“Sống chui” tại dự án Phú Gia Compound: Người dân kêu cứu, thành phố bảo chờ

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi các hộ dân, khách hàng mua nhà ở tại dự án Phú Gia Compound kêu cứu lãnh đạo Đà Nẵng để bảo đảm quyền lợi thì chính quyền TP bảo chờ để xác định nghĩa vụ tài chính của dự án.

Các hộ dân, khách hàng mua nhà ở tại dự án Phú Gia Compound  (144 Ông Ích Khiêm, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) đã có đơn kêu cứu gửi đến Thành ủy Thành phố Đà Nẵng; Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng; Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng; UBND thành phố Đà Nẵng; Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Đà Nẵng;… về việc thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi cho công dân tại Dự án Phú Gia Compound.

dự án Phú Gia Compoundp/(144 Ông Ích Khiêm, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng)

Dự án Phú Gia Compound tại địa chỉ 144 Ông Ích Khiêm, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng

Người dân kêu cứu

Các hộ dân, khách hàng mua nhà ở tại dự án Phú Gia Compound  (144 Ông Ích Khiêm, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) cho biết, vào năm 2018, các hộ dân có ký hợp đồng mua nhà ở liền kề tại dự án Phú Gia Compound (P Tam Thuận, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng) và sau đó được các bên liên quan bàn giao tài sản là căn nhà xây thôi cho người dân tiếp tục xây dựng hoàn thiện nội thất, một số khách hàng khác chưa có điều kiện và nhu cầu xây dựng đã tự bảo quản tài sản.

“Đến nay đã có 127 hộ dân dã chuyển đến ở và sinh sống ở đây, tuy nhiên do một số lý do về pháp lý của dự án chưa đầy đủ, nên đến hiện nay toàn thể các hộ dân vẫn chưa có Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ). Vì vậy Chúng tôi không chuyển được hộ khẩu, cũng không thể dùng ký tạm trú, các sinh hoạt dân cư, tổ dân phố, của Đảng viên cư trú cũng không có và rất khó khăn trong việc xin cho học hành của con cái mặc dù ở tại khu vực nằm ở trung tâm thành phố Đà Nẵng như hiện tại. Chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các hợp đồng về diện, nước sinh hoạt với giả kinh doanh vì không có hợp đồng riêng cho từng hộ”, đơn kêu cứu ghi rõ.

Các hộ dân, khách hàng mua nhà ở tại dự án Phú Gia Compound cho biết: gần đây hai đơn vị pháp nhân tại dự án là chủ đầu tư và đơn vị bao tiêu xảy ra những bắt đồng dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp đến công tác an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. Làm cho người dân bắt an, bức xúc và rất lo lắng về việc khi nào sẽ có Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ) để đảm bảo tính pháp lý và khu dân cư được sinh sống bình thường.

“Nhiều hộ dân vay tiền mua nhà nhưng vì dự án không ra được Giấy CNQSDĐ nên cũng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt năm 2020 người dân chịu ảnh hưởng rất nhiều của dịch bệnh Covid-19, thiên tai mưa bão, đời sống rất khó khăn”, người dân lo lắng.

Khách hang tại dự án Phú Gia Compound bức xúc về cách hành xử của chủ đầu tư.

Khách hàng tại dự án Phú Gia Compound bức xúc về cách hành xử của chủ đầu tư khi trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp

Cũng theo đơn kêu cứu thì liên quan đến tính pháp lý của dự án, vào tháng 8/2019, UBND TP ra quyết định quy định giá đất cụ thể đối với dự án khu nhà ở Phú Gia (Phú Gia Compound) để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính do chuyển mục đích sử dụng từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở. Đồng thời, theo thông báo số 01/2020/TB-TA về sửa chữa, bổ sung bản án của TAND thành phố Hà Nội cũng có nội dung: "Giao UBND thành phố Đà Nẵng cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi cho công dân tại 2 dự án gồm: dự án khu dân cư An Cư 2 mở rộng và An Cư 3 mở rộng (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) diện tích 13.088,17m và dự án khu nhà ở Phú Gia Compound (số 126 Ông Ích Khiêm, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) diện tích 20.093 miễn.

“Tuy nhiên cho đến hiện nay, Dự án Phú Gia Compound vẫn chưa nhận được các thông báo để tiếp tục kế hoạch triển khai việc cấp Giấy CNQSDĐ. Về phía cư dân chúng tôi luôn sẵn súng để phối hợp cũng các cơ quan chức năng của thành phố, các đơn vị liên quan để giải quyết các thủ tục liên quan đến dự án. Do vậy, bằng Dơn này, cư dân khu dân cư Phú Gia chúng tôi kêu cứu Thành ủy Đà Nẵng, HĐND TP Đà Nẵng. UBND TP Đà Nẵng, UBND quận Thanh Khê, các đơn vị quản lý nhà nước thống nhất phương án, thời gian giải quyết để sớm cấp Giấy CNQSDĐ; đảm bảo quyền lợi cho cư dân được sớm an cư lạc nghiệp, an ninh, trật tự và góp phần thực hiện đời sống văn hóa ở khu dân cư kiểu mẫu trong lòng thành phố Đà Nẵng”, đơn kêu cứu có đoạn.

Thành phố bảo chờ

Liên quan đến dự án Phú Gia Compound, tại buổi họp báo quý 1 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, cho biết, dự án Phú Gia Compound đang còn vướng mắc về việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh nên chưa thể cấp giấy chứng nhận cho dự án.

Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho biết, năm 2017, Đà Nẵng có quyết định cho dự án Phú Gia Compound được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở. Tuy nhiên, đến năm 2018, việc chuyển mục đích sử dụng đất phải tạm dừng do cơ quan điều tra khởi tố vụ án liên quan đến dự án này. Từ thời điểm đó đến khi có bản án số 158 của tòa án ngày 12/5/2020, các vấn đề thủ tục pháp lý của dự án phải tạm dừng, trong đó có việc thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan.

“Năm 2019, TP xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án này. Tuy nhiên chủ đầu tư dự án hiện nay kiến nghị, theo quy định pháp luật thì việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh do chuyển mục đích phát sinh thì phải tính tại thời điểm năm 2017, khi thành phố có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất”, ông Hùng thông tin.

Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng khẳng định: Thành phố xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án năm 2019 là “hoàn toàn đúng” bởi từ thời điểm này trở về trước toàn bộ các vấn đề liên quan dự án phải dừng và hiện Sở TN-MT đang tổng hợp để báo cáo UBND TP xem xét, có hướng giải quyết phù hợp và đúng quy định pháp luật và sau khi có được giá để nhà đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính sẽ đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận cho dự án.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sống chui” tại dự án Phú Gia Compound: Người dân kêu cứu, thành phố bảo chờ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714136252 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714136252 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10