Chủ đầu tư chung cư Monarchy bàn giao căn hộ trái pháp luật

Diendandoanhnghiep.vn Sau nhiều lần bị chính quyền ra tối hậu thư, xử phạt, chủ đầu tư chung cư Monarchy Đà Nẵng vẫn ngang nhiên bàn giao căn hộ trái pháp luật.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh đã có văn bản đề xuất và UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng, chủ đầu tư dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy.

Chủ đầu tư chung cư Monarchy tiếp tục bị xử phạt thêm 300 triệu đồng vì tái phạm bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện

Cụ thể, xử lý vi phạm liên quan đến việc bán căn hộ hình thành trong tương lai chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền đối với chung cư Monarchy B. Việc xử phạt dựa trên vi phạm của chủ đầu tư khi tiếp tục bàn giao thêm 18 căn hộ, sau khi vừa chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 1-3-2021. Với tình tiết tăng nặng là tái phạm lần này, chủ đầu tư bị phạt 300 triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, địa phương đã nhiều lần gửi văn bản đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các nội dung liên quan đến dự án. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn xử lý các vi phạm tại dự án, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thông báo cho khách hàng mua căn hộ vào ở tại công trình di dời ra ngoài dự án.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng chưa xây dựng kế hoạch, phương án với thời gian cụ thể thực hiện việc di dời người dân ra khỏi công trình và báo cáo về UBND quận cũng như thực hiện các thủ tục nghiệm thu, thủ tục chấp thuận bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai.

Theo đó, sau 5 lần liên tiếp bị xử phạt về các hành vi như: đã ký hợp đồng mua bán căn hộ khi chưa có văn bản thông báo đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai; bàn giao căn hộ, cho dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu…, tổng số tiền Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng phải nộp là hơn 900 triệu đồng.

Đây là lần thứ 5 chủ đầu tư chung cư này bị xử phạt

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, dự án chung cư cao cấp Monarchy chưa được nghiệm thu nhưng Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (NDN) đã cho khách hàng vào ở. Thực tế trên diễn ra đã hơn một năm.

Mới đây, khi bị phát hiện chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ đầu tư thông báo cho người dân đang ở tại khối nhà B di dời ra khỏi chung cư trong vòng 30 ngày (kể từ ngày 11/5/2021).

Động thái tiếp theo để không tồn tại tình trạng “phạt cho tồn tại”, mới đây UBND quận Sơn Trà cũng cho biết đang chỉ đạo phòng Tài chính – kế hoạch quận kiểm tra và thu hồi giấy phép kinh doanh các hoạt động dịch vụ tại Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy block B (nếu có).

UBND quận Sơn Trà cho biết sẽ đề nghị các đơn vị cấp nước, cấp điện xem xét các hợp đồng đã ký, kiểm tra các điều kiện ký hợp đồng… Nếu không bảo đảm thì xem xét chấm dứt hợp đồng, ngưng cung cấp điện nước để thực hiện việc thông báo di dời người dân sống trong toà nhà chung cư này ra ngoài để xử lý sai phạm.

Mặt khác, đề nghị Công an quận phối hợp với Công an phường An Hải Tây thường xuyên kiểm tra tình hình lưu trú, an ninh trật tự, an toàn giao thông tại chung cư Monarchy block B và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Trên thực tế, việc các chủ đầu tư ngang nhiên bàn giao căn hộ, đưa người dân vào ở khi dự án chưa đủ điều kiện là vấn đề nhức nhối hiện nay. Việc này không chỉ xảy ra ở Đà Nẵng mà tại các TP lớn như Hà Nội, TP HCM, tình trạng trên cũng xảy ra thường xuyên, gây ảnh hưởng đến công tác trị an và trở thành tiền lệ xấu.

Đáng chú ý, dù xác nhận các sai phạm và nhìn nhận rõ nguy cơ tiềm ẩn về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự tại các dự án bị chủ đầu tư bàn giao trái quy định, song hầu hết các dự án sau đó vẫn tiếp tục được vận hành như cũ. Và dường như đây chỉ là kiểu “phạt cho tồn tại”.

Điều này cũng đã dẫn đến hệ lụy khi các chủ đầu tư khác cũng “nối đuôi” sai phạm, ngang nhiên đưa người dân vào ở chung cư khi chưa được phép. Ít thấy các dự án thật sự bị xử phạt và dùng biện pháp cứng rắn buộc di dời cư dân khỏi tòa nhà như trường hợp tại chung cư Monarchy.

Luật sư Nguyễn Thành Luân – Giám đốc Công ty TNHH luật Hà Việt cho rằng, khi bàn giao công trình sớm cho cư dân không những thu được tiền đợt cuối, quỹ bảo trì, mà còn tránh được việc bàn giao nhà cho khách hàng chậm hơn so với cam kết trong hợp đồng, mà điều này có thể dẫn tới tranh chấp pháp lý, chủ đầu tư phải trả lãi bàn giao chậm.

Đồng quan điểm, các chuyên gia cũng cho rằng để tránh tình trạng đưa cư dân vào ở khi dự án chưa được nghiệm thu, dễ dẫn đến tiền lệ xấu và “nhờn luật”, cơ quan chức năng cần có chế tài xử nghiêm đối với hành vi cố tình bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện.

Một mặt vừa có cơ chế phạt tiền, mặt khác cần phải nghiêm túc giám sát, buộc chủ đầu tư dừng việc bàn giao nhà, thu tiền của khách hàng cho tới khi dự án đủ điều kiện bàn giao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư chung cư Monarchy bàn giao căn hộ trái pháp luật tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711724319 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711724319 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10