Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai: ‘Không biết dự án Bắc Phước Kiển sẽ đi về đâu?’

Diendandoanhnghiep.vn Tại ĐHCĐ Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG), Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết rất khổ tâm về số phận dự án Bắc Phước Kiển.

Mới đây, ĐHĐCĐ thường niên 2020 của CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã QCG) diễn ra tại TP.HCM. Như các đại hội trước, tình hình triển khai dự án Bắc Phước Kiển (Nhà Bè) được nhiều cổ đông quan tâm.

Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết đây là dự án mà công ty dành rất nhiều tâm huyết và công sức để đầu tư. Bà Loan cho biết dự án đã hoàn thành được 5/7 bước để triển khai thực hiện. Đến tháng 4/2019, dự án được chấp thuận đầu tư hạ tầng (dự án lớn với tổng mức đầu tư 63.000 tỷ đồng, QCG phải ký quỹ 10%, tương ứng với 6.300 tỷ đồng) nhưng từ đó đến nay đã hơn một năm, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Tại ĐHCĐ Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG), Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết rất khổ tâm về số phận dự án Bắc Phước Kiển.

Tại ĐHCĐ Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG), Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết rất khổ tâm về số phận dự án Bắc Phước Kiển.

Cụ thể, chấp thuận đầu tư của dự án theo Nghị định 71 năm đó chỉ là ở phần đầu tư dự án mà không có phần đầu tư hạ tầng và Sở Xây dựng trình như vậy là không đúng. Nhưng 5 năm đã trôi qua, QCG đã làm mọi việc để có chấp thuận đầu tư và cuối cùng cũng được Hội đồng Nhân dân TP đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2017.

Thậm chí, một đối tác đã đồng ý đưa cho QCG 2.800 tỷ đồng vì QCG đã nhận được sự chấp thuận đầu tư nhưng đến nay, Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM cho biết không thể giao đất mà phải chờ xin ý kiến của Thủ tướng với lý do đất dự án có kênh rạch bên trong. Còn tổ tham mưu cho UBND TP.HCM thì nói rằng, dự án được chấp thuận đầu tư hạ tầng kỹ thuật là không giao đất được, nếu giao đất thì mức đầu tư 3.156 tỷ đồng đưa ra để mời thầu sẽ không được khấu trừ.

“Đến ngày 1/8 tới, thời hạn được chấp thuận đầu tư kết thúc, khi đó xem như QCG không có năng lực thực hiện thì không biết dự án sẽ đi đâu về đâu. Đây không phải lỗi do QCG, các văn bản thủ tục đều có dấu đỏ. Chấp thuận đầu tư nhưng không giao đất, thì sao tính được tiền sử dụng đất và làm tiếp”, bà Loan chia sẻ thêm.

Lãnh đạo QCG cũng than phiền về vấn đề giải phóng mặt bằng. Năm 2010 chấp thuận địa điểm, QCG chỉ đền bù 80%, còn 20% Nhà nước phải hỗ trợ và lập ra ban bồi thường và góp tiền vào để làm. Ban bồi thường sẽ định ra giá thị trường để làm, nhưng từ năm 2015 đến nay không ban ngành nào hỗ trợ.

Các sở, ngành vẫn thương xót, nhưng chính bản thân họ cũng không biết giải quyết thế nào", bà Loan nói với các cổ đông.

Trong khi đó, dự án Bắc Phước Kiển quá lớn, tổng doanh thu lên tới 50.000 - 70.000 tỉ đồng, một mình QCG không thể làm nổi nên công ty phải liên doanh với đối tác ngoại. Tuy nhiên, đối tác ngoại sau ba năm đồng hành cũng tỏ ra chán nản.

“Đây là bài toán rất trăn trở, rất khổ tâm mà không biết giải quyết thế nào. Dự án này là cái sống còn của Quốc Cường Gia Lai và cũng đã đóng góp cho ngân sách không ít”, bà Loan bộc bạch.

“Dự án Bắc Phước Kiển, tôi đã gõ cửa nhiều sở, ban, ngành, nhưng vẫn không có lối thoát, tôi đau khổ lắm, tôi đã khóc hết nước mắt”...”, bà Nguyễn Thị Như Loan, CEO Quốc Cường Gia Lai nói.

Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển có diện tích 91,6 ha, được kỳ vọng sẽ mang về cho QCG doanh thu giai đoạn 2011 – 2016 trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỷ và được xem là đứa con tinh thần của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Như Loan.

Theo tìm hiểu, dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển đã được UBND TP. HCM “chấp thuận đầu tư” từ năm 2017. Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án cũng đã được phê duyệt từ tháng 4/2017.

Nhưng do các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thủ tục, dự án đến nay vẫn chưa thể triển khai. Quốc Cường Gia Lai đã rất nhiều lần gửi văn bản đến Sở Tài nguyên Môi trường TP. HCM xin giao đất. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên Môi trường không trả lời văn bản mà chỉ hướng dẫn miệng: “Sở Xây dựng trình chấp thuận đầu tư và đã được UBND thành phố duyệt là chưa đúng quy trình”.

Do dự án có quỹ đất hỗn hợp, trong đó có đất nông nghiệp phải chuyển mục đích sử dụng đất, nên công ty phải quay về Sở Kế hoạch Đầu tư để làm lại các bước thủ tục từ đầu, trước hết là thủ tục “Quyết định chủ trương đầu tư”.

Nhưng “nếu tiếp tục các bước thủ tục thì không biết đến năm 2022 công ty có được hoàn tất các bước thủ tục để được ‘chấp thuận đầu tư’ hay không, mà thủ tục này công ty vốn đã được UBND thành phố ‘chấp thuận đầu tư’ từ năm 2017”, Quốc Cường Gia Lai than thở.

Do bất cập của các chính sách mà hơn 3 năm qua, thủ tục của dự án vẫn chưa được hoàn tất.

“Công ty bị thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng lãi vay ngân hàng và lãi vay phải trả cho đối tác liên doanh. Công ty không biết xoay sở vào đâu, dòng tiền thu - chi không chủ động được. Tất cả ách tắc này chỉ vì sự bất cập của các thủ tục đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp, mà lỗi này hoàn toàn không phải do công ty chúng tôi gây ra”, Quốc Cường Gia Lai nhấn mạnh.

Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển là dự án lớn nhất và có quỹ đất lớn nhất của Quốc Cường Gia Lai, tuy nhiên sau 10 năm vẫn chưa giải quyết dứt điểm việc giải phóng mặt bằng

Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển là dự án lớn nhất và có quỹ đất lớn nhất của Quốc Cường Gia Lai, tuy nhiên đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm việc giải phóng mặt bằng.

Được biết kế hoạch sử dụng đất của dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển đã được phê duyệt năm 2018, nay UBND huyện Nhà Bè trình xin gia hạn nhưng Sở Tài nguyên Môi trường đã không đưa vào danh sách gia hạn. Thủ tục này, Sở Kế hoạch Đầu tư đang thụ lý, nhưng Quốc Cường Gia Lai không được gia hạn vì chưa có “Quyết định chủ trương đầu tư”.

“Công ty chúng tôi rất đau lòng, không biết thủ tục dự án này sẽ đi đâu và về đâu. Công ty chúng tôi rất bị rối, không thể có kế hoạch kinh doanh, dòng tiền thu - chi và tiền lãi công ty chúng tôi phải trả cho các đối tác liên doanh ngày một gia tăng. Công ty chúng tôi và đối tác không thể định hướng được kế hoạch sản xuất kinh doanh, vì không thể biết được thời gian hoàn tất thủ tục để chuẩn bị tài chính, nộp thuế, thi công xây dựng, thực hiện dự án”, Quốc Cường Gia Lai bày tỏ.

Công ty này kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương xem xét, giải quyết các vướng mắc về các thủ tục đầu tư xây dựng của dự án, để công ty sớm triển khai.

Năm 2020, QCG đặt kế hoạch doanh thu thuần 900 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 28% so với kết quả đạt được năm 2019.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCG cho biết, để hoàn thành kế hoạch, năm 2020, công ty sẽ không đầu tư dàn trải mà chỉ tập trung nguồn lực vào một vài dự án đã hoàn thành pháp lý được 50% - 60% để bảo đảm nguồn thu.

Theo đó, công ty sẽ tiếp tục triển khai hoàn thiện một số dự án tại TP.HCM như Lavida Plus (quận 7) và dự kiến bàn giao cho khách hàng từ quý III tới. Hoàn thiện block thương mại dự án Giai Việt (6 tầng thương mại, 21 tầng căn hộ bàn giao vào quý II). Đồng thời, QCG cũng sẽ hoàn thành giao nhà dự án De Capella (quận 2) và dự án Premium Central (quận 8).

Ngoài các dự án dự kiến bàn giao trong năm 2020, QCG sẽ triển khai xây dựng hoàn thiện hạ tầng và xây dựng nhà phố dự án Marina (Đà Nẵng) cũng như điều chỉnh quy hoạch; hoàn thiện thủ tục điều chỉnh phê duyệt 1/500 đối với dự án KDC Đa Phước - Quốc lộ 50 Bình Chánh; nộp hồ sơ xin phê duyệt mẫu nhà Dự án cụm B khu dân cư 13E; hoàn thiện pháp lý các dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai: ‘Không biết dự án Bắc Phước Kiển sẽ đi về đâu?’ tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714071516 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714071516 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10