Alibaba bị phạt 2,8 tỷ USD trong cuộc điều tra chống độc quyền

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc đã phạt Alibaba 18,23 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD) trong cuộc điều tra chống độc quyền đối với gã khổng lồ công nghệ, vì cho rằng họ đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường.

Khoản phạt 2,8 tỷ USD tương đương 4% doanh thu của

Khoản phạt 2,8 tỷ USD tương đương 4% doanh thu của "đế chế" này trong năm 2019

Theo CNBC, các cơ quan quản lý đã mở một cuộc điều tra về các hoạt động độc quyền của Alibaba vào tháng 12. Trọng tâm chính của cuộc điều tra là một hoạt động buộc người bán phải chọn một trong hai nền tảng, thay vì có thể làm việc với cả hai nền tảng.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc (SAMR) cho biết chính sách này hạn chế sự cạnh tranh trong thị trường bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc và “xâm phạm đến hoạt động kinh doanh của những người bán trên nền tảng cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng”, theo bản dịch của CNBC của một tuyên bố bằng tiếng Trung.

Chính phủ cho rằng chính sách “chọn một” và các chính sách khác cho phép Alibaba củng cố vị thế của mình trên thị trường và có được những lợi thế cạnh tranh không lành mạnh.

Ngoài khoản tiền phạt, chiếm khoảng 4% doanh thu năm 2019 của công ty, các nhà quản lý cho biết Alibaba sẽ phải gửi báo cáo tự kiểm tra và tuân thủ cho SAMR trong ba năm.

Trong một tuyên bố, Alibaba cho biết họ chấp nhận hình phạt và sẽ tuân thủ quyết định của SAMR. Alibaba cho biết họ hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra, tiến hành tự đánh giá và đã thực hiện các cải tiến đối với hệ thống nội bộ của mình.

Công ty cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc họp vào thứ Hai lúc 8 giờ sáng theo giờ Hồng Kông để thảo luận về khoản tiền phạt.

Thông báo này là diễn biến mới nhất trong quá trình đàn áp các công ty công nghệ của Trung Quốc. Các nhà quản lý ngày càng lo ngại về sức mạnh của những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc, đặc biệt là những người hoạt động trong lĩnh vực tài chính.

Phần lớn sự giám sát kỹ lưỡng đó đã trở nên rõ nét xung quanh đế chế kinh doanh của tỷ phú Jack Ma, người đã thành lập cả Alibaba và Ant Group.

Nhiều người cho rằng vì

Nhiều người cho rằng vì "vạ miệng" mà Jack Ma khiến "đế chế" của mình lao đao

Đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng rất được mong đợi của Ant Group đã đột ngột bị đình chỉ vào tháng 11 ngay sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc công bố các quy tắc dự thảo mới về cho vay vi mô trực tuyến, một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty. Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cũng đã triệu tập Jack Ma và các giám đốc điều hành Ant khác trước thông báo đó.

Jack Ma dường như bị triệu tập vì những bình luận chỉ trích cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc, nói rằng hệ thống tài chính của đất nước là "di sản của Thời đại Công nghiệp."

Sau khi IPO Ant bị đình chỉ, vị tỷ phú này đã rời khỏi ánh đèn sân khấu, làm dấy lên những đồn đoán về nơi ở của ông. Vào tháng 1, tỷ phú lập dị xuất hiện lại trong một video như một phần của một trong những sáng kiến của quỹ từ thiện của ông.

Ant đã cam kết niêm yết và cho biết nó sẽ giúp nhân viên kiếm tiền từ cổ phiếu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Alibaba bị phạt 2,8 tỷ USD trong cuộc điều tra chống độc quyền tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714029570 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714029570 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10