toàn dân hưởng ứng. Nhân dân ta đã đồng thuận và chia sẻ trách nhiệm xã hội cùng Chính phủ bằng sự ủng hộ mạnh mẽ cả tinh thần lẫn vật chất ở những khu cách ly, ở nơi phát hiện ca nhiễm, bằng sự nghiêm chỉnh thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch theo tinh thần mà Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi: “Mỗi người dân là chiến sĩ, mỗi gia đình là pháo đài chống dịch COVID-19”.

Thật xúc động làm sau khi nhiều cơ sở, trường học tự sản xuất khẩu trang, chế nước rửa tay phát miễn phí. Nhiều khách sạn ở nhiều địa phương tự nguyện làm cơ sở cách ly. Những sinh viên trường y, những bác sĩ đã về hưu nay lại xung phong ra tuyến đầu chống dịch cũng như tinh thần tình nguyện của các chiến sĩ xung phong tăng cường lên biên giới làm nhiệm vụ... Biết bao nhiêu chiến sĩ quân đội, công an đã căng sức trên tuyến đầu chống dịch… Các doanh nghiệp mặc dù rất khó khăn, thậm chí là kiệt sức vì hơn một năm qua phải chống chọi với đại dịch, nhưng vẫn sẵn lòng đóng góp để cùng đất nước vượt qua cơn đại dịch

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, những việc làm trên “không phải do tuổi tác, thu nhập, trình độ hay địa vị quyết định mà tất cả đều xuất phát từ trái tim”.

Ở đợt thứ tư này, dịch COVID-19 bùng phát dữ dội hơn, diễn biến phức tạp hơn, lan nhanh hơn bởi có thêm chủng mới từ Ấn độ và Anh. Thực tiễn đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp chống dịch mới là “5K + vắc xin” và tiếp tục ứng dụng công nghệ chặt chẽ, rộng rãi, nghiêm ngặt để thực hiện được “mục tiêu kép”.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không lựa chọn giải pháp dễ làm vì có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế. Ở đợt dịch lần này, chúng ta chỉ thực hiện phong tỏa ở vùng có dịch, giãn cách ở những vùng có nguy cơ cao và vẫn đảm bảo duy trì cuộc sống bình thường bằng phương pháp khoanh vùng, cách ly, truy vết, dập dịch.

Tuy nhiên, để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới mong muốn thực hiện mục tiêu bao phủ vaccine cho ít nhất 2/3 dân số đến hết năm 2021. Tại Việt Nam, chúng ta cần khoảng 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho khoảng 75 triệu dân, với kinh phí ước khoảng 25.000 tỷ đồng. Do đó, "sự chia sẻ, trách nhiệm, cảm thông của Nhân dân với Nhà nước là nhân tố quan trọng, quyết định để chúng tôi tin rằng Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 sẽ nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài” - Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi.

Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã thu được số tiền gần 1.300 tỷ đồng của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp và nhận được cam kết ủng hộ trên 6.600 tỷ đồng của các doanh nghiệp trong cả nước. 

Lịch sử dựng nước và giữ nước đã chứng minh, khi đất nước gặp khó khăn, tinh thần đoàn kết, sức dân là vũ khí lợi hại nhất để chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù và viết nên những chiến thắng vẻ vang của dân tộc, như Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Năm 1945, trước những khó khăn chồng chất của tình thế cách mạng ngàn cân treo sợi tóc, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng bào ta trên mọi miền đất nước đã nhiệt tình ủng hộ “Tuần lễ vàng” với tinh thần “người có ít góp ít, người có nhiều góp nhiều”, tạo nên “Quỹ Độc lập”, góp phần thiết thực đưa công cuộc kháng chiến, kiến quốc đến thành công.

Đó đã là truyền thống được hun đúc trong mỗi người con đất Việt và được gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác. Truyền thống ấy càng tỏa sáng mỗi khi đất nước gặp khó khăn, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh… Và một lần nữa, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 này, sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình yên.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao chứng nhận, hoa cảm ơn em Lê Đức Hiếu, học sinh Trường Phạm Hồng Thái, Ba Đình, Hà Nội, 15 tuổi. Ảnh VGP

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao chứng nhận, hoa cảm ơn em Lê Đức Hiếu, học sinh Trường Phạm Hồng Thái, Ba Đình, Hà Nội, 15 tuổi. Ảnh VGP

Sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân chính là "liều thuốc" hữu hiệu nhất giúp chúng ta thoát khỏi đại dịch COVID-19, để trở về với cuộc sống bình thường.

Nhà nước ta đã nỗ lực gỡ bỏ mọi khó khăn vướng mắc về cơ chế, sử dụng tổng hợp mọi nguồn lực để chúng ta có vaccine sớm nhất tiêm miễn phí cho toàn dân. Nhân dân cũng chia sẻ, dù chúng ta rất nỗ lực nhưng nguồn vắc xin trên thế giới cũng hạn chế và họ sẽ ưu tiên cho những quốc gia có tình hình dịch bệnh phức tạp, lây lan nhanh hơn Việt Nam.

Được biết, từ giữa năm 2020, với trách nhiệm được Chính phủ giao, Bộ Y tế đã bền bỉ thực hiện hơn 200 cuộc trao đổi, làm việc, đàm phán với các tổ chức, nhà sản xuất vaccine. Đến nay, chúng ta đã có được 130 triệu liều vaccine trong năm 2021. Bộ Y tế vẫn tiếp tục thương thảo nhằm đạt mục tiêu 150 triệu liều. Nhà nước đã nỗ lực gỡ bỏ mọi khó khăn vướng mắc về cơ chế, sử dụng tổng hợp mọi nguồn lực để chúng ta có vaccine sớm nhất, nhiều nhất để tiêm cho toàn dân. 

Ngành y tế Việt Nam chưa bao giờ thực hiện một chiến dịch tiêm chủng lớn như lúc này. Hơn 12.000 cơ sở y tế và hàng vạn cán bộ y tế được huy động. 1,3 triệu liều vaccine đã được tiêm chủng cho các đối tượng theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Đặc biệt, Chính phủ đã cam kết sẽ quản lý, giám sát hoạt động của Quỹ vaccine phòng COVID-19 một cách minh bạch và đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật để phục vụ cho sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao chứng nhận, hoa cảm ơn bác Nguyễn Mạnh Tường, 82 tuổi, cán bộ hưu trí ngành đường sắt. Ảnh VGP

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao chứng nhận, hoa cảm ơn bác Nguyễn Mạnh Tường, 82 tuổi, cán bộ hưu trí ngành đường sắt. Ảnh VGP

Quỹ vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam đã chính ra mắt. Cộng đồng quốc tế đánh giá, đây là hành động thực tiễn, chủ động, linh hoạt trong ứng phó với dịch bệnh. Việc đa dạng hóa nguồn vaccine bao gồm cả đầu tư, phát triển trong nước và xã hội hóa sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. Quỹ vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam cũng phù hợp với sáng kiến vaccine toàn cầu, góp phần quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch và bảo vệ chuỗi cung ứng sản xuất.

“Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc - chiến thắng đại dịch COVID-19”.”. Thủ tướng Phạm Minh Chính xúc động nói. Thủ tướng khẳng định: “Không có sức mạnh nào lớn hơn sức mạnh của tinh thần đoàn kết”. 

Đúng vậy! Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thì sự đoàn kết một lòng của dân tộc VIệt Nam lúc này chính là sức mạnh để chúng ta ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Mong rằng, trước khi có đủ vaccine, và ngay cả sau khi có vaccine, người dân sẽ có thái độ nghiêm túc "chung sống an toàn với đại dịch" với 5K + vaccine. Có như thế, dịch bệnh COVID-19 mới được khống chế, dập tắt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sức mạnh đoàn kết trong "cuộc chiến" chống COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713956679 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713956679 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10