Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẽ phải đối diện mức án nào?

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị bắt để điều tra về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên đến 10.300 tỷ đồng. Theo luật sư, với tội danh này ông chủ Tân Hoàng Minh có thể bị phạt tù chung thân…

hihihi

 Bị can Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Ảnh: CACC

Như đã thông tin, tối 5/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can Đỗ Anh Dũng (sinh năm 1961, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) cùng 6 bị can khác về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, ông Đỗ Anh Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng 3 công ty thành viên gồm Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, Công ty CP Cung điện Mùa Đông và các công ty liên quan, phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật.

Theo Bộ Công an, tổng trị giá các đợt phát hành trái phiếu nêu trên là 10.300 tỷ đồng. Mục đích để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử đụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

Vậy, với số tiền chiếm đoạt này, ông chủ Tân Hoàng Minh cùng đồng phạm sẽ đối diện khung hình phạt nào?

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, luật sư Nguyễn Thành Luân – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Việt cho biết, tội danh mà Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng vừa bị khởi tố được quy định tại Điều Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015. Tội danh này có mức phạt thấp nhất là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân nếu người phạm tội chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên; Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này; Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

>>Từ vụ Tân Hoàng Minh: Nhận diện vi phạm trong phát hành trái phiếu doanh nghiệp

hihhi

Lực lượng công an có mặt tại toà nhà Tân Hoàng Minh tối 5/4. Ảnh: Nguyễn Giang

Cũng  theo luật sư Luân, người bị khởi tố tội danh này, nếu bị chứng minh có tội sẽ phải đối mặt với mức hình phạt lên đến tù chung thân.

"Do đây là vụ án có đồng phạm, cơ quan điều tra sẽ làm rõ vai trò cụ thể, mức độ đóng góp của từng bị can trong việc cùng ông Dũng chiếm đoạt số tiền hơn 10.300 tỷ đồng. Nếu có căn cứ xác định 6 bị can còn lại đã giúp sức tích cực, tạo điều kiện thuận lợi để bị can Dũng lừa chiếm số tiền lớn, họ sẽ bị xử lý về tội danh và tình tiết định khung tương tự với Chủ tịch Tân Hoàng Minh", Luật sư Nguyễn Thành Luân nói.

Bên cạnh đó, giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Việt cũng cho rằng, về trách nhiệm dân sự, phía Tân Hoàng Minh phải hoàn trả số tiền 10.300 tỷ đồng cho các tổ chức, cá nhân đã mua trái phiếu của doanh nghiệp. Trường hợp đơn vị này không còn khả năng trả bằng tiền, tài sản của doanh nghiệp sẽ được sử dụng để thanh toán nợ.

“Đối với các đơn vị tư vấn phát hành trái phiếu cho Tân Hoàng Minh, tôi cho rằng, cơ quan chức năng sẽ cần làm rõ thêm vai trò, nội dung tư vấn của các đơn vị này cho công ty. Trường hợp có dấu hiệu tiếp tay, giúp sức cho hành vi phạm tội, họ có thể bị khởi tố theo quy định của pháp luật”, luật sư Nguyễn Thành Luân phân tích.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẽ phải đối diện mức án nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714234083 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714234083 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10