"Sống chui" tại Phú Gia Compound: Người dân mong được đối thoại với lãnh đạo Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Các hộ dân, khách hàng mua nhà ở tại dự án Phú Gia Compound xin được gặp lãnh đạo thành phố Đà Nẵng để trao đổi các nội dung liên quan đến thủ tục pháp lý của dự án.

Một nguồn tin của Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết, đại diện các hộ dân, khách hàng mua nhà ở tại dự án Phú Gia Compound đã gửi đơn kiến nghị lên lãnh đạo TP Đà Nẵng xin được gặp lãnh đạo Thành phố.

Dự án Phú Giap/Compound tại địa chỉ 144 Ông Ích Khiêm, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

Dự án Phú Gia Compound tại địa chỉ 144 Ông Ích Khiêm, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

Theo đại diện các hộ dân, khách hàng mua nhà ở tại dự án Phú Gia Compound thì hiện nay đã có 127 hộ dân đã chuyển đến ở và sinh sống tại dự án Phú Gia Compound. Tuy nhiên, do một số lý do về pháp lý của dự án chưa đầy đủ, nên đến hiện nay toàn thể các hộ dân vẫn chưa có Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ). Vì vậy người dân không chuyển được hộ khẩu, cũng không thể đăng ký tạm trú, các sinh hoạt dân cư, tổ dân phố, của Đảng viên cư trú cũng không có và rất khó khăn trong việc xin chỗ học hành của con cái mặc dù ở tại khu vực nằm ở trung tâm thành phố Đà Nẵng như hiện tại. Đồng thời, cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các hợp đồng về điện, nước sinh hoạt với giá kinh doanh vì không có hợp đồng riêng cho từng hộ.

Đơn gửi lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng nêu rõ về tính pháp lý của dự án: vào tháng 8/2019, UBND TP. Đà Nẵng ra quyết định quy định giá đất cụ thể đối với dự án khu nhà ở Phú Gia (hay còn gọi là Phú Gia Compound tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính do chuyển mục đích sử dụng từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở.

Đồng thời, theo thông báo số 01/2020/TB-TA về sửa chữa, bổ sung bản án của TAND thành phố Hà Nội cũng có nội dung: "Giao UBND thành phố Đà Nẵng cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi cho công dân tại 2 dự án gồm: dự án khu dân cư An Cư 2 mở rộng và An Cư 3 mở rộng (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) diện tích 13.088,17m2 và dự án khu nhà ở Phú Gia Compound (số 126 Ông Ích Khiêm, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) diện tích 20.093 m2".

Giữa lúc các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án còn đang bỏ ngỏ gần đây chủ đầu tư và đơn vị bao tiêu xảy ra những bất đồng dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp đến công tác an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. “Người dân bất an, bức xúc và rất lo lắng về việc khi nào sẽ có Giấy CNQSDĐ để đảm bảo tính pháp lý và khu dân cư được sinh sống bình thường. Nhiều hộ dân vay tiền mua nhà nhưng vì dự án không ra được Giấy CNQSDĐ nên cũng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt năm 2020 người dân chịu ảnh hưởng rất nhiều của dịch bệnh Covid-19, thiên tai mưa bão, đời sống rất khó khăn và trong tình trạng dịch Covid-19 đang tái bùng phát như hiện nay”, đơn kiến nghị có đoạn.

Do đó, người dân xin được gặp lãnh đạo TP. Đà Nẵng để trao đổi các nội dung sau: Các thủ tục pháp lý xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất  của dự án Phú Gia Compound đang vướng mắc ở khâu nào dẫn đến chậm kết quả; Cư dân  của dự án Phú Gia Compound phải làm gì để xúc tiến nhanh hơn quá trình xin cấp Giấy chứng nhận nêu trên.

Khách hàng tại dự án Phú Gia Compound bức xúc về cách hành xử của chủ đầu tư khi trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp vào tháng 4/2021

Khách hàng tại dự án Phú Gia Compound bức xúc về cách hành xử của chủ đầu tư khi trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp vào tháng 4/2021

Chủ đầu tư nói gì?

Trước đó, liên quan đến dự án Phú Gia Compound, chủ đầu tư cũng lên tiếng về pháp lý của dự án. Ông Trần Minh Hiển - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phú Gia Compound cho biết nguyên khu đất để thực hiện dự án trước đây do Công ty Cổ phần Thành phố Mặt Trời làm chủ đầu tư (được UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận vào năm 2007), với mục đích sử dụng đất là đất thương mại dịch vụ.

Sau đó, vì một số lý do, Công ty Cổ phần Thành phố Mặt Trời không thực hiện dự án nên đã chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Quang Thành.Ngày 27/3/2009, ông Nguyễn Quang Thành được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AP 325329 cho Khu đất trên tại địa chỉ số 126 Ông Ích Khiêm, có tổng diện tích là 20.093m2. Ngày 11/10/2016, ông Nguyễn Quang Thành chuyển nhượng khu đất này cho Công ty TNHH Phú Gia Compound và được đăng ký biến động trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Như vậy, khi chúng tôi hoàn tất, thực hiện xong các thủ tục mà pháp luật đã quy định, được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, là một bằng chứng, chứng thư pháp lý ghi nhận quyền sử dụng đất của chúng tôi”, ông Trần Minh Hiển, khẳng định và cho biết thêm: “Ngày 3/2/2017, theo Công văn số 778/UBND-SXD, UBND TP. Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở Phú Gia; và Công văn số 779/UBND-SXD ngày 3/2/2017 của UBND TP. Đà Nẵng cũng đã công nhận Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Phú Gia là của Công ty Phú Gia Compound”.

Theo ông Trần Minh Hiển, trong quá trình tiếp nhận dự án từ Công ty Cổ phần Thành phố Mặt Trời và sau đó là ông Nguyễn Quang Thành, Phú Gia Compound đã tích cực triển khai các thủ tục để thực hiện dự án. Theo nội dung tại Quyết định số 166/QĐ-UBND ngày 9/1/2017 của UBND TP. Đà Nẵng cho phép Phú Gia Compound được chuyển mục đích sử dụng đất tại nơi thực hiện dự án, cụ thể: Chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở đô thị với diện tích 13.096m2 (thời hạn sử dụng đất 50 năm, kể từ ngày ký Quyết định); Phần diện tích đất cây xanh kết hợp nhà sinh hoạt cộng đồng sử dụng cho mục đích chung của khu vực: 768m2; Phần diện tích đất giao thông, mương kỹ thuật là 6.159m2; sau khi chủ đầu tư thi công xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật sẽ bàn giao lại cho địa phương quản lý.

Ngày 2/8/2019, UBND TP. Đà Nẵng mới Ban hành Quyết định số 3387/QĐ-UBND quy định về giá đất cụ thể đối với dự án, và giá đất để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất là giá đất theo Quyết định số 06/2019/QĐ-UBND ngày 31/1/2019. Có nghĩa rằng, giá đất được tính là lấy mốc năm 2019, chứ không phải là 2017 tại thời điểm ban hành quyết định đồng ý cho chuyển mục đích sử dụng đất.

“Năm 2019, TP xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án này. Tuy nhiên chủ đầu tư dự án hiện nay kiến nghị, theo quy định pháp luật thì việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh do chuyển mục đích phát sinh thì phải tính tại thời điểm năm 2017, khi TP có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, UBND TP. Đà Nẵng không đồng ý mà vẫn lấy mức giá là của năm 2019”, ông Trần Minh Hiển, thông tin.

Cũng theo Công ty TNHH Phú Gia Compound, theo quy định tại khoản 3, Điều 108 Luật Đất đai 2013 về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất có thể hiện: “Thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thời điểm Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất”. Như vậy, thời điểm để tính tiền sử dụng đất để chuyển mục đích sử dụng đất tại dự án phải là thời điểm ngày 9/1/2017 và giá đất cho thời điểm này là theo Quyết định số 46/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND TP. Đà Nẵng (đang còn hiệu lực thi hành).

“Việc xác định giá trị tiền sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính không bị ảnh hưởng bởi hoạt động điều tra, giải quyết vụ án của cơ quan tiến hành tố tụng. Sự chậm trễ trong việc xác định giá đất của các cơ quan, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Với tinh thần thiện chí, mong muốn cùng với cơ quan chức năng, giải quyết những khúc mắc, những vướng mắc liên quan đến việc xác định giá đất, nghĩa vụ tài chính phải thực hiện, Công ty TNHH Phú Gia Compound luôn mong muốn các cơ quan có thẩm quyền giải quyết rõ các vướng mắc để xử lý dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng tại dự án Phú Gia Compound. Tuy nhiên, đến nay, mong muốn của công ty vẫn không được giải quyết”

Xin được cung cấp điện, nước sinh hoạt

Các hộ dân, khách hàng mua nhà ở tại dự án Phú Gia Compound cho biết do dự án chưa được cấp sổ đỏ cho từng hộ dân nên chưa đủ điều kiện để Điện lực cũng như nước sạch ký hợp đồng với từng hộ gia đình nên người dân vẫn phải trả tiền điện nước theo khung giá sản xuất kinh doanh.

Do đó, người dân kiến nghị trong khi chờ hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án và cấp sổ cho người dân, UBND TP đồng ý để Điện lực cũng như nước sạch thực hiện việc cung cấp hợp đông điện, nước phục vụ nhu cầu của người dân theo khung giá sinh hoạt.

Liên quan đến dự án Phú Gia Compound, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho biết: dự án Phú Gia Compound đang còn vướng mắc về việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh nên chưa thể cấp giấy chứng nhận cho dự án.

Cụ thể, năm 2017, Đà Nẵng có quyết định cho dự án Phú Gia Compound được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở. Tuy nhiên, đến năm 2018, việc chuyển mục đích sử dụng đất phải tạm dừng do cơ quan điều tra khởi tố vụ án liên quan đến dự án này. Từ thời điểm đó đến khi có bản án số 158 của tòa án ngày 12/5/2020, các vấn đề thủ tục pháp lý của dự án phải tạm dừng, trong đó có việc thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan.

“Năm 2019, TP xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án này. Tuy nhiên chủ đầu tư dự án hiện nay kiến nghị, theo quy định pháp luật thì việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh do chuyển mục đích phát sinh thì phải tính tại thời điểm năm 2017, khi thành phố có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất”, ông Hùng thông tin.

Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng khẳng định: Thành phố xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án năm 2019 là “hoàn toàn đúng” bởi từ thời điểm này trở về trước toàn bộ các vấn đề liên quan dự án phải dừng và hiện Sở TN-MT đang tổng hợp để báo cáo UBND TP xem xét, có hướng giải quyết phù hợp và đúng quy định pháp luật và sau khi có được giá để nhà đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính sẽ đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận cho dự án.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Sống chui" tại Phú Gia Compound: Người dân mong được đối thoại với lãnh đạo Đà Nẵng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713612598 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713612598 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10