Chủ tịch OCB: Số hóa đang trở thành kênh chính trong giao dịch ngân hàng

Diendandoanhnghiep.vn Ông Trịnh Văn Tuấn - Chủ tịch OCB - cho biết vai trò của kênh số hóa đối với ngân hàng ngày càng quan trọng, thậm chí chiếm trên 90% giao dịch...

>> OCB tăng cường quản trị rủi ro và số hóa trong đầu năm 2023

Số hóa các hoạt động ngân hàng và ứng dụng đưa vào các sản phẩm dịch vụ, phát triển ngân hàng số trở thành kênh giao dịch chính đang là xu hướng, cũng là chiến lược phát triển tất yếu của các ngân hàng nói chung trên thị trường.

Ông Trịnh Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT OCB:

Ông Trịnh Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT OCB: Số hóa đang trở thành kênh chính trong giao dịch ngân hàng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) 2023 của Ngân hàng TMCP Phương Đông (HoSE: OCB), ông Trịnh Văn Tuấn - Chủ tịch OCB - cho biết: Trong năm 2022 vừa qua, OCB tiếp tục dành nhiều nguồn lực để phát triển công nghệ. Theo đó, khối công nghệ và chuyển đổi số có nhiều bước tiến lớn về mặt quy trình, hiện đại hóa các hệ thống của ngân hàng. Những cải tiến này nhắm hướng đến vận hành hệ thống ổn định, cung cấp dịch vụ công nghệ tốt, đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

Cụ thể, trong năm 2022, OCB đã hoàn thành việc nâng cấp ngân hàng số OCB OMNI phiên bản 3.0 với giao diện mới tinh gọn và thân thiện, bổ sung nhiều tính năng mới giúp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và tăng mức độ gắn kết của khách hàng với OCB. Theo Chủ tịch OCB, nhờ đó đến 31/12/2022, OCB có 2 triệu khách hàng sử dụng OCB OMNI, tăng 63 so với năm 2021.

 “Vai trò của kênh số ngày càng tăng, trở thành kênh giao dịch chính chiếm trên 90% số lượng giao dịch của ngân hàng”, ông Tuấn khẳng định. 

Trước đó, trao đổi cùng Diễn Đàn Doanh Nghiệp, ông Nguyễn Đình Tùng -Tổng Giám đốc OCB- cũng cho biết OCB đang nỗ lực “mỗi ngày một mới” với ứng dụng số hóa, mục tiêu đến 2025, OCB sẽ triển khai giao dịch số và phê duyệt số 100% (có thể nói là số hóa toàn bộ quy trình vận hành, kinh doanh) trên toàn hàng. Như vậy với kết quả mà Chủ tịch Trịnh Văn Tuấn nêu, OCB đã “đi nhanh”, hứa hẹn có thể đạt mục tiêu 100% số hóa hoạt động giao dịch ngân hàng sớm.

>> OCB và những điểm sáng trong bức tranh kinh doanh năm 2022

Ghi nhận cho thấy năm 2023, số hóa cũng được ứng dụng vào hoạt động quản trị rủi ro của OCB. Ủy ban Quản lý rủi ro của ngân hàng này đã có các kỳ họp phê duyệt mô hình xếp hạng tín dụng cho khách hàng cá nhân vay mua nhà do đối tác BCG xây dựng (A-Score KHCN vay mua nhà Unlock Dream Home), thúc đẩy hiện quả của việc kết hợp với nền tảng đối tác để triển vay cho vay mua nhà trên kênh số một cách hiệu quả, an toàn. Với giải pháp vay mua nhà trực tuyến Unlock Dream Home, mặc dù mới được tung ra thị trường từ tháng 3/2022 nhưng đến nay, nền tảng này đã có hơn 300.000 lượt truy cập vào website Unlock Dream Home, gần 8.000 người đăng ký được tư vấn, hơn 100.000 bất động sản đa dạng ở nhiều tỉnh thành, cùng hàng ngàn khách hàng tiếp cận được khoản vay và sở hữu ngôi nhà mơ ước.

Bên cạnh đó, là mô hình xếp hạng tín dụng của Lionbank, một ngân hàng số dành cho thế hệ trẻ đã được OCB cho ra mắt trong năm qua....

Theo vị Chủ tịch HĐQT, một trong những định hướng của ngân hàng này trong năm 2023, sẽ là tiếp tục chú trọng đầu tư và phát triển các dự án về chuyển đổi số; triển khai các ý tưởng kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số cũng như cung cấp nhiều sản phẩm chuyên biệt cho từng đối tượng khách hàng.

Kênh số đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh của OCB năm 2022. Nguồn: BCTN OCB 2022 OCB

Kênh số đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh của OCB năm 2022. Nguồn: BCTN 2022 OCB

Có thể nói, không chỉ OCB đang ráo riết thúc đẩy số hóa trên toàn hàng, chuyển đổi số với các nhà băng trên thị trường nói chung, giờ đây không còn là “đi theo dòng nước”, theo xu hướng, theo xu thế, mà là chiến lược, trở thành nền tảng kinh doanh tất yếu trong kỷ nguyên số, khi người người nhà nhà đều “di cư” lên không gian số để mua sắm, giao dịch, thanh toán… thực hiện các nhu cầu tất yếu và cơ bản trong cuộc sống. 

Cũng tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, Chủ tịch OCB chia sẻ về một trong những định hướng của ngân hàng này trong năm 2023, sẽ là tiếp tục chú trọng đầu tư và phát triển các dự án về chuyển đổi số; triển khai các ý tưởng kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số cũng như cung cấp nhiều sản phẩm chuyên biệt cho từng đối tượng khách hàng.

OCB hiện cũng đang áp dụng tiêu chuẩn Basel II nâng cao và Basel III, tiếp tục tiến tới nghiên cứu các chuẩn mực quốc tế khác như IFRS 9 để đảm bảo hiệu quả quản trị rủi ro liên tục được nâng cao, giúp ngân hàng hoạt động hiệu quả, bền vững.

Kết thúc 2022, OCB tăng trưởng tín dụng 18,5% - cao hơn so với bình quân chung của thị trường, tổng tài sản đạt 193.994 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 4.389 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu 1,71%. Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2023 lên 37% so với 2022, trên cơ sở chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng kỳ vọng theo hạn mức Ngân hàng Nhà nước phê duyệt là 20%. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch OCB: Số hóa đang trở thành kênh chính trong giao dịch ngân hàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714493118 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714493118 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10