“Chốt” phương án cho các khu tái định cư “3 không” tại Quảng Nam

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Nam đã xác định phương án tiếp tục triển khai đối với các khu tái định cư “3 không” tại vùng đông huyện Duy Xuyên trong thời gian tới nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

>>Phương án nào cho các khu tái định cư “3 không” Quảng Nam?

Ngày 30/9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam thông tin ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang đã có kết luận về việc thực hiện quyết toán, bàn giao các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An và bàn cơ chế tài chính thanh toán chi phí đầu tư các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án. Đây là các khu tái định cư tại vùng đông huyện Duy Xuyên mang biệt danh “3 không” gồm không điện đường – không nước sinh hoạt – không Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã khiến người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, do dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An có quy mô diện tích lớn, đầu tư nhiều giai đoạn, chế độ, chính sách tại các thời điểm khác nhau và công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gặp rất nhiều khó khăn nên tiến độ đầu tư dự án kéo dài. Để giải quyết quỹ đất tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án, ông Quang yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị tập trung phối hợp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác đầu tư hoàn thiện các khu tái định cư để có quỹ đất bố trí tái định cư cho nhân dân di dời nhà cửa, vật kiến trúc do bị ảnh hưởng dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để nhân dân ổn định cuộc sống.

Nhiều khó khăn, bất cập khi người dân không được đảm bảo quyền lợi sau thời gian chuyển đến nơi ở mới.

Nhiều khó khăn, bất cập khi người dân không được đảm bảo quyền lợi sau thời gian chuyển đến sinh sống tại các khu tái định cư.

Cụ thể, đối với 03 khu tái định cư Lệ Sơn, Duy Hải (giai đoạn 1), Nồi Rang (giai đoạn 1), tỉnh Quảng Nam giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng với Sở Tài chính, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh, UBND huyện Duy Xuyên rà soát các Quyết định chuyển giao dự án cho UBND huyện Duy Xuyên khẩn trương tham mưu UBND tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù hợp, theo hướng  dừng, kết thúc và quyết toán dự án để UBND huyện Duy Xuyên lập các dự án đầu tư hoàn thiện các khu tái định cư.

Trong đó, UBND huyện Duy Xuyên chịu trách nhiệm báo cáo cụ thể về sử dụng nguồn kinh phí ngân sách tỉnh hỗ trợ có mục tiêu (khoảng 59 tỷ đồng) để đầu tư hoàn thiện các khu tái định cư Lệ Sơn, Duy Hải (giai đoạn 1), Nồi Rang (giai đoạn 1) gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xem xét chỉ đạo. Đồng thời, địa phương báo cáo cụ thể những trường hợp tồn tại, vướng mắc do việc chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dở dang cho một số hộ gia đình, cá nhân từ năm 2015 trở về trước tại dự án Khu tái định cư Nồi Rang (giai đoạn 1), đề xuất phương án xử lý, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, hướng dẫn giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh xem xét chỉ đạo. Khẩn trương thẩm tra, phê duyệt quyết toán chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 02 khu tái định cư: Nồi Rang (giai đoạn 1), Lệ Sơn phần dừng thực hiện giai đoạn Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai làm chủ đầu tư.

Đối với 03 khu tái định cư Sơn Viên, Duy Hải (giai đoạn 2 và 3), Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Kỳ Hà Chu Lai (gọi tắt là Công ty Kỳ Hà Chu Lai) khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán các dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Duy Xuyên khẩn trương thẩm tra, phê duyệt quyết toán kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án theo đúng quy định, phối hợp với Công ty Kỳ Hà Chu Lai nhận bàn giao hồ sơ, hiện trường các dự án nêu trên. Đồng thời, địa phương tổ chức quản lý tốt hiện trạng theo đúng quy định và rà soát lại nhu cầu đất tái định cư trên địa bàn để lập mới dự án đầu tư công các khu tái định cư từ các nguồn thu tiền sử dụng đất (đất ở tái định cư, đất thương mại dịch vụ,...) tại các khu tái định cư.

Đến nay, hạ tầng tại các khu tái định cư vẫn chưa được hoàn thiện đồng bộ.

Đến nay, hạ tầng tại các khu tái định cư vẫn chưa được hoàn thiện đồng bộ.

“Trước mắt, UBND huyện Duy Xuyên làm việc với Quỹ Phát triển đầu tư tỉnh để lập hồ sơ ứng vốn tiếp tục đầu tư các khu tái định cư”, ông Nguyễn Hồng Quang kết luận.

Cùng với đó, tỉnh quảng Nam cũng thống nhất chủ trương ghi thu tiền đất tái định cư, ghi chi về chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (được UBND huyện Duy Xuyên phê duyệt phương án bồi thường và thẩm tra, phê duyệt quyết toán) để giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ) đối với các lô đất đã bố trí tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân đã nộp tiền cho Công ty Kỳ Hà Chu Lai nhưng chưa nộp tiền vào ngân sách Nhà nước, chưa được cấp Giấy CNQSDĐ và giải quyết số tiền đất tái định cư Công ty Kỳ Hà Chu Lai thu của các hộ gia đình, cá nhân đã được cấp Giấy CNQSDĐ (hoặc các lô đất Công ty Kỳ Hà Chu Lai đã tạm thu tiền sử dụng đất) nhưng chưa lập thủ tục nộp ngân sách Nhà nước với số tiền 101.688.631.193 đồng theo kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

“Đối với các lô đất đã bố trí tái định cư nhưng chưa chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chưa cấp Giấy CNQSDĐ cũng như các lô đất bố trí tái định cư phát sinh sau này, UBND huyện Duy Xuyên thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân (sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai) theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được cấp thẩm quyền phê duyệt trước ngày chuyển giao các dự án cho UBND huyện Duy Xuyên nhưng Công ty Kỳ Hà Chu Lai chưa chi trả thì UBND huyện tiếp tục chi trả sau khi nhận bàn giao các dự án từ Công ty Kỳ Hà Chu Lai”, ông Nguyễn Hồng Quang chỉ đạo.

a

Tỉnh Quảng Nam đã "chốt" phương án triển khai tiếp theo đối với các khu tái định cư trên, sớm ổn định cuộc sống của người dân trong khu vực.

Đối với vấn đề này, trước đó Diễn Đàn Doanh Nghiệp cũng đã có nhiều bài viết liên quan đến khó khăn của người dân trong khu vực khi không được đảm bảo quyền lợi. Cùng với đó, địa phương và doanh nghiệp triển khai các dự án tái định cư cũng gặp nhiều lúng túng trong việc triển khai chỉ đạo của tỉnh Quảng Nam.

Trong một cuộc trao đổi, ông Huỳnh Bửu – Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai cho hay đơn vị và UBND huyện Duy Xuyên đang thống nhất thời gian để bàn giao hồ sơ về các khu tái định cư. Theo ông Bửu, đơn vị sẽ bàn giao nguyên trạng để địa phương tiếp tục triển khai.

“Đối với các hồ sơ mà nguời dân đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, sau này tỉnh Quảng Nam hoàn ứng vốn đầu tư thì doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp tiền để cấp Giấy CNQSDĐ cho người dân. Quan điểm của doanh nghiệp là phải đảm bảo quyền lợi cho người dân, còn lại những vướng mắc nổi lên trong thời gian qua xuất phát từ địa phương với chủ đầu tư, người dân không liên can”, ông Huỳnh Bửu nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Chốt” phương án cho các khu tái định cư “3 không” tại Quảng Nam tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714519245 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714519245 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10