“Chữa bệnh” có tiền không tiêu được

Diendandoanhnghiep.vn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có buổi làm việc với Bộ KH&ĐT về những bất cập trong giải ngân vốn đầu tư công trung hạn. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ này rà soát hệ thống Nghị định, Luật Đầu tư công trước kỳ họp Quốc hội tháng 5/2018.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo Phó Thủ tướng, hiện có 3 vấn đề có liên quan, gây cản trở đối với giải ngân vốn đầu tư công.

Thứ nhất là vướng mắc các quy định của Luật Đầu tư công và các Nghị định số 77, 36 và 61 của Chính phủ về triển khai Luật. “Phân định rõ ràng các vướng mắc thuộc Luật, thuộc Nghị định để kiến nghị Chính phủ, Quốc hội sửa đổi theo thẩm quyền”.

Thứ hai, việc giải ngân vốn đầu tư công chậm gặp khó ở ngay khâu tổ chức thực hiện chậm trễ giữa các đơn vị trực thuộc bộ và giữa Bộ KH&ĐT với các bộ, ngành, địa phương khác.

Thứ ba là việc thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực lãnh đạo, đổi mới tư duy quản lý chưa được Bộ quan tâm thực hiện và đề nghị Ban Cán sự Đảng Bộ KH&ĐT tập trung chỉ đạo, phân nhiệm cho chức danh cụ thể phụ trách tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả đầu tư công.

Những bất cập trong đầu tư công được Phó Thủ tướng chỉ đích danh không phải bây giờ mới được đề cập đến mà nó cũng đã được đề cập trong nhiều diễn đàn. Nhưng có vẻ như điệp khúc “Có tiền nhưng không tiêu được, không tiêu được vì tiêu chưa đúng nên từ có tiền lại thành không tiền, thậm chí gánh nợ…” dường như vẫn đang tiếp tục diễn ra. Và, chính bởi những bất cập này, câu chuyện chậm giải ngân vốn cho đầu tư công đang nóng trở lại trước kỳ họp Quốc hội tháng tới.

Mổ xẻ thì thấy rằng, chính những bất cập đó đã vô tình “tạo điều kiện” để việc giải ngân chậm chạp, làm chậm tiến độ các công trình vốn đã lên kế hoạch từ trước. Luật đầu tư công vẫn còn nhiều kẽ hở khiến hiệu quả chưa thực sự cao.

Để sửa đổi pháp luật về đầu tư công, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ KH&ĐT chỉ đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội, tổ chức lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương để đánh giá đúng mặt tích cực, các bất hợp lý của Luật hiện hành và sau 3 năm triển khai. Ngoài ra, Bộ KH&ĐT tổ chức thị sát các dự án đầu tư công nổi cộm về tiến độ giải ngân tại các địa phương làm căn cứ để sửa đổi Luật, Nghị định.

Chắc chắn, khi những bất cập này khi được rà soát, chỉnh sửa sẽ giúp cho Luật Đầu tư công hoàn thiện hơn, tránh được những lỗi không đáng có để mỗi một đồng vốn bỏ ra cho đầu tư công sẽ hiệu quả và thiết thực, góp phần phát triển kinh tế bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Chữa bệnh” có tiền không tiêu được tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711648850 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711648850 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10