Quảng Ninh: Tranh chấp giữa Vietmindo và Tân Việt Bắc, hàng trăm lao động mất việc

Diendandoanhnghiep.vn Cho rằng Công ty Tân Việt Bắc đã không thực hiện đúng cam kết, Công ty Vietmindo đã hủy hợp đồng dẫn đến 2 bên xảy ra tranh chấp kéo dài gần một năm qua chưa có hồi kết.

Công ty PT.Vietmindo Energitama (gọi tắt là Cty Vietmindo) được cấp phép hoạt động từ năm 1991, với thời hạn hoạt động 30 năm tại mỏ khu vực Uông Thượng (Uông Bí, Quảng Ninh). Công ty này hoạt động theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) giữa Công ty Than Uông Bí (Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam TKV) và Công ty Vietmindo (Indonesia).

Ngày 20/2/2015, Cty Cty Vietmindo thực hiện ký kết hợp đồng với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc (Cty Tân Việt Bắc) thực khoan nổ mìn, bốc xúc đất đá phục vụ hoạt động khai thác than của Cty Vietmindo tại Uông Thượng, phường Vàng Danh, TP Uông Bí.

Mâu thuẫu hợp đồng, hai doanh nghiệp “nghênh chiến”

Đến tháng 4/2018, xảy ra mâu thuẫn giữa Vietmindo và Tân Việt Bắc. Đưa ra lý do Cty Tân Việt Bắc nhiều lần không đảm bảo sản lượng theo hợp đồng đã ký kết, Vietmindo đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Cty Tân Việt Bắc, năm 2016 đơn vị này có một quý không đảm bảo sản lượng và đã bị Vietmindo phạt. Tuy nhiên tính cả năm Tân Việt Bắc vẫn vượt sản lượng cam kết.

Hàng trăm công nhân của 2 doanh nghiệp

Hàng trăm công nhân của 2 doanh nghiệp "nghênh chiến" tại khai trường

Căng thẳng đẩy lên cao trào khi 2 doanh nghiệp không “ngồi lại” được với nhau. Tân Việt Bắc yêu cầu Vietmindo phải bồi thường tổng cộng gần 95 tỉ đồng do việc Vietmindo tự ý chấm dứt hợp đồng gây thiệt hại cho Tân Việt Bắc, bởi Cty đã vay hơn 200 tỉ đồng để đầu tư máy móc, trang thiết bị cùng tiền lương trả cho trên 300 công nhân…

Tuy nhiên, Vietmindo chỉ đồng ý trả 14,5 tỉ đồng tiền công nợ và hỗ trợ thêm 5,5 tỉ đồng cho Tân Việt Bắc. Không tìm được tiếng nói chung, Cty Tân Việt Bắc không rút toàn bộ máy móc, trang thiết bị…ra khỏi khai trường nên Vietmindo cũng không thể hoạt động được, khiến cho tình hình thêm căng thẳng.

Thậm chí, ngày 5/3, hàng trăm công nhân của 2 đơn vị đã “nghênh chiến” trong khai trường khai thác than, gây mất an ninh trật tự.

Mặc dù, UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Uông Bí đã có nhiều văn bản yêu cầu Công ty Vietmindo và Công ty Tân Việt Bắc tự giải quyết tranh chấp và đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Tuy nhiên thời gian gần đây các bên đã không đạt được thỏa thuận để giải quyết tranh chấp, tiếp tục làm cho sự việc trở nên phức tạp hơn.

Chấm dứt mâu thuẫn trong tháng 3

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo 2 doanh nghiệp phải giải quyết dứt điểm mâu thuẫn trong tháng 3/2019.

Quan điểm của tỉnh Quảng Ninh là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Vietmindo hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn theo đúng thỏa thuận của hai nhà nước Việt Nam - Indonesia và yêu cầu đơn vị này phải tuân thủ và chấp hành đúng quy định của pháp luật Việt Nam trong quá trình hoạt động.

Việc tranh chấp giữa 2 doanh nghiệp là tranh chấp kinh doanh thương mại và các bên đã có thỏa thuận giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải hoặc giải quyết tại trọng tài theo Hợp đồng đã ký kết. Chính quyền tỉnh Quảng Ninh sẽ không can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính nhà nước vào quá trình giải quyết tranh chấp Hợp đồng của hai công ty. Đề nghị các bên liên quan giải quyết tranh chấp theo Hợp đồng đã ký kết giữa các bên và quy định của pháp luật Việt Nam.

Ông Hendra Gunawa, Giám đốc điều hành Công ty Vietmindo cho biết từ khi xảy ra tranh chấp kéo dài công ty này đã buộc phải cho gần 200 lao động nghỉ việc, gây ảnh hưởng đến đời sống của họ và gia đình. Đại diện Vietmindo đưa ra quan điểm pháp lý giải quyết vụ việc này rằng: Việc tranh chấp Hợp đồng giữa hai công ty là tranh chấp kinh doanh thương mại và các bên đã có thỏa thuận thống nhất yêu cầu Trung tâm trọng tài quốc tế tại Singapore là cơ quan giải quyết.

Ông Hendra Gunawa cũng bày tỏ mong muốn chính quyền giúp đỡ, yêu cầu Công ty Tân Việt Bắc rút hết người và phương tiện ra khỏi khai trường của công ty mình. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ chờ đợi kết quả làm việc tại tòa với nhà thầu.

Không đồng thuận với ý kiến này, ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Công ty Tân Việt Bắc cho rằng, trong khi chờ kết quả giải quyết của tòa thì hai bên phải giữ nguyên hiện trạng.

Việc tranh chấp giữa 2 doanh nghiệp gần một năm qua chưa “hạ hồi phân xử”. Tuy nhiên, thiệt hại cả 2 bên đều không nhỏ, đặc biệt đời sống hàng trăm người lao động bị ảnh hưởng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Tranh chấp giữa Vietmindo và Tân Việt Bắc, hàng trăm lao động mất việc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715716820 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715716820 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10