Sai phạm tại dự án Monarchy Đà Nẵng (Kỳ 1): NDN cầm đèn chạy trước ô tô

Diendandoanhnghiep.vn Dự án chung cư cao cấp Monarchy chưa được nghiệm thu nhưng Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (NDN) đã cho khách hàng vào ở.

Thực tế trên diễn ra đã hơn một năm qua tại Block B - dự án chung cư cao cấp Monarchy (quận Sơn Trà, Tp ĐN). Đáng nói, đây không phải là dự án chung cư đầu tiên tại TP Đà Nẵng xảy ra tình trạng trên và được dư luận ví von như “Mường Thanh thứ 2” khiến chính quyền TP Đà Nẵng phải “ra tay” xử lý.

Đến nay dự án vẫn chưa hoàn tất thủ tục bàn giao cho người dân nên trong quá trình sinh sống tại dự án Monarchy đã nảy sinh ra loạt bất cập như tạm trú, con em đi học gặp khó khăn…

Đến nay dự án vẫn chưa hoàn tất thủ tục bàn giao cho người dân nên trong quá trình sinh sống tại dự án Monarchy đã nảy sinh ra loạt bất cập như tạm trú, con em đi học gặp khó khăn…

Sở hữu nhưng chưa được ở

Được biết, Block B công trình khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy do Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư có quy mô 34 tầng với gần 800 căn hộ và 19 căn shophouse.

Thực tế ghi nhận, toàn bộ các căn shophouse của dự án hầu như đã có chủ  và được sử dụng kinh doanh siêu thị, cửa hàng tiện ích, văn phòng giao dịch, câu lạc bộ thể dục thể thao…

Qua tìm hiểu của phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, khách hàng "giao dịch thành công" tại dự án Monarchy đã đóng 95% số tiền trong điều khoản hợp đồng với cam kết 6 tháng sau có sổ hồng nhưng đến nay vẫn “yên ắng”.

Theo đại diện hộ dân đã sinh sống tại đây, “trong khi chờ hoàn tất các thủ tục để bàn giao sổ hồng, do thiếu chỗ ở nên chủ đầu tư đã “linh động” giải quyết cho khách hàng mua căn hộ vào ở”.

Cũng theo các hộ đân tại đây, đến nay dự án vẫn chưa hoàn tất thủ tục bàn giao cho người dân nên trong quá trình sinh sống tại dự án Monarchy đã nảy sinh ra loạt bất cập như tạm trú, con em đi học gặp khó khăn…

Chính quyền vào cuộc

Trước đó, liên quan đến giao dịch căn hộ tại dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy, ngày 29/12/2018 UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến việc chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán căn hộ tại đây khi “chưa có văn bản thông báo đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai” với mức phạt là 275 triệu đồng.

Dự án chung cư cao cấp Monarchy chưa được nghiệm thu nhưng Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (NDN) đã cho khách hàng vào ở.

Dự án chung cư cao cấp Monarchy chưa được nghiệm thu nhưng Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (NDN) đã cho khách hàng vào ở.

Theo đại diện UBND quận Sơn Trà, việc chủ đầu tư dự án Monarchy (khối nhà B) bàn giao căn hộ cho người vào ở khi chưa có ý kiến của các cơ quan thẩm quyền về việc nghiệm thu công trình là trái quy định.

Trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Sở Xây dựng Tp Đà Nẵng khẳng định “việc chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho người dân vào ở không đúng quy định của pháp luật và yêu cầu chủ đầu tư không được bàn giao căn hộ cho các hộ dân vào ở khi chưa hoàn thành thủ tục nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định”.

Vừa qua, UBND quận Sơn Trà đã tổ chức cuộc họp các bên liên quan về vấn đề liên quan đến hoạt động của chung cư Monarchy (khối nhà B). Theo đó, chính quyền địa phương đã yêu  cầu chủ đầu tư thông báo cho người dân đang ở tại khối nhà B  di dời ra khỏi chung cư trong vòng 30 ngày (kể từ ngày 11/5/2021). Đồng thời, sau thời hạn trên nếu người dân vẫn chưa thực hiện việc di dời, yêu cầu chủ đầu tư phải có biện pháp di dời người dân ra khỏi chung cư; trường hợp không thực hiện, UBND quận sẽ báo cáo, đề xuất UBND TP xử lý chủ đàu tư theo quy định.

Lãnh đạo UBND quận Sơn Trà cho biết: “Chính quyền sẽ xử lý nếu chủ đầu tư sai phạm, còn việc chủ đầu tư dự án tự ý cho người dân vào ở sẽ phải có trách nhiệm với dân. Còn nếu chủ đầu tư sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó”.

Cũng theo vị này, dự án chưa được phép bán nhưng chủ đầu tư đã giao dịch thì nếu dân kiện sẽ chiếu theo những điều khoản trong hợp đồng sẽ kiện giữa các bên.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại dự án Monarchy Đà Nẵng (Kỳ 1): NDN cầm đèn chạy trước ô tô tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713571012 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713571012 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10