Chống độc quyền Big Tech- Kỳ I: Phạt chỉ như “gãi ngứa”

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 20/05/2021 11:00

Cuộc chiến chống độc quyền đối với các công ty công nghệ lớn (Big Tech) ngày càng quyết liệt hơn trên phạm vi toàn cầu.

 Google bị Italy phạt 123 triệu USD vì lạm dụng độc quyền. Ảnh: Reuters

Google bị Italy phạt 123 triệu USD vì lạm dụng độc quyền. Ảnh: Reuters

Không chỉ Mỹ và Trung Quốc mạnh tay với các Big Tech, mà Italy cũng vừa vào cuộc, phạt Google vì lạm dụng vị thế độc quyền.

Những án phạt nối dài

Tại thị trường Italy, Google đã phân biệt đối xử giữa các ứng dụng bản xứ và ứng dụng “thân quen”. JuicePass la một phần mềm gọi xe điện khá nổi tiếng ở quốc gia này, nhưng không có “chỗ” trên kho CH Play thuộc hệ điều hành Android của Google- điều hoàn toàn trái ngược với vị thế độc tôn của Google Maps.

Dĩ nhiên, Google quá mạnh để có thể bóp chết bất kỳ startup công nghệ nào. Các chuyên gia chính sách của Rome lo ngại, sự phân biệt đối xử có xu hướng độc quyền này ảnh hưởng xấu đến nỗ lực phổ biến xe điện, giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường ở quốc gia này.

Cơ quan Chống độc quyền Italy vừa quyết định phạt 102 triệu EUR (123 triệu USD) với hành vi cạnh tranh không lành mạnh này của Google, đồng thời buộc Google phải đưa JuicePass lên Android Auto.

Đây không phải là lần đầu tiên Google thua kiện và bồi thường. Trước đó, Liên minh Châu Âu (EUR) đã đưa ra án phạt lần thứ 3 đối với Google vì đã lạm dụng vị trí để độc quyền trong quảng cáo tìm kiếm trực tuyến. Tập đoàn này từng bị Ủy ban Châu Âu phạt 5 tỷ USD vì độc quyền trên Android.

Năm 2019, Cơ quan Cạnh tranh Pháp đã phạt Google 150 triệu EUR vì hành vi chống cạnh tranh và quảng cáo không rõ ràng trên Google Ads. Danh sách án phạt đối với Google mỗi ngày một dài thêm số tiền phạt khổng lồ. Nhưng vì sao những Big Tech như Google vẫn không chùn tay?

Càng phạt càng giàu!

Google âm thầm hoạt động và nghiễm nhiên trở thành niềm hứng thú của người dùng trong hàng chục năm qua. Đến khi vấn đề bảo mật, độc quyền, cạnh tranh “bẩn” được đặt ra thì đã quá muộn, vì Google đã có tất cả trong tay.

Việc Google mua lại Android 50 triệu USD được xem là “vụ cướp vĩ đại” bởi vì sau đó, nền tảng này thu về hàng chục tỷ USD mỗi năm. Chẳng hạn với quảng cáo, người kinh doanh phải trả từ 0,01- 100 USD cho 1 từ khóa “phở” hoặc “ăn phở” nếu như muốn khách hàng chú ý đến website.

Google thừa biết không thể tránh khỏi con mắt của cơ quan hành pháp Châu Âu, nhưng án phạt 102 triệu EUR, thậm chí 5 tỷ USD đối với Google vẫn không là gì so với số tiền họ kiếm được khi “một mình một ngựa” trên tất cả các nền tảng đa phương tiện.

Bất chấp các án phạt gây choáng váng, doanh thu và lợi nhuận của Google vẫn tăng nhanh. Theo Báo cáo tài chính quý 1/2021 của Alphabet- công ty mẹ của Google, doanh thu đạt 55,31 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để thuần phục được những Big Tech, về mặt kỹ thuật, các quốc gia phải nắm được “gót chân Achilles” của nó; về mặt thể chế, phải thiết kế lại luật chơi, kích hoạt vai trò của WTO và các FTA thế hệ mới.

Kỳ II: Giải pháp nào tối ưu?

Có thể bạn quan tâm

  • Alibaba bị phạt 2,8 tỷ USD trong cuộc điều tra chống độc quyền

    Alibaba bị phạt 2,8 tỷ USD trong cuộc điều tra chống độc quyền

    05:10, 11/04/2021

  • Trung Quốc “mạnh tay” chống độc quyền trong thanh toán phi ngân hàng

    Trung Quốc “mạnh tay” chống độc quyền trong thanh toán phi ngân hàng

    11:00, 25/01/2021

  • Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc “tụt áp

    Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc “tụt áp" vì dự Luật chống độc quyền Internet

    05:00, 12/11/2020

  • Nhóm Big Tech ra điều trần trước Hạ viện Mỹ về chống độc quyền

    Nhóm Big Tech ra điều trần trước Hạ viện Mỹ về chống độc quyền

    13:19, 02/07/2020

  • Tổng công tố viên Mỹ họp điều tra chống độc quyền với Facebook

    Tổng công tố viên Mỹ họp điều tra chống độc quyền với Facebook

    06:50, 09/10/2019

  • Sau Facebook đến lượt Google bị điều tra chống độc quyền

    Sau Facebook đến lượt Google bị điều tra chống độc quyền

    11:54, 10/09/2019

  • Facebook bị Mỹ điều tra chống độc quyền

    Facebook bị Mỹ điều tra chống độc quyền

    01:51, 09/09/2019

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chống độc quyền Big Tech- Kỳ I: Phạt chỉ như “gãi ngứa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO