Cổ phiếu Alibaba "cắm đầu" lao dốc do đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu Alibaba đã lao dốc ở cả hai thị trường giao dịch Hồng Kông và Mỹ trong một số phiên giao dịch gần đây.

Alibaba đang bị chính quyền Bắc Kinh điều tra về hành vi độc quyền internet.

Alibaba đang bị chính quyền Bắc Kinh điều tra về hành vi độc quyền trên môi trường internet.

Chính phủ Trung Quốc hiện đang tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền với gã khổng lồ công nghệ Alibaba, động thái tương tự như chính quyền Mỹ điều tra Facebook.

Trung Quốc điều tra Alibaba với vấn đề chính là tập đoàn này có đang buộc người bán phải chọn một trong hai nền tảng, thay vì có thể làm việc với cả hai.

Trước thông tin này, Alibaba xác nhận cuộc điều tra của cơ quan quản lý thị trường và cho biết “hoạt động kinh doanh vẫn bình thường”.

Cổ phiếu của Alibaba đóng cửa tại Hồng Kông giảm hơn 8% vào ngày 23/12 và trên sàn New York, cổ phiếu này cũng kéo dài đà giảm của mình. 

Trong cùng ngày, nhà chức trách Trung Quốc cho biết họ sẽ gặp Ant Group, công ty tài chính con của Alibaba, để làm rõ các vấn đề hoạt động theo định hướng thị trường và xem xét quyền, lợi ích của người tiêu dùng. 

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết trên trang web của mình rằng cuộc làm việc với Ant còn có sự tham gia của các cơ quan như Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc và Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước.

Tháng trước, các nhà quản lý đã đột ngột đình chỉ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỉ USD của Ant Group, chỉ vài ngày trước khi niêm yết theo kế hoạch ở Hồng Kông và Thượng Hải.

Hôm 10/11, Tổng cục Quản lý thị trường Trung Quốc (SAMR) công bố dự thảo dài 22 trang với chủ trương ngăn chặn hành vi độc quyền của các nền tảng Internet lớn. Kể từ đó đến nay, cổ phiếu của Alibaba, Tencent, Meituan và JD.com đồng loạt lao dốc 9-17%.

Không chỉ Alibaba mà cả Tencent Holdings cũng là doanh nghiệp bị nhà chức trách Trung Quốc nhắm tới hành vi độc quyền. Theo hãng tin Tân Hoa xã, các quan chức Trung Quốc đang hoạch định các chính sách mới để đảm bảo các nền tảng trực tuyến của nước này phát triển một cách có trật tự và lành mạnh.

Cổ phiếu Albabap/đang nối tiếp đà sụt giảm kéo dài trên sàn New York.

Cổ phiếu Albaba đang nối tiếp đà sụt giảm kéo dài trên sàn New York.

Không dừng lại ở đó, hôm 14/12, Tencent Holdings bị SAMR phạt 500.000 NDT (khoảng 76.000 USD). Nguyên nhân là công ty không xin phép cơ quan quản lý khi công ty con China Literature mua lại hãng giải trí và truyền thông Trung Quốc New Classics Media hồi năm 2018.

Alibaba cũng phải chịu phạt số tiền tương tự do các khoản đầu tư vào chuỗi cửa hàng bách hóa Intime Retail từ năm 2014 đến 2018.

Giới quan sát cho rằng động thái trên của Bắc Kinh nhằm đưa ra lời cảnh báo đến tỷ phú Jack Ma khi tại một hội nghị được tổ chức ở Thượng Hải ngày 24/10 khi ông "phàn nàn" rằng các chính sách của Bắc Kinh chưa tạo nhiều thuận lợi cho sự đổi mới.

Alibaba đã báo cáo doanh thu trong quý III/2020 đạt 155 tỷ Nhân dân tệ, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được coi là thước đo chính phản ánh tình hình kinh doanh của hãng cũng như tình hình chi tiêu dùng của người dân Trung Quốc. Tuy nhiên, lợi nhuận của Alibaba trong quý này lại giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 28,7 tỷ NDT.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu Alibaba "cắm đầu" lao dốc do đâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714091651 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714091651 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10