Đà Nẵng: Dân bất an bên dự án kè chắn sóng trăm tỷ

Diendandoanhnghiep.vn Việc thi công kè chắn sóng đoạn Liên Chiểu – Kim Liên tác động đến nhà ở của dân cư tại khu vực, tuy nhiên việc hỗ trợ đền bù vẫn chưa thỏa đáng khiến người dân sống trong cảnh bất an.

Dự án xây dựng kè chắn sóng Liên Chiểu – Kim Liên có chiều dài 1,7km với tổng kinh phí đầu tư hơn 100 tỷ đồng dó UBND quận Liên Chiểu làm chủ đầu tư.

Người dân chỉ cho phóng viên những vết nứt trên tường nhà

Người dân chỉ cho phóng viên những vết nứt trên tường nhà

Thi công gây nứt nhà dân

Theo tìm hiểu, dự án kè chắn sóng Liên Chiểu – Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) được bắt đầu khởi công từ năm 2017. Theo đó, hơn 240 hộ dân tại khu vực nằm trong vùng bị ảnh hưởng được hỗ trợ đền bù kinh phí sửa nhà. Từ các phương án kiểm tra, áp gía đền bù, địa phương xác định hỗ trợ người dân tại đây hơn 3,944 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn còn còn 61 hộ không thống nhất phương án đền bù. Bởi lẽ, các hộ dân nơi đây cho rằng mức giá đền bù hiện tại là quá thấp, không đủ để trang trải chi phí sửa sang nhà cửa.

Ông Huỳnh Lựu - người dân phường Hòa Hiệp Bắc cho biết trước đó đơn vị thi công nói rằng sẽ bồi thường thiệt hại cho những hộ gia định nằm trong phạm vi bán kính 50m. Tuy nhiên, vì phạm vi ảnh hưởng quá lớn nên đơn vị này nâng thành 70m.

“Những chiếc cọc lớn đóng xuống khi thi công dự án là nguyên nhân gây nứt sàn, tường, hỏng chân nhà,... có vệt dài trên 2m ảnh hưởng rất lớn đến đời sống chúng tôi. Lúc ấy chính quyền còn hỗ trợ tiền thuê nhà để chúng tôi chuyển đi nơi khác trong thời gian đóng cọc. Tuy nhiên, việc chúng tôi lo sợ nhất là chất lượng nhà ở hiện tại, toàn bộ diện tích đều bị nứt, nguy cơ mất an toàn cao trong mùa mưa bão sắp tới”, ông Huỳnh Lựu nói.

Sau nhiều năm không thỏa thuận được phương án đến bù, ngôi nhà của các hộ dân xung quanh dự án kè chắn sóng vẫn chằn chịt những vết nứt, chưa thể sửa chữa.

Sau nhiều năm không thỏa thuận được phương án đến bù, ngôi nhà của các hộ dân xung quanh dự án kè chắn sóng vẫn chằn chịt những vết nứt, chưa thể sửa chữa.

Cũng theo nhiều người dân địa phương, trong gần 04 năm qua giữa chính quyền và người dân vẫn chưa thể thỏa thuận phương án bồi thường bởi vì quá thấp. Mỗi hộ còn lại chỉ nhận được từ một đến hơn hai triệu đồng để khắc phục hậu quả, như thế không thể đủ chi phí để sửa chữa.

“Khi mới bắt đầu thi công dự án, UBND phường đã đứng ra để vận động người dân tại khu vực, nhưng đến khi sự cố xảy ra thì bảo không đủ thẩm quyền, phải liên hệ với UBND quận Liên Chiểu. Chúng tôi không muốn gây khó dễ với chính quyền, tuy nhiên chúng tôi muốn được hưởng quyền lợi chính đáng”, ông Lựu nói thêm.

Phường nói có, Quận bảo không?

Thông tin từ người dân địa phương, trước đây đã nhiều lần các đoàn kiểm tra đến để kiểm chứng nhưng phương án đền bù thỏa đáng nhất vẫn chưa được thông qua. Người dân cũng đã nhiều lần khiếu nại nhưng thường xuyên bị lơ đi. Quyền lợi bị “treo” suốt nhiều năm khiến nhiều người bức xúc.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Nguyễn Hồng Hải – Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc thông tin vấn đề hỗ trợ đền bù này thuộc thẩm quyền của phường. Trước đó, khi dự án bắt đầu khởi công, hoạt động việc vận động người dân đa số đều ủng hộ dự án.

“Trước khi triển khai thi công UBND quận đã thành lập đoàn kiểm tra cùng với UBND phường, các hộ dân đi đánh giá, kiểm tra các ngôi nhà trong khu vực. Sau khi triển khai thi công xong, UBND quận Liên Chiểu tiếp tục thành lập đoàn đến kiểm tra lại hiện trạng nhà dân. Từ căn cứ biên bản sau khi khi kiểm tra, phòng quản lý đô thị - UBND quận căn cứ vào những vết nứt, căn cứ vào những đành giá do ảnh hưởng dự án để áp giá đền bù cho dân”, ông Hải thông tin.

Sau nhiều năm không thỏa thuận được phương án đến bù, ngôi nhà của các hộ dân xung quanh dự án kè chắn sóng vẫn chằn chịt những vết nứt, chưa thể sửa chữa.

Đại diện Ban QLCDADT&XD quận Liên Chiểu phủ nhận việc thi công làm ảnh hưởng đến nhà dân, cho rằng không có cơ sở để khẳng định những vết nứt là do việc đóng cọc gây nên.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, việc thi công dự án có chấn động ảnh hưởng gây nứt đến nhà dân. Từ những diễn biến của vết nứt, mức độ đền bù sẽ khác nhau. UBND phường cũng đã nhiều lần tổ chức gặp mặt nhân dân để ghi nhận ý kiến, phường cũng đã có báo cáo đến quận để sớm có phương án xử lý.

“Sắp đến, địa phương sẽ căn cứ vào những kiến nghị của người dân để thành lập đoàn phúc tra để có thể giải quyết thấu đáo. Nếu có sơ suất sẽ có phương án xử lý cho nhân dân, đảm bảo sự công bằng, đúng pháp luật trong cộng đồng”, ông Bùi Nguyễn Hồng Hải thông tin thêm.

Thông tin thêm về dự án, Ban Đại diện quản lý các dự án đầu tư và xây dựng (QLCDADT&XD) quận Liên Chiểu cho biết việc xây kè chắn sóng được chia làm 02 giai đoạn. Trong đó, đơn vị này chỉ quản lý giai đoạn 1, còn giai đoạn 2 thuộc về ban giao thông nông thôn. Ngoài ra, vị đại diện Ban QLCDADT&XD quận Liên Chiểu cũng phủ nhận việc thi công làm ảnh hưởng đến nhà dân, cho rằng không có cơ sở để khẳng định những vết nứt là do việc đóng cọc gây nên.

“Dự án mang lại rất nhiều lợi ích cho nhân dân, còn nhà cửa của người dân đã lâu năm, xuống cấp nên xảy ra hư hại. Sự việc đã diễn ra quá lâu và việc chi trả tiền hiện tại chỉ là hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa. UBND quận đã giao nhiệm vụ về cho UBND phường vận động người dân đến để nhận tiền hỗ trợ, nếu người dân vẫn không nhận, số tiền trên sẽ được trả về lại cho nhà nước. Hiện tại không có cơ sở để có thể đền bù thêm”, ông Mai Xuân Đức – Trưởng ban QLCDADT&XD quận Liên Chiểu trao đổi.

Tuy nhiên, vị này cũng thông tin rằng UBND quận Liên Chiểu đã có tổ kiểm tra thực tế đến tại địa phương. Đối với những ngôi nhà có vết nứt sẽ được kiểm tra, có biên bản tại cơ sở và chủ nhà ký xác nhận. Trên cơ sở đó, UBND quận sẽ áp giá đền bù theo quy định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Dân bất an bên dự án kè chắn sóng trăm tỷ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713528589 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713528589 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10