Chủ tịch ECB Lagarde phản đối hành động “vội vàng” trước việc tăng lãi suất

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch ECB đánh giá việc nâng lãi suất là hành động “vội vàng”, việc này có thể khiến nền kinh tế khó phục hồi và gặp rủi ro.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bà Christine Lagarde .

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bà Christine Lagarde .

Tăng lãi suất không giải quyết được vấn đề

Cụ thể, trả lời phỏng vấn Redaktionsnetzwerk Deutschland, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bà Christine Lagarde đã đưa ra bình luận, việc nâng lãi suất chính của Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ không làm giảm lạm phát cao kỷ lục ở khu vực đồng Euro và chỉ gây tổn hại cho nền kinh tế.

Tăng lãi suất sẽ không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào hiện tại. Ngược lại, nếu chúng ta hành động vội vàng ngay bây giờ, nền kinh tế của chúng ta có thể phục hồi tồi tệ hơn đáng kể và việc làm sẽ gặp rủi ro. Điều đó sẽ không giúp ích cho bất cứ ai”, bà nói.

Việc đặt cược vào lãi suất nhanh hơn, cao hơn trong khu vực đồng Euro đã tăng lên kể từ cuộc họp của ECB vào tuần trước, khi đó bà Lagarde đã từ chối loại trừ việc tăng lãi suất vào năm 2022, điều mà một số nhà kinh tế và nhà quan sát thị trường coi là một hướng đi diều hâu. Trong các bình luận trước các thành viên quốc hội châu Âu đầu tuần này, bà cũng cam kết một cách tiếp cận "dần dần" đối với việc thay đổi lãi suất.

Chúng tôi phải ghi nhớ rằng mọi quyết định mà chúng tôi đưa ra thường chỉ có hiệu lực đầy đủ từ 9 đến 18 tháng sau đó. Chúng tôi hiện đang theo dõi số liệu lạm phát gia tăng, chúng tôi đưa vào dự báo của mình. Lạm phát có thể cao hơn chúng tôi dự báo trong tháng 12. Chúng tôi sẽ phân tích điều đó vào tháng Ba và sau đó xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”, Chủ tịch ECB trả lời.

Bà Lagarde cho biết một lý do để lạc quan về mặt lạm phát là phần lớn nguyên nhân là do “giá năng lượng tăng mạnh”. Với việc thị trường tiền tệ hiện đang định giá lãi suất tiền gửi của ECB tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 12, Chủ tịch ECB cảnh báo rằng việc tăng lãi suất sẽ không giải quyết được giá dầu cao và tình trạng sụt giảm nguồn cung đã thúc đẩy lạm phát. Giá dầu đã tăng từ dưới 20 Euro vào tháng 4/2020 lên khoảng 90 Euro/thùng hiện tại, tuy nhiên theo bà Lagarde cho rằng mức tăng này không bền vững.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hà Lan Klaas Knot đã dự đoán mức tăng 25 điểm cơ bản trong quý IV và một mức tăng khác trong ba tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng Philip Lane của ECB, người đưa ra các đề xuất chính sách, đã thận trọng hơn, nói rằng tình hình hiện tại không đảm bảo sự thắt chặt đáng kể.

Lạm phát trong khu vực đồng Euro đã đạt 5,1% vào tháng trước và Ủy ban châu Âu cho biết hôm thứ Năm rằng họ dự kiến sẽ đạt mức trung bình 3,5% trong năm nay - cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB. Vào tháng 12, ECB cho biết họ sẽ tiếp tục mua trái phiếu để kích thích lạm phát ít nhất là cho đến tháng 10 và chỉ tăng lãi suất sau khi những đợt mua đó kết thúc.

Nhưng hướng dẫn này có vẻ sẽ thay đổi trong cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng Ba.

Lần tăng lãi suất gần đây nhất của ECB vào năm 2011, trong thời điểm hiện được nhiều người coi là một sai lầm chính sách giữa cuộc khủng hoảng nguồn cung và khủng hoảng nợ. Tỷ lệ tiền gửi ngân hàng của ECB hiện là âm 0,5%.

Triển vọng kinh tế toàn cầu (Kỳ II): Nỗi lo lạm phát toàn cầu

Mỹ tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát

Goldman Sachs dự báo Fed sẽ có 7 đợt nâng lãi suất trong năm nay để kiềm chế lạm phát.

Goldman Sachs dự báo Fed sẽ có 7 đợt nâng lãi suất trong năm nay để kiềm chế lạm phát.

Trong khi đó, tại Mỹ các nhà kinh tế của Goldman Sachs Group dự kiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ tăng lãi suất 7 lần trong năm nay để kiềm chế lạm phát gia tăng của Mỹ, một sự thay đổi so với 5 lần tăng mà họ đã dự đoán đó.

Sự thay đổi quan điểm diễn ra sau khi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 của Mỹ cho thấy mức tăng 7,5% hàng năm, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1982.

Các nhà kinh tế do Jan Hatzius dẫn đầu đang cho rằng Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản tại bảy cuộc họp liên tiếp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang.

Trên thị trường xuất hiện dự báo Fed sẽ nâng lãi suất 50 điểm cơ bản trong tháng 3/2022 vì lạm phát quá cao, tăng trưởng tiền lương mạnh và kỳ vọng lạm phát cao trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia tại Goldman Sachs cho rằng các tín hiệu từ phía quan chức Fed nghiêng theo hướng sẽ nâng thêm nhiều đợt chứ không nâng ở cường độ mạnh hơn.

Các nhà phân tích của Goldman viết trong một ghi chú: “Hầu hết các quan chức Fed đã bình luận đều phản đối việc tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 3. Do đó, chúng tôi nghĩ rằng nhiều khả năng Fed sẽ có nhiều đợt nâng lãi suất 25 điểm cơ bản".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch ECB Lagarde phản đối hành động “vội vàng” trước việc tăng lãi suất tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719864 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719864 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10