Chủ tịch WEF: ASEAN sẽ đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Diendandoanhnghiep.vn ASEAN với tầm nhìn phù hợp, chính sách tối ưu, dân số trẻ, và tinh thần kinh doanh cao sẽ là những người đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Chủ tịch WEF

Chủ tịch WEF Klaus Schwab.

Đây là nhận định của Nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab tại phiên toàn thể WEF ASEAN 2018.

ASEAN là một điển hình 

Hội nghị WEF ASEAN 2018 lần thứ 27 đã có sự tham gia của 1000 đại biểu đại diện cho các chính phủ, doanh nghiệp để thảo luận và định hình tương lai của ngành công nghiệp trong hơn 30 năm qua.

Ông Klaus Schwab khẳng định: "WEF ASEAN 2018 tại Việt Nam là hội nghị cao cấp nhất mà WEF từng có. Điều này cho thấy tiềm năng của khu vực ASEAN - khu vực với sự tham gia của các quốc gia có kinh tế và chính trị mạnh mẽ nhất trên thế giới”.

Theo nhận định của ông Klaus Schwab, hiện nay bối cảnh nền kinh tế, chính trị toàn cầu đang có sự chuyển dịch từ đơn cực sang đa cực, đơn phương đến đa phương và sẽ mở rộng tiềm năng để giải quyết các cuộc xung đột mà chúng ta đang chứng kiến thấy hiện nay.

Mặc dù, còn nhiều khác biệt, tuy nhiên “chúng ta không nên quên rằng chúng ta còn có mối quan tâm chung và trách nhiệm chung trên toàn thế giới đó là bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên của chúng ta. Ngoài ra, với cách làm việc của mình, ASEAN đang có được sự đồng thuận giữa các quốc gia trong khu vực và đây là mô hình tốt cho thế giới”, ông Klaus Schwab nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo vị Chủ tịch WEF, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra sẽ thay đổi các mô hình kinh doanh, kinh tế và xã hội, và nhìn một cách tổng thế, cuộc cách mạng này cũng sẽ tạo ra một sự đột phá.

Theo đó, cạnh tranh toàn cầu đã được xác định bằng năng lực cạnh tranh thay vì cạnh tranh bằng giá thành như trước đây. Dự báo, trong khoảng 20 năm tới, thế giới sẽ ghi nhận những sự thay đổi hoàn toàn khác biệt so với ngày nay. Các quốc gia thành công trong việc làm chủ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ được định nghĩa bằng hệ sinh thái sáng tạo và tinh thần doanh nhân.

Với sự tham gia của hơn 100 Startup tại WEF ASEAN 2018 cho thấy tầm quan trọng của tinh thần khởi nghiệp. Và theo Chủ tịch WEF, để định hướng thành công trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi Chính phủ ASEAN tạo ra những điều kiện phù hợp cho các Startup, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa thịnh vượng và tạo ra các công việc cần thiết.

Ngoài ra, Chủ tịch WEF cũng chỉ ra, mặc dù, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ xoá bỏ một số loại hình công việc tuy nhiên, mặt khác, cuộc cách mạng cũng tạo ra nhiều loại hình công việc với yêu cầu kỹ năng công việc cao hơn.

Bên cạnh đó, cuộc cách mạng này cũng tạo ra cơ hội để các Chính phủ và doanh nghiệp làm việc với nhau rất là quan trọng để tạo được sự tiến bộ trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 này.

Hiện nay, thế giới đang tham gia vào cuộc chạy đua làm chủ cuộc cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, và cuộc cạnh tranh này ngày càng tăng cường mạnh hơn. Chủ tịch WEF nhấn mạnh: “Chúng ta muốn đảm bảo rằng các quốc gia ASEAN với tầm nhìn phù hợp, chính sách tối ưu, dân số trẻ, vàtinh thần kinh doanh cao... sẽ là những người đi đầu trong cuộc cách mạng này”.

 Không để ai bị bỏ lại phía sau

Đang diễn ra phiên khai mạc

Phiên tổng thể Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018.

Đồng tình với quan điểm này, trợ lý Tổng Thư ký LHQ về điều phối chiến lược Fabrizio hochschild đã chia sẻ thông điệp chào mừng của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại WEF ASEAN.

Theo đó, cùng với những cơ hội, toàn cầu hoá cũng mang lại rất nhiều thách thức. Trong đó có thể kể đến những cơ hội từ toàn cầu hoá không chia đề cơ hội cho các quốc gia, nền kinh tế, bên cạnh đó là sự bất ổn định xuất hiện ở một số nơi trên toàn thế giới đã ngăn cản các nền kinh tế thế giới đạt được mục tiêu phát triển bền vững trong kỉ nguyên mới.

Trong bối cảnh đó, chúng ta phải đảm bảo những công nghệ mới, sự toàn cầu hoá sẽ không làm sâu sắc hơn những tồn tại mà chúng ta đang gặp phải mà phải định hướng sự phát triển này theo hướng công bằng và bao trùm.

Ngoài ra, trong thư chúc mừng của mình, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng khẳng định: “ASEAN là là đối tác quan trọng của Liên Hợp quốc. Và Liên hợp quốc đánh giá cao những nỗ lực của ASEAN trong việc đưa ra các biện pháp đối mặt với những thách thức của công nghệ mới, để đóng góp khuyến nghị về mặt chính sách cho con đường phát triển phía trước”.

Theo đó, sự cộng tác giữa các bên khác nhau trong các nội dung khác nhau góp phần định hình toàn cầu hoá, tạo sự phát triển bền vững nhờ tận dụng những cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để hướng tới mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch WEF: ASEAN sẽ đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714513020 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714513020 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10