Chủ tịch Uông Bí nói gì khi Vietmindo “dọa” kiện?

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho rằng việc Vietmindo chuyển 20 tỷ cho công ty Tân Việt Bắc là một việc làm hoàn toàn tự nguyện từ phía công ty và ông có bằng chứng về việc này.

Theo ông Hendra Gunawan, chủ tịch tập đoàn P.T Vietmindo Energitama, sở dĩ công ty này chuyển chuyển số tiền 20 tỷ (bao gồm 14,5 tỷ tiền công nợ và 5,5 tỷ tiền hỗ trợ) cho công ty Tân Việt Bắc là tuân theo Thông báo kết luận chỉ đạo số 24/TB-UBND ngày 17/1 của ông Nguyễn Mạnh Hà, chủ tịch UBND TP Uông Bí.

Ông Hendra viện dẫn Điều 2 của Thông báo này: “UBND TP yêu cầu Công ty Vietmindo chuyển trả ngay cho công ty Tân Việt Bắc số tiền 14,5 triệu đồng (đã được hai bên xác nhận công nợ) và số tiền theo đúng như đại diện công ty Vietmindo đã cam kết và xem xét hỗ trợ thêm ngoài nguyên tắc đã ký kết cho công ty Tân Việt Bắc.

Và Điều 5: “Sau ngày 10/2/2019 nếu công ty Tân Việt Bắc không rút các máy móc thiết bị ra khỏi khai trường của công ty Vietmindo, UBND TP sẽ báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến thực hiện cưỡng chế di chuyển máy móc thiết bị của công ty Tân Việt Bắc theo đúng quy định”.

Ngày 29/1/2019, UBND TP Uông Bí gửi báo cáo số 39/BC-UBND cho UBND tỉnh Quảng Ninh về tình hình giải quyết các vấn đề đảm bảo an ninh trật tự trong hoạt động khai thác than. Trong báo cáo, UBND TP Uông Bí đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh “nếu đến thời hạn 10/2/2019, là thời điểm công ty Vietmindo trở lại nghỉ tết sau kỳ nghỉ nguyên đán, nếu công ty Tân Việt Bắc không rút các máy móc, thiết bị của công ty Tân Việt Bắc ra khỏi khai trường của công ty Vietmindo, đề nghị UBND tỉnh giao TP chủ trì, phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thực hiện cưỡng chế di chuyển máy móc thiết bị của Tân Việt Bắc ra khỏi khai trường công ty Vietmindo theo đúng quy định.”

Ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra công văn số 838/UBND-NC ngày 1/2/2019 đồng ý với đề nghị của UBND TP Uông Bí tại văn bản số 39/BC-UBND TP Uông Bí.

Căn cứ vào Điều 2 và Điều 5 tại thông báo số 24 và công văn số 838/UBND-NC ngày 1/2/2019 của UBND tỉnh Quảng Ninh, phía công ty Vietmindo cho biết sẽ xem xét khởi kiện ông Nguyễn Mạnh Hà vì đã can thiệp trái luật và không thực hiện theo chỉ đạo 838/UBND-NC.

Tuy nhiên, sau khi ra công văn số 838/UBND-NC như đã nêu trên, ngày 28/2/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ra công văn số 1178/UBND-NC thay thế Văn bản số 838/UBND-NC. Tại công văn này, quan điểm của UBND tỉnh Quảng Ninh là “việc tranh chấp hợp đồng giữa hai công ty cần phải được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký giữa hai bên, đồng thời không được có hành vi gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhau và làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.”

Trong nhiều văn bản chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh Quảng Ninh đều nhấn mạnh hai bên nếu không hòa giải được, nên đưa vụ việc ra tòa kinh tế tại Singapore theo điều khoản giải quyết tranh chấp như hợp đồng đã ký.

Ông Nguyễn Mạnh Hà khẳng định thêm, đến thời điểm này thành phố Uông Bí đã làm hết trách nhiệm của mình. TP đã có tổng cộng 6 cuộc làm việc, trong đó có hai cuộc với Vietmindo riêng, 2 cuộc với Tân Việt Bắc riêng để đàm phán giữ trật tự trên địa bàn.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, chủ tịch UBND TP Uông Bí

Ông Nguyễn Mạnh Hà, chủ tịch UBND TP Uông Bí khẳng định việc Vietmindo chuyển 20 tỷ cho Tân Việt Bắc là hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện

Theo ông Hà, Vietmindo chuyển 20 tỷ cho Tân Việt Bắc là việc hoàn toàn tự nguyện của công ty này chính quyền không hề can thiệp vào việc ra quyết định này của công ty Vietmindo. Hai bên doanh nghiệp không thống nhất được thì quay ra kiện chính quyền là không đúng. Ông Hà đưa ra bằng chứng là đoạn video ghi lại phát biểu của đại diện công ty Vietmindo.

Quan điểm của thành phố là thực hiện theo quan điểm của tỉnh, không can thiệp vào tranh chấp đó mà chỉ giữ gìn trật tự trên địa bàn, không gây nóng tình hình. Việc tranh chấp giữa Vietmindo và Tân Việt Bắc là việc tranh chấp giữa hai doanh nghiệp đã được ghi trong hợp đồng kinh tế, sẽ phải giải quyết tại tòa án quốc tế có trọng tài kinh tế Singapore, chính quyền không can thiệp được mà chỉ khuyến khích các bên tự tìm giải pháp để giải quyết vấn đề.

Trong một diễn biến gần đây, ngày 18/3 UBND TP Uông Bí có công văn số 614/UBND đề nghị công ty Vietmindo giữ vững ổn định tình hình khu vực, không nên có các hoạt động làm phức tạp hóa tình hình, gây mất an ninh trật tự trong và ngoài ranh giới khu vực khai trường, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản của các bên liên quan theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh; đồng thời chờ ý kiến của cơ quan có thẩm quyền (tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh) trong việc xem xét thụ lý vụ kiện tranh chấp Hợp đồng kinh tế giữa công ty Vietmindo và công ty Tân Việt Bắc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Uông Bí nói gì khi Vietmindo “dọa” kiện? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714371088 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714371088 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10