Chủ tịch Quốc hội đề nghị làm rõ tăng giá điện

Diendandoanhnghiep.vn Khung giá và cơ chế tính giá điện đã có, giờ phải xem lại việc điều hành giá điện vừa qua có đúng hay không để công bố cho nhân dân yên tâm.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại phiên thảo luận về Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, ngày 8/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh cần làm rõ tính minh bạch trong quản lý điện để giải tỏa những bức xúc của cử tri về tăng giá, cách tính giá điện trong thời gian vừa qua.

 

Bà Ngân chia sẻ, việc tăng giá này thì Bộ Công Thương cũng phải thực hiện đúng cơ chế và báo cáo Chính phủ chứ Bộ hay EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) sao tự làm được. “Chính phủ phải lên tiếng giải thích có đúng hay không, chứ không chỉ công bố lập đoàn thanh tra”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Thủ tướng đã ra quyết định về khung và lộ trình tăng giá điện, cơ chế tính giá điện cũng đã có. Vấn đề hiện nay là xem việc điều hành giá điện có đúng các quyết định đã được Thủ tướng phê duyệt hay không, cần công bố rõ ràng cho nhân dân yên tâm.

Còn theo Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga, dư luận, cử tri nhiều nơi đang bức xúc về việc tăng giá xăng, nhất là giá điện. “Dư luận hoài nghi về tính minh bạch và đặt vấn đề trong cơ cấu giá thành điện thì cái nào hợp lý và không hợp lý, phương pháp tính bậc thang và biểu bán lẻ giá điện sinh hoạt còn phù hợp hay không, cũng như thời điểm tăng giá… Nếu tăng là cần thiết thì phải có căn cứ. Cái gì không phù hợp thì phải điều chỉnh”, bà Nga phân tích.

Vẫn theo bà Nga, hiện nay dư luận, cử tri bức xúc việc tăng giá xăng, giá điện và rất hoan nghênh Thủ tướng đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì kiểm tra, Bộ Công thương cũng có đoàn kiểm tra về vấn đề này. Tuy nhiên, dư luận vẫn hoài nghi về tính minh bạch và đề nghị giải trình rõ như cơ sở tăng giá điện; trong cơ cấu giá điện thì cái nào hợp lý cái nào không hợp lý, hay phương pháp tính giá điện bậc thang trong biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt có phù hợp với giai đoạn hiện nay nữa hay không? Nếu tăng là cần thiết thì phải có căn cứ, cái gì không phù hợp thì phải điều chỉnh.

“Nhiều gia đình ít người, chỉ hai ông bà già, hết sức tiết kiệm cũng sử dụng không dưới mức thấp nhất là 50 kWh”, bà Nga dẫn ví dụ, đồng thời đề nghị Bộ Công thương, EVN phải làm rõ, có phải trên thế giới càng dùng nhiều điện giá càng tăng hay không?

Một vấn đề khác, bà Nga cho rằng, Chính phủ, Bộ Công thương và EVN chọn thời điểm tăng vào thời điểm nóng nhất, người tiêu dùng dùng điện nhiều nhất, cộng với giá mức dùng điện là càng dùng nhiều giá càng cao, dư luận yêu cầu phải trả lời câu hỏi tại sao tăng vào thời điểm dùng nhiều nhất? “Chúng tôi chưa có đánh giá, nhưng đề nghị phải kiểm tra để trả lời dư luận”, bà Nga nói.

Trong báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đánh giá, việc tăng giá điện, giá xăng dầu, giá dịch vụ y tế… là những rủi ro lạm phát, có thể ảnh hưởng bất lợi đến ổn định và tăng trưởng của nền kinh tế. “Nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ đánh giá, báo cáo đầy đủ về cơ sở của việc tăng giá bán xăng, điện và tác động của việc tăng giá này đối với chỉ số giá tiêu dùng CPI, cũng như các mặt kinh tế - xã hội”, ông Thanh nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội đề nghị làm rõ tăng giá điện tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714043655 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714043655 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10