Chống COVID-19: Vì nhân dân quên mình…

Diendandoanhnghiep.vn Bất cứ ở đâu có điểm “nóng” về dịch COVID-19 là y tế, quân đội, công an đều có mặt, xông pha trên tuyến đầu, không quản ngại khó khăn, gian khổ.

Việt Nam chúng ta đang trải qua đợt dịch nặng nề nhất từ trước đến nay, đặc biệt, TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang “gồng mình” chống dịch và cứu chữa các bệnh nhân trong tình trạng nặng để giảm số ca tử vong.

Những khó khăn, thách thức mà TP.HCM đang đối diện còn nhân lên gấp bội với đặc thù là một thành phố có dân số rất đông - hơn 10 triệu người, nhiều khu vực có nhà ở chật hẹp, người ở đông đúc. Đối với biến chủng Delta phức tạp và nguy hiểm, công tác phòng chống dịch có lúc gặp lúng túng...

dđ

Lực lượng quân đội hỗ trợ TP HCM chống dịch COVID-19. Ảnh: Độc Lập

Giờ đây, TP.HCM đã bước vào giai đoạn giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất, thời gian kéo dài nhất từ trước tới nay. Hàng trăm người lao động tìm mọi cách để về quê trong bối cảnh thất nghiệp, thiếu lương thực, không tiền đóng trọ, điện nước, khiến bao người xót xa.

Nhìn vào thực tế ai cũng sẽ thấy các tỉnh thành khác không còn khả năng để tiếp nhận công dân từ TP.HCM về quê nữa. Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nêu rõ: “Yêu cầu không để người dân tự ý rời tỉnh, thành phố nơi đang thực hiện giãn cách về quê, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, không có chỗ ở, không được hỗ trợ về y tế; phải có chính sách hỗ trợ thiết thực để người dân yên tâm ở tại chỗ”.

Cũng vì không muốn dịch lây lan, làm khó cho các tỉnh thành, nên TP.HCM “ôm người dân vào lòng”, phải lo cho tất cả, từ chuyện chống dịch, tiêm vaccine COVID-19, túi thuốc an sinh và chăm lo cho đời sống người dân, không để đói người dân trong những ngày TP.HCM căng mình chống dịch.

Để lo chu toàn cho mọi việc, đó không phải là việc dễ dàng. Cứ nhìn vào những việc làm nhỏ và lớn, càng thấy chính quyền thành phố đang rất nỗ lực, cật lực và càng trong khó khăn, càng sống nhân văn, nghĩa tình, hào sảng như thương hiệu mà nơi này vốn có.

Các chốt kiểm soát đều có lực lượng quân đội hỗ trợ. Ảnh: Độc lập

Dĩ nhiên, không ai bỏ mặc để chính quyền TP.HCM tự thân tự lo. Ngay lúc này, mọi suy nghĩ, chính sách, chủ trương… mọi ngả đường đều hướng về nơi đây. Và để dồn toàn lực cho trận chiến lần này, Thủ tướng đã chỉ đạo: “Đừng có chần chừ nữa, nói gì là phải làm ngay, cháy nhà chết người thì không làm ngay làm sao được”.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng Y tế tổng hợp về lực lượng y tế, cần bao nhiêu điều dưỡng, bác sĩ thì phải có ngay cho TP.HCM. Cần bao nhiêu công an, cảnh sát để đồng hành cùng thành phố thì Bộ Công an đang tiến hành, quân đội cũng phải tăng cường.

Có thể nói, 15 ngày tới được xem là trận chiến cam go nhất, khi mà quân đội cũng đã lên đường vào Nam chi viện. Hàng nghìn bác sĩ, y tá cũng đã lên đường trong suốt những ngày qua. Hy vọng người dân sẽ cùng chính quyền dập dịch, không để một mình chính quyền đơn độc.

Minh chứng là, chưa bao giờ ngành y tế huy động một lực lượng lớn như vậy. Cả công và tư đều vào cuộc, nhiều tỉnh thành cử cán bộ y tế “chia lửa” với TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Các bệnh viện lớn cũng đều dồn quân cho trận chiến tại TP.HCM. Không chỉ có ngành y mà cả hệ thống chính trị đang dồn sức để khống chế dịch.

an Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đang nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng bộ để đạt được mục tiêu mong muốn là theo kịch bản thứ 1.

Ở ngày ra quân thứ 2 trong đợt giãn cách lần này, người dân TP HCM đã ra đường ít hơn. Ảnh: Trung Kiên

Cũng chưa bao giờ, lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, lực lượng quân y đều được điều động vào TP.HCM nhiều như thế để chiến đấu với loại giặc còn ghê gớm hơn xưa rất nhiều, đó là giặc COVID-19. Hành trang của bộ đội là thuốc men, là kim tiêm. Vũ khí của họ là 367 bệnh xá lưu động đến từng địa bàn phường xã, hộ gia đình, giúp việc xét nghiệm và điều trị F0 được thuận lợi, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. 

Bên cạnh nhiệm vụ kiểm tra, khám chữa bệnh cho người dân, hàng nghìn chiến sỹ còn giúp vận chuyển, phân phát lương thực, thuốc men để người dân yên tâm chống dịch. Đó là toàn cảnh công việc mà lực lượng quân đội đã và đang làm trong thời gian chiến đấu với giặc dịch tại thành phố mang tên Bác.

Tất nhiên, chính quyền cũng đang nỗ lực cùng dân, bắt đầu bằng việc làm sao cho dân yên tâm ở nhà chứ không chỉ ra những mệnh lệnh bắt dân ở nhà hay phạt nặng những người ra đường. Quân đội, công an vào cuộc như một lá chắn phòng dịch, chiến đấu chống dịch. Giúp người dân ở nhà mà vẫn có ăn, có uống, có thuốc, có người bảo vệ, giúp đỡ chứ không phải để thực thi mệnh lệnh.

Thật biết ơn nếu 15 ngày tới, chúng ta vẫn ở nhà. Bởi việc chúng ta ở nhà là giúp những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch bớt một người phải lo. Ở nhà cũng là một cách chung tay góp sức chống dịch. Chúng ta cùng hy vọng trận chiến này sẽ toàn thắng!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chống COVID-19: Vì nhân dân quên mình… tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713889006 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713889006 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10