"Chưa có căn cứ là Asanzo lừa dối khách hàng, vi phạm xuất xứ hàng hóa"

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Công an cho rằng chưa có căn cứ xác định Công ty Asanzo có hành vi lừa dối khách hàng trong việc bán các sản phẩm hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo.

Mới đây, Cục C03, Bộ Công an có thông báo về kết quả điều tra liên quan đến Công ty CP điện tử Asanzo (gọi tắt là Asanzo) do ông Phạm Văn Tam làm chủ tịch HĐQT.

Bộ Công an cho rằng việc các sản phẩm của Asanzo ghi nhãn mác “xuất xứ Việt Nam”p/là không sai. Ảnh: Internet

Bộ Công an cho rằng việc các sản phẩm của Asanzo ghi nhãn mác “xuất xứ Việt Nam” là không sai. Ảnh: Internet

Asanzo không vi phạm nguyên tắc xuất xứ hàng hóa

Theo đó, các dấu hiệu sai phạm tại công ty này được điều tra gồm: “sản xuất, buôn bán hàng giả” hoặc “lừa dối khách hàng” trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa, linh kiện có xuất xứ Trung Quốc, nhưng về thay nhãn hàng hóa hoặc lắp ráp đơn giản, rồi dán nhãn “Asanzo” có xuất xứ Việt Nam để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam hoặc xuất khẩu sang nước thứ ba; “buôn lậu” hoặc “trốn thuế”.

Theo C03, mặc dù Tập đoàn Sharp xác định không có việc Công ty Sharp - Roxy (Hồng Kông LTD) ký hợp đồng dịch vụ với Asanzo và cũng không có việc công ty này ký thư xác nhận hợp tác như Asanzo từng công bố, nhưng đến nay cơ quan công an chưa nhận được bất cứ đơn tố cáo hay tố giác Asanzo có hành vi lừa dối khách hàng trong việc bán các sản phẩm mang nhãn hiệu Asanzo.

Đồng thời, các công ty là đại lý, nhà phân phối, tiêu thụ các sản phẩm mang nhãn hiệu "Asanzo” đều xác nhận họ căn cứ vào chất lượng và giá cả của các sản phẩm mang nhãn hiệu Asanzo để bán hàng, chứ không vì câu slogan “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" và nhãn hàng hóa “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Cũng theo C03, việc Công ty TNHH đầu tư sản xuất Phương Nguyên Asanzo và Công ty Việt Tài nhập khẩu 14 container hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo và có xuất xứ Trung Quốc thuộc diện hàng hóa được phép nhập khẩu, được 2 công ty này kê khai thuế đầy đủ.

Asanzo vừa mua hàng hóa nguyên chiếc mang nhãn hiệu Asanzo từ các công ty có hoạt động nhập khẩu hàng hóa xuất xứ Trung Quốc hoặc lắp ráp linh kiện thành sản phẩm nguyên chiếc, vừa mua linh kiện để lắp ráp sản phẩm nguyên chiếc mang nhãn hiệu Asanzo để bán.

Theo thông báo kết quả về hành vi gian lận xuất xứ hàng hóa Việt Nam của hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo, C03 cho rằng do pháp luật hiện hành chưa điều chỉnh về xuất xứ hàng hóa lắp ráp và lưu thông trong nước, cũng chưa có quy định tiêu chí để hàng hóa được ghi nhãn "Sản xuất tại Việt Nam" nên việc Asanzo mua linh kiện từ các công ty và cá nhân trong nước, sau đó thực hiện việc gia công, lắp ráp tạo ra sản phẩm điện tử hoàn chỉnh, ghi nhãn "Sản xuất tại Việt Nam", hoặc "Chế tạo tại Việt Nam", "Nước sản xuất Việt Nam", "Xuất xứ Việt Nam" hoặc "Sản xuất bởi Việt Nam" là phù hợp quy định.

Không đủ căn cứ xác định Asanzo lừa dối khách hàng

Cũng theo kết quả điều tra ban đầu việc sử dụng cụm từ "Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" và "Hàng Việt Nam chất lượng cao" cho một số sản phẩm và trên các thông tin quảng cáo để xác định có hay không hành vi lừa dối khách hàng, theo kết quả điều tra, mặc dù Tập đoàn Sharp xác định không có việc Công ty Sharp - Roxy ký hợp đồng dịch vụ với Asanzo vào ngày 24/1/2017 và càng không có việc Công ty Sharp - Roxy ký thư xác nhận hợp tác với Công ty Asanzo như công ty này công bố trong buổi họp báo vào tháng 9/2019 nhưng đến nay Bộ Công an chưa nhận được bất cứ đơn tố cáo hay tố giác Công ty Asanzo có hành vi lừa dối khách hàng trong việc bán sản phẩm mang nhãn hiệu Asanzo.

Các công ty là đại lý, nhà phân phối và tiêu thụ các sản phẩm mang nhãn hiệu Asanzo cũng đều xác nhận không vì câu slogan của các sản phẩm của Asanzo để làm đại lý phân phối, tiêu thụ sản phẩm của Asanzo mà căn cứ vào chất lượng, giá cả của các sản phẩm mang nhãn hiệu Asanzo để bán hàng.

Kết luận của C03 cũng cho rằng chưa có căn cứ xác định việc hưởng lợi của Asanzo trong việc bán hàng hóa xuất xứ "Trung Quốc" đội lốt hàng hóa có xuất xứ "Việt Nam" tại thị trường Việt Nam. Do đó, chưa có căn cứ xác định Công ty Asanzo có hành vi lừa dối khách hàng trong việc bán các sản phẩm hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo.

Tiếp tục kiểm tra sau thông quan đối với Asanzo

Cùng với thông báo kết quả điều tra, C03 cũng đề nghị Tổng cục Hải quan tiếp tục thực hiện việc kiểm tra sau thông quan đối với Asanzo và các công ty có liên quan nhập khẩu các lô hàng hóa mang nhãn hiệu “Asanzo” và linh, phụ kiện hàng hóa để sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu “Asanzo”.

Nếu có dấu hiệu tội phạm “Buôn lậu” hoặc/và “Trốn thuế", C03 đề nghị chuyển hồ sơ, tài liệu cho Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM điều tra theo thẩm quyền.

Liên quan đến 18 container hàng hóa mang nhãn hiệu “Asanzo” bị tạm giữ tại Cảng Hải Phòng và Cảnh Cát Lái theo thủ tục hành chính, C03 đề nghị Tổng cục Hải quan quyết định và xử lý theo thẩm quyền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Chưa có căn cứ là Asanzo lừa dối khách hàng, vi phạm xuất xứ hàng hóa" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714266079 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714266079 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10