Hà Nội: Dự án nhà ở xã hội bỏ hoang suốt 2 năm vì vướng mặt bằng

Diendandoanhnghiep.vn Sau hai năm có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án “Khu nhà ở xã hội Thượng Thanh và đấu nối hạ tầng khu vực” thuộc quận Long Biên, Hà Nội vẫn bị bỏ hoang, gây lãng phí tài nguyên đất.

mặc dù Quyết định đã được ban hành, nhưng đã hơn 2 năm trôi qua đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chỉ nằm trên giấy, thực tế tại vị trí của dự án trên vẫn chỉ là một khu đất trống, bỏ hoang.

Đã 2 năm trôi qua dự án Khu nhà ở xã hội Thượng Thanh vẫn chỉ nằm trên giấy, vị trí dự án là một khu đất trống, bỏ hoang 

Vào tháng 05/2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định số 2110/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Khu nhà ở xã hội Thượng Thanh và đấu nối hạ tầng khu vực”.

Theo quyết định số 2110/QĐ-UBND, UBND TP Hà Nội chấp nhận cho nhà đầu tư Liên danh công ty cổ phần Him Lam Thủ Đô và Công ty CP BIC Việt Nam thực hiện dự án “Khu nhà ở xã hội Thượng Thanh và đấu nối hạ tầng khu vực”. Dự án được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu ở ngày càng cao trong khu vực, hình thành một khu ở với đầy đủ chức năng cần thiết, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, kết nối hài hoà với khu vực xung quanh.

Dự án trên có tổng diện tích khoảng 60.355m2 tại địa chỉ phường Thượng Thanh (quận Long Biên, Tp. Hà Nội). Theo Quy hoạch tỷ lệ 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 5577/QĐ-UBND ngày 14/08/2017, Dự án trên gồm có 2.050 căn hộ chung cư, 44 căn nhà ở thấp tầng với tổng số vốn đầu tư khoảng 2.685 tỷ đồng.

Dự án được chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng giai đoạn năm 2014 đến quý IV/2018. Theo dự kiến, thời gian thi công xây dựng, kết thúc hoàn toàn toàn bộ dự án là từ quý III/2018 đến quý II/2021.

Quyết định phê duyệt dự án

Quyết định chủ trương đầu tư dự án được ban hành vào năm 2018

Tuy nhiên, mặc dù Quyết định đã được ban hành nhưng đã hơn 2 năm trôi qua, dự án vẫn chỉ nằm trên giấy, thực tế tại vị trí của dự án trên vẫn chỉ là một khu đất trống, bỏ hoang.

“Khi nghe tin có dự án nhà ở xã hội và đấu nối giao thông khu vực, người dân chúng tôi rất mừng vì nghĩ rằng các tiện ích sẽ được phát triển theo. Tuy nhiên, chỉ thấy người ta quây tôn lại mà không hiểu lý do gì, mấy năm nay rồi vẫn chưa thấy thi công, thực hiện…” - Một người dân sống tại ngõ 90 phố Gia Quất chia sẻ. 

Mặt khác, việc dự án để treo không thực hiện đã gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, gây tổn thất tài sản Nhà nước, làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh khu vực...

Trao đổi với PV, ông Bùi Quang Cự - Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh cho biết: Nguyên nhân khiến dự án “Khu nhà ở xã hội Thượng Thanh và đấu nối hạ tầng  khu vực” chưa thể thực hiện là do liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng.

Theo ông Cự, dự án này do Công ty BIC và Him Lam Thủ đô là liên danh chủ đầu tư. Khoảng cuối năm 2016 bắt đầu triển khai giải phóng mặt bằng cho dự án. Hiện nay 43 hộ đất nông nghiệp đã xong, bây giờ chỉ vướng mặt bằng của một cá nhân còn khoảng 13.500m2 là đất cho thuê thầu của phường từ năm 2014 - 2019 đã hết hạn hợp đồng.

Trong quá trình giải phóng mặt bằng, phường nhiều lần mời hộ dân này lên đàm phán thanh lý hợp đồng, nhưng công tác phối hợp không tốt, phường phải đơn phương thanh lý hợp đồng. "Tháng 05/2020, UBND quận đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất nhưng không hiểu lý do gì lại dừng lại” - ông Cự thông tin.

Trước tình trạng trên, dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao Chính quyền phường Thượng Thanh phải đơn phương chấm dứt hợp đồng với cá nhân mà công tác giải phóng mặt bằng vẫn không thể giải quyết xong? Tại sao Quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND quận Long Biên đã được ban hành nhưng công tác cưỡng chế thu hồi vẫn chưa được thực hiện? Đến bao giờ dự án này mới có thể đi vào thi công, đảm bảo tiến độ và chấm dứt tình trạng lãng phí nguồn tài nguyên đất…?

Các chuyên gia về nhà ở cũng nhấn mạnh, dự án nhà ở xã hội là một chính sách nhân văn do vậy các cấp lãnh đạo chính quyền quận Long Biên, Thành phố Hà Nội cần có biện pháp xử lý triệt để hơn nữa để dự án có mặt bằng sạch thi công xây dựng đúng tiến độ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Dự án nhà ở xã hội bỏ hoang suốt 2 năm vì vướng mặt bằng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713617113 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713617113 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10