Tập đoàn Sao Đỏ bước vào "đường đua xanh”

Diendandoanhnghiep.vn Với mục tiêu phát triển bền vững, Tập đoàn Sao Đỏ vừa ký kết hợp tác với công ty cổ phần đầu tư CME Solar trong việc đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái tại Khu Công nghiệp Nam Đình Vũ, Hải Phòng.

Theo đó, CME Solar sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong KCN Nam Đình Vũ trong việc tiếp cận và sử dụng nguồn điện sạch với chi phí hiệu quả nhất, đồng thời giảm lượng khí nhà kính CO2 thải ra, góp phần vào sự phát triển bền vững của KCN này. 

Lễ ký kết hợp tác

Lễ ký kết hợp tác đầu tư điện mặt trời áp mái tại KCN Nam Đình Vũ

Khu công nghiệp Nam Đình Vũ với quy mô 1329 ha, có vị trí đắc địa nhất trong Khu kinh tế Hải Phòng, được đánh giá có sức hút lớn với các nhà đầu tư, đây là cũng KCN duy nhất tại Việt Nam sở hữu 4 phân khu chức năng với cơ sở hạ tầng hiện đại – đồng bộ - hoàn chỉnh. Hiện Nam Đình Vũ đã thu hút được 65 dự án đến từ các quốc gia: Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Pháp, Singapore... 

KCN Nam Đình Vũ được thiết kế kết hợp với hệ thống cảng biển và dịch vụ logistics ở miền Bắc Việt Nam và dự kiến trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc gia vào năm 2025, theo hướng dẫn của Thành phố Hải Phòng. Để thực hiện mục tiêu này, việc chuyển đổi thành một KCN hiện đại và có khả năng thu hút công nghệ cao phụ thuộc vào sự sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực và khả năng nắm bắt các xu hướng tiên tiến. Chuyển đổi sang nguồn năng lượng xanh cho thấy cam kết của Tập đoàn Sao Đỏ đối với phát triển bền vững và giúp các doanh nghiệp trong KCN tiếp cận dễ dàng nguồn điện xanh, đồng thời giảm áp lực lên hệ thống điện quốc gia và khắc phục tình trạng thiếu điện trong mùa khô ở khu vực miền Bắc. 

KCN Nam Đình Vũ đang quyết liệt bước vào

KCN Nam Đình Vũ đang quyết liệt bước vào "đường đua xanh"

Ông Nguyễn Thành Phương, TGĐ Tập đoàn Sao Đỏ cho biết, Tập đoàn Sao Đỏ đang đặt ra nhiều mục tiêu để phát triển bền vững, hướng đến xây dựng phát triển KCN xanh – sinh thái. Đó chính là lý do mà Tập đoàn Sao Đỏ đã hợp tác với CME Solar để triển khai hệ thống điện mặt trời áp mái tại Khu Công Nghiệp (KCN) Nam Đình Vũ, Hải Phòng. Điều này giúp giảm áp lực lên hệ thống điện quốc gia, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm mùa khô. Các doanh nghiệp FDI cũng đang tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, hòa nhập với cam kết của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính đến "0" vào năm 2050. Theo ông Phương, tổng công suất điện mặt trời ước tính có thể lắp đặt tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ lên đến hơn 1 GWp. Các doanh nghiệp và nhà máy tại Nam Đình Vũ có thể sử dụng nguồn điện với giá cả cạnh tranh, tiết kiệm chi phí và hỗ trợ tập đoàn Sao Đỏ trong việc đạt được mục tiêu Carbon ròng vào năm 2050. 

Các doanh nghiệp trong KCN Nam Đình Vũ đã ký kết thỏa thuận hợp tác để thúc đẩy phát triển xanh trong KCN, ưu tiên sử dụng các công nghệ thân thiện với môi trường và triển khai năng lượng tái tạo trong sản xuất và kinh doanh thông qua hệ thống năng lượng điện mặt trời áp mái. Cùng nhau, các doanh nghiệp đang xây dựng một cộng đồng bền vững và góp phần nhỏ bé vào việc thúc đẩy các giá trị tích cực và thực hiện cam kết về phát triển bền vững. Các doanh nghiệp FDI này đã đẩy mạnh chiến lược "xanh hóa" thông qua việc sử dụng năng lượng tái tạo, đặc biệt là hệ thống điện mặt trời áp mái trên các nhà máy, trụ sở và văn phòng của họ. 

CME cam kết

Đại diện của hai tập đoàn tại lễ ký kết

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Bùi Trung Kiên, chủ tịch CME Group chia sẻ, tiềm năng của năng lượng mặt trời trên mái nhà xưởng tại Việt Nam rất lớn, chỉ mới khai thác khoảng 20% tiềm năng, còn hơn 16.000 MW vẫn chưa được sử dụng. Đặc biệt, cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/10/2023, đang thúc đẩy các doanh nghiệp trong nhiều ngành phải giảm lượng khí thải carbon để duy trì sự cạnh tranh trên thị trường. 

Được biết, CME là đối tác đáng tin cậy của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, phải kể đến là Foxconn và LG Innotek Hải Phòng. CME Solar luôn tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt, cả trong nước và quốc tế. Đây là một công ty hàng đầu trong việc quản lý dự án với tiến độ nhanh chóng và sự hiểu biết sâu rộng về thị trường Việt Nam. CME Solar đảm bảo mức giá cạnh tranh nhưng vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn cao về kỹ thuật, an toàn và hiệu suất. Tập đoàn này hợp tác với các nhà cung cấp và đối tác kỹ thuật uy tín trên thị trường và thu hút vốn đầu tư từ các tổ chức tài chính quốc tế... 

Ông Bùi Trung Kiên, chủ tịch CME Group cho biết, mới đây, Quỹ responsAbility (Thụy Sĩ) cũng vừa hỗ trợ vốn vay lên đến 20 triệu USD dưới hình thức tài trợ nợ dài hạn có bảo đảm cho CME Solar Investments (CME Solar), nhằm phát triển các dự án năng lượng tái tạo trên khắp Việt Nam. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của Quỹ responsAbility vào các tổ chức phi tài chính tại Việt Nam tính đến năm 2023, nâng tổng số tiền đầu tư vào CME Solar cho đến nay lên đến 32 triệu USD. 

Trước đó, CME Solar đã nhận gói vay vốn đầu tiên từ Quỹ responsaAbility vào năm 2021, và đã phát triển dự án năng lượng mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà máy Foxconn (công suất 29 MWp) tại Bắc Giang và Bắc Ninh. 

Với khoản hỗ trợ vốn vay trong năm 2023 này, CME Solar dự kiến sẽ triển khai một loạt các dự án, với trọng tâm là tăng cường đầu tư phát triển năng lượng mặt trời thương mại và công nghiệp (C&I) trên nhiều lĩnh vực bao gồm sản xuất, điện tử, thực phẩm, đồ uống và dệt may tại Việt Nam, đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động ra khắp Đông Nam Á.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Sao Đỏ bước vào "đường đua xanh” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714374127 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714374127 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10