Nhà ở xã hội AZ Thăng Long: Chủ đầu tư phớt lờ quyết định xử phạt, cư dân nguy cơ bị "trục xuất"

Diendandoanhnghiep.vn Chậm tiến độ bàn giao, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã cho dân vào ở, dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long mới đây đã bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn mặc nhiên hoạt động.

Dự án AZ Thăng Long đến nay vẫn chưa được nghiệm thu bất kỳ hạng mục công trình nào nhưng đã cho dân vào ở

Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long có địa chỉ tại Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức. Dự án có quy mô 4 khối nhà 35 tầng nổi, 1.496 căn hộ diện tích từ 44-70m2, quy mô dân số 3.000 người do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư.

Được biết, tiền thân dự án AZ Thăng Long là một dự án nhà ở thương mại, tuy nhiên do thiếu vốn, triển khai cầm chừng, đắp chiếu nhiều năm, chủ đầu tư đã phải xin chuyển sang dự án nhà ở xã hội để hưởng gói ưu đã 30.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Tháng 11/2014, dự án được khởi công và theo hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho cư dân vào tháng 11/2017. Tuy nhiên, dù đã được hưởng ưu đãi từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư này vẫn nhiều lần ngừng thi công công trình mà không rõ nguyên nhân, dẫn đến dự án chậm tiến độ.

Cuối năm 2018, sau hạn bàn giao nhà một năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có động thái gì về việc bàn giao cũng như các quyền lợi cam kết trong hợp đồng mua bán. Khách hàng dự án này đã gửi đơn cầu cứu cơ quan chức năng.

Theo đó, Sở Xây dựng TP Hà Nội sau đó đã lập đoàn kiểm tra và xử phạt chủ đầu tư Cty TNHH Bánh kẹo Thăng Long số tiền 45 triệu đồng vì hành vi chậm bàn giao.

Tháng 6/2019, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long ký văn bản thông báo bàn giao căn hộ dù dự án chưa đủ điều kiện. Việc làm này đã khiến Công ty Thăng Long một lần nữa nhận mức phạt 80 triệu đồng.

Đến tháng 12/2019, dự án được cơ quan chức năng tổ chức nghiệm thu lần đầu nhưng không đạt chất lượng. Sau đó, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với tòa A1.1, A1.2 của dự án này.

Đáng chú ý, đã bị đình chỉ, thế nhưng đến nay dự án vẫn ngang nhiên hoạt động, người dân đã chuyển vào sinh sống tại dự án này mặc cho công trình vẫn ngổn ngang, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Đặc biệt, theo phản ánh của cư dân, về chất lượng công trình phòng cháy chữa cháy, người dân đã nhiều lần phản ánh, biểu tình và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng quy định để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Đơn vị nhà thầu yêu cầu cư dân di dời phương tiện, tài sản khỏi nhà để xe và cảnh báo nguy hiểm đe dọa từ công trình dang dở

Tuy nhiên, mới đây CTCP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (nhà thầu dự án AZ Thăng Long) vừa có thông báo gửi cư dân. Văn bản này nêu rõ, chủ đầu tư Cty Bánh kẹo Thăng Long đã và đang chây ì thanh toán tiền nhân công, tiền nguyên vật liệu thi công dự án, có hành vi trốn nợ, cố tình chiếm đoạt tài sản của nhà thầu.

Nhà thầu này cũng thông báo tòa nhà chưa được bàn giao nghiệm thu tất cả các hạng mục công trình và đặc biệt chưa được nghiệm thu PCCC, do đó đơn vị thầu đề nghị cư dân di chuyển phương tiện và tài sản ra khỏi hầm để xe của dự án.

Đơn vị này cũng khẳng định, khu vực để xe hoàn toàn chưa đủ phương tiện phòng cháy chữa cháy với thời tiết nhiệt độ cao dễ xảy ra cháy nổ, đây là khu vực sẽ có nguy cơ mất an toàn, gây nguy hiểm cho toàn bộ cư dân.

Trong khi đó, đội quản lý trật tự xây dựng huyện Hòa Đức cho biết đã có tính toán đến phương án phối hợp cưỡng chế dự án này. Yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thiện các hạng mục dang dở. Đồng thời cảnh báo người dân cần tìm hiểu thông tin về năng lực của chủ đầu tư cũng như các dự án chủ đầu tư đã triển khai trước khi quyết định mua nhà.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà ở xã hội AZ Thăng Long: Chủ đầu tư phớt lờ quyết định xử phạt, cư dân nguy cơ bị "trục xuất" tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713613535 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713613535 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10