Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai: "Xoay xở với vòng luẩn quẩn pháp lý"

Diendandoanhnghiep.vn "Sau 25 năm làm bất động sản tôi thấy càng ngày càng khó, chúng tôi vẫn xoay xở để thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn pháp lý", Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ QCG Nguyễn Thị Như Loan chia sẻ.

Tại ĐHCĐ 2019 của CTCP Quốc Cường Gia Lai (HSX: QCG), thay vì trình bày báo cáo của Ban Điều hành, bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ QCG nói về các vướng mắc quy định pháp lý tại các dự án.

Bà Loan cho biết, trong năm 2018, tình hình thị trường bất động sản trong nước rất khó khăn. "Sau 25 năm làm bất động sản tôi thấy càng ngày càng khó, chúng tôi xoay xở để thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn pháp lý nhưng vẫn rất khó. Và khó này không phải của riêng chúng tôi, mà còn là khó khăn của nhiều công ty bất động sản tại TP HCM, HN. Khó khăn đến từ các quy định pháp lý gây ách tắc đến nay vẫn chưa được khơi thông. Nhiều dự án của chúng tôi chưa được triển khai, chưa có sản phẩm để ghi nhận doanh thu là vì như vậy", bà Loan cho biết.

"Chúng tôi rất trăn trở, xoay xở nhưng vẫn loay hoay không thoát được khỏi vướng mắc pháp lý dự án", bà Như Loan-Chủ tịch QCG cho biết.

Một số dự án mà QCG đang triển khai nhưng chưa thể triển khai, điển hình có Sông Đà Riverside (Thủ Đức). Theo Chủ tịch QCG, dự án này lẽ ra có ra sản phẩm khi đã đền bù 100%. Xong đền bù là quá nhẹ quá mừng – nhưng vẫn bị ách tắc, đó là do vướng điều kiện "con gà quả trứng" với các quy định như đất công xen kẹt tại dự án thì phải đấu giá theo Luật đấu giá. "Chúng tôi sẵn sàng tham gia đấu giá nhưng cơ quan nào đưa ra hình thể đất này để đấu giá – không ai làm. Cty cũng gửi công văn để hỏi có đấu giá hay không. Tháng 5 vừa qua, có một dự án Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời là hình thể phức tạp, nếu đấu giá không ai mua được – không đấu giá, nhưng câu chữ vẫn bị sai về luật ghi là cho thuê đất, trong khi Sở Tài nguyên Môi trường nói là phải giao đất. Lại ách tắc tiếp. Và chúng tôi sẽ gửi hồ sơ tiếp cho đến khi nào được trả lời "giao, thuê đất", thì Sở mới thụ lý hồ sơ".

Một dự án khác cũng của QCG đang bị rơi vào trường hợp tương tự, dù đã đền bù được 97%, còn 3% đang tiếp tục thủ tục di dời cho người dân tái định cư. Dự án này có các kênh, đê thủy lợi... đất công xen kẹt và nếu không đấu giá được, không gỡ vướng được, thì chấp thuận đầu tư có hạn tới quý II/2020 hết hạn sẽ khiến doanh nghiệp quay trở lại làm hồ sơ từ đâu, với lộ trình xong 1 hồ sơ chấp thuận đầu tư có thể mất tới... 3 năm. 

Đất công xen kẹt nhưng không đấu giá được ngay, doanh nghiệp bị vướng pháp lý, ách tắc dự án đã và đang là điểm nghẽn của thị trường bất động sản hiện nay. HoREA mới đây đã có nhiều văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng sớm rà soát, tháo gỡ, khơi thông ách tắc cho doanh nghiệp, tránh đẩy thị trường và doanh nghiệp vào suy thoái lớn. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp cũng đang bị rủi ro pháp lý khiến doanh thu không có sản phẩm mới để ghi nhận, lợi nhuận giảm, lãi vay tăng, càng khó khăn hơn.

Với trường hợp QCG, so với những năm trước, công ty không chịu áp lực nợ ngân hàng và còn có sản phẩm ở các dự án còn lại tiếp tục được ghi nhận, dù không đạt chỉ tiêu. Kết thúc năm 2018, công ty đã hoàn thành 40,7% kế hoạch tổng doanh thu tương ứng 732,2 tỷ đồng và hoàn thành 33,3% kế hoạch lợi nhuận trước thuế tương ứng 106,5 tỷ đồng. Năm 2019, QCG đặt chỉ tiêu kế hoạch doanh thu thuần về bán hàng và dịch vụ 1.250 tỷ đồng, tương đương tăng 171% so với 2018 và lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng, tăng 188% so với 2018. QCG có kế hoạch tiếp tục đảm bảo nguồn thu từ thủy điện, một phần thu từ cao su và "chấp nhận bù đắp" chờ giá cao su tăng lại, cũng như phát triển các dự án. Đáng chú ý, QCG có kế hoạch mở rộng địa bàn sang các quận 2 và 9 và tỉnh Bình Dương, Tp Bà Rịa- Vũng Tàu trong 2019. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai: "Xoay xở với vòng luẩn quẩn pháp lý" tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711618997 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711618997 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10