Hà Tĩnh: Chưa được cấp phép đã tự ý cải tạo đồi làm khu sinh thái?

Diendandoanhnghiep.vn Dù chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, nhưng chủ khu rừng tại khu vực hồ Trại tiểu (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã tự ý đưa máy vào san lấp, xây nhà, đào ao trên đất lâm nghiệp.

p/Nhiều diện tích đất đã được cải tạo san lấp

Nhiều diện tích đất đã được cải tạo san lấp

Thời gian gần đây, người dân quanh khu vực hồ Trại Tiểu (thuộc xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) xôn xao việc một chủ rừng đưa máy móc, thuê công nhân vào khu vực rừng lâm nghiệp thuộc tiểu khu 132C thực hiện san lấp, đào ao và xây dựng một số công trình.

Chủ rừng tự ý cải tạo đồi

Theo phản ánh của người dân, hằng ngày có khoảng vài chục công nhân làm việc tại khu vực này. “Họ trồng cây, đưa vật liệu sắt thép, gạch xi măng vào để xây dựng công trình. Chúng tôi không biết họ đã có giấy phép chưa nhưng họ làm rầm rộ khoảng 2 tháng nay rồi”, một người dân sống gần khu vực này cho biết.

Được biết, khu rừng đang tiến hành thi công đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trần Huy Giáp (trú tại TP Hà Tĩnh) với tổng diện tích gần 120ha. Khi tiếp cận công trình đang thi công, chúng tôi gặp một người tự xưng là Hạnh, nhân viên giám sát công trình và cũng là anh trai của ông Giáp. Tại đây, ông Hạnh cho hay, ông được thuê giám sát công trình gần 3 tháng nay. “Khu vực này tương lai sẽ xây dựng khu sinh thái, còn giờ đang làm thủ tục xin cấp phép. Hiện chúng tôi đang xây dựng nhà để công nhân ở”, ông Hạnh chia sẻ.

Theo quan sát của chúng tôi, ngay gần cổng ra vào một ngôi nhà tạm đã được xây dựng, bên cạnh một ngôi nhà cấp 4 được bỏ móng, xây bằng táp lô đang hoàn thiện, nhiều vật liệu xây dựng như sắt, thép, cát, xi măng… cũng được tập kết tại đây. Phía bên hồ chủ rừng cho dựng hai chòi, trồng hoa xung quanh và có bậc thang dẫn xuống hồ. Một dòng khe bị san gạt, đắp thành 3 ao liền kề nhau. Nhiều diện tích đất được san bằng, trồng cây ăn quả và cây gỗ…

Một tháng đình chỉ 2 lần vẫn tái phạm

Sau khi phát hiện sự việc, Hạt kiểm lâm huyện Can Lộc đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hiện trạng và lập biên bản tạm đình chỉ mọi hoạt động. Đồng thời cơ quan chức năng cũng yêu cầu chủ rừng hoàn thiện hồ sơ thủ tục cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng theo đúng quy định.

Tại biên bản kiểm tra ngày 3/3 và ngày 24/3/2020 giữa Hạt kiểm lâm huyện Can Lộc, các đơn vị liên quan và chủ rừng nêu rõ: “Chủ rừng là ông Trần Huy Giáp đã tự ý đưa máy vào san lấp mặt bằng làm bến thuyền, bãi đỗ xe với diện tích 300m2, san lấp mặt bằng làm nhà trại với diện tích 160m2 trên đất lâm nghiệp là trái quy định của pháp luật. Cơ quan chức năng tạm đình chỉ mọi hoạt động và đề nghị ông Giáp hoàn thiện hồ sơ thủ tục cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng theo đúng quy định”.

Dù đã bị lập biên bản và tạm đình chỉ mọi hoạt động, tuy nhiên chiều ngày 13/4, chúng tôi có mặt tại tiểu khu 132C thì vẫn có 10 công nhân đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Việt, Trưởng phòng TNMT huyện Can Lộc cho hay, tại khu vực này đã có đề án phát triển du lịch Cửa Thờ - Trại Tiểu được phê duyệt năm 2018. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay UBND tỉnh vẫn chưa cấp phép. Mới đây, ông Giáp có văn bản đề xuất xin làm dự án, nhưng chưa được thẩm định.

Hiện chủ rừng đã tiến hành xây dựng 2 ngôi nhà, trong đó, một nhà tạm được dựng bằng tôn và lợp tôn, còn một nhà cấp 4 được bỏ móng và xây dựng bằng gạch táp lô trên diện tích 160m2, tường cao 2,5m. Lý giải vấn đề này, ông Việt cho biết: Chủ rừng đã có văn bản xin phép xã và đã được UBND xã Mỹ Lộc đồng ý cho phép xây dựng nhà tạm để bảo vệ, trông coi việc sản xuất tại đây.

“Hiện không có quy định nào về nhà tạm nên chưa thể xác định được họ sai cái gì. Việc xử lý phải xác định họ làm nhà như vậy có vi phạm hay không. Hiện nhà vẫn làm chưa xong nên chưa thể khẳng định họ làm nhà để ở hay phục vụ mục đích gì. Việc này chúng tôi đang chờ các cấp có thẩm quyền kiểm tra thẩm định để có hướng xử lý”, ông Việt nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Chưa được cấp phép đã tự ý cải tạo đồi làm khu sinh thái? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714106354 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714106354 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10