Chủ tịch Quốc hội làm việc với VCCI: Khích lệ tinh thần cộng đồng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Những tác động, hỗ trợ tương quan giữa VCCI đối với cộng đồng doanh nghiệp rất quan trọng và được tín nhiệm cao.

VCCI có một vị trí đặc biệt quan trọng với cộng đồng doanh nghiệp, vì đây là cơ quan đưa ra những đề xuất cũng như giải pháp tối ưu nhất đến Quốc hội và Chính phủ để vực dậy và đảm bảo sự phát triển kinh tế của cả nước.

ĐBQH Phạm Văn Hòa.

ĐBQH Phạm Văn Hòa.

Chủ tịch Quốc hội đến làm việc với VCCI là sự động viên tinh thần rất to lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì qua đây các doanh nghiệp sẽ nhận được sự hỗ trợ cũng như đưa ra những giải pháp vượt qua khó khăn trong bối cảnh đại dịch. 

Tôi trân trọng và mong muốn Chủ tịch Quốc hội đến thăm vừa là động viên tinh thần, vừa định hướng để VCCI hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Qua làm việc với VCCI, Chủ tịch Quốc hội sẽ đề nghị với những cơ quan hữu quan cần nghiên cứu cũng như đưa ra các đề xuất, sáng kiến để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, Chủ tịch Quốc hội làm việc với VCCI và cộng đồng doanh nghiệp là sự khích lệ vô cùng to lớn.

Ở khía cạnh khác, sự kiện này nhằm hiện thực hóa việc chúng ta đang từng bước thực hiện nới lỏng giãn cách trên cả nước theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 và có nơi thực hiện giãn cách theo “bình thường mới”. Theo tôi, đây là một thành quả lớn và rất ấn tượng đối với cả hệ thống chính trị và người dân, khi đã cùng chung tay, chung sức đẩy lùi dịch bệnh.

Việc tiêm vaccine bao phủ diện rộng trên cả nước cùng ý thức tuân thủ 5K của người dân, để sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới có ý nghĩa rất lớn trong việc thực hiện chiến lược mục tiêu kép, đó là phòng, ngừa COVID-19 và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Tôi đánh giá rất cao vai trò chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước cùng sự đồng lòng của người dân để khống chế đại dịch và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Tôi hy vọng khi hạn chế giãn cách xã hội theo quy định mới, từng bước chúng ta sẽ sớm phục hồi phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm 2021 mặc dù các hoạt động trong nền kinh tế và xã hội đã được khôi phục nhưng cũng vẫn còn không ít khó khăn, trở ngại.

Ví dụ, TP.HCM và Bình Dương là 2 địa phương tại khu vực phía Nam thu hút một số lượng lớn các doanh nghiệp FDI dù đã phục hồi và đang dần trở lại sản xuất, kinh doanh, nhưng tình trạng thiếu chuyên gia, công nhân đang là vấn đề rất lớn sau đại dịch.

việc chúng ta đang từng bước thực hiện nới lỏng giãn cách trên cả nước theo chỉ thị 15, chỉ thị 19 và có nơi thực hiện giãn cách theo “bình thường mới”, theo tôi đây là một thành quả lớn và rất ấn tượng.

Việc nới lỏng giãn cách là một thành quả lớn và rất ấn tượng.

Những ngày qua đã có rất nhiều người lao động rời TP.HCM và Bình Dương để trở về quê, muốn đưa họ trở lại làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp là một thách thức lớn.

Đối với người dân và những doanh nghiệp nhỏ thì vẫn còn “e dè” trong sản xuất, kinh doanh với tâm lý hoạt động “cầm chừng” để xem diễn biến tiếp theo từ dịch bệnh và chính sách đưa ra như thế nào trong phòng, chống dịch.

Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt thì việc phục hồi sản xuất, kinh doanh từ nay đến cuối năm sẽ an toàn và từng bước hoạt động bình thường. Còn dịch vẫn có nguy cơ bùng phát trở lại thì doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Nhưng tôi hy vọng tình hình ngày càng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất trong phát triển sản xuất, kinh doanh hiện nay là một số phương tiện vận chuyển vẫn còn bị hạn chế do các quy định khác nhau tại các địa phương.

Đơn cử, trong giao thông đường bộ mỗi địa phương có quy định khác nhau, giao thương giữa các tỉnh, thành chưa liên thông, chủ yếu hoạt động trong phạm vi nội tỉnh. Đây là rào cản trong phát triển sản xuất và cần sớm được điều chỉnh.

Với ngành hàng không, đến giờ phút này tôi chưa thấy có thông tin Hà Nội cho hoạt động lại bình thường của sân bay Nội Bài. Các địa phương đã có chủ trương mở lại sân bay, riêng Hà Nội thì vẫn hạn chế.

Muốn đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường để bước sang năm 2022 trở lại trạng thái bình thường mới thì cả nước phải có sự thống nhất trong lưu thông hàng hóa và hành khách.

Do đó, cần có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm thống nhất chung trong cả nước, đặc biệt là lưu thông phân phối hàng hóa, lưu thông phương tiện vận chuyển hành khách giữa các tỉnh, thành... thì khi đó mới thực sự trở lại trạng thái bình thường mới. Nếu mỗi địa phương chỉ đạo khác nhau thì chắc chắn còn rất lâu mới... bình thường trở lại.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội làm việc với VCCI: Khích lệ tinh thần cộng đồng doanh nghiệp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714148544 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714148544 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10