Quảng Nam: Chưa thể di dời dân cạnh nhà máy cồn gây ô nhiễm

Diendandoanhnghiep.vn Sau nhiều sự cố gây ô nhiễm, người dân sống xung quanh nhà máy cồn Đại Tân (Quảng Nam) mong muốn di dời dân để tránh ảnh hưởng đến đời sống nhưng hiện nay vẫn chưa được thực hiện.

Do lỗi của công nhân vận hành trong quá trình chiết xuất dầu Fusel làm cho một lượng dầu tràn ra gây ô nhiễm môi trường. Sau khi xảy ra sự cố, Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm đã tạm ngưng hoạt động của Nhà máy cồn Đại Tân (xã Đại Tân, huyện Đài Lộc, tỉnh Quảng Nam) để thực hiện các biện pháp khắc phục như duy tu, bảo dưỡng thiết bị máy móc. 

p/Trước đó, người dân thôn Nam Phước đã dựng lều phản đối việc Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm gây ô nhiễm, mong muốn được di dời để tránh ảnh hưởng đến đời sống.

Trước đó, người dân thôn Nam Phước đã dựng lều phản đối việc Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm gây ô nhiễm, mong muốn được di dời để tránh ảnh hưởng đến đời sống.

Dân không muốn sống chung với ô nhiễm

Khi nhà máy đã cơ bản khắc phục xong sự cố và có bản cam kết với UBND tỉnh, UBND huyện Đại Lộc, UBND xã Đại Tân và toàn thể người dân địa phương. Vào tháng 2/2020, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho phép nhà máy hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, sau khi địa phương thông báo chủ trương, tiến hành họp thì hầu hết ý kiến của người dân đều không thống nhất và yêu cầu chỉ cho phép nhà máy hoạt động trở khi có phương án di dời tất cả dân tại khu vực.

“Mong muốn của người dân tại đây là phải có phương án giải quyết cụ thể, hoặc là di dời dân, hoặc là di dời nhà máy chứ không thể để nhà máy hoạt động bên cạnh nhà dân như thế này mãi vậy. Chúng tôi lo sợ sức khỏe của bị ảnh hưởng”, bà Nguyễn Thị Bền, người dân thôn Nam Phước, xã Đại Tân cho biết.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã đồng ý di dời 44 hộ dân ra khu vực bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm từ nhà máy này. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho rằng huyện Đại Lộc cần phải chủ động triển khai theo thẩm quyền của mình là điều chỉnh quy hoạch, mở rộng quy mô cụm công nghiệp, tiến hành thu hồi đất bồi thường thỏa đáng, tái định cư cho dân để tránh tình trạng xảy ra xung đột.

Di dời dân là phương án lâu dài

Việc di dời dân cư khỏi khu vực ô nhiễm là mong muốn của đại đa số người dân. Tuy nhiên, theo đại diện phòng TNMT huyện Đại Lộc thì vấn đề di dời dân cần nghiên cứu kĩ, sẽ mất rất nhiều thời gian xem xét. Bởi vì nếu muốn di dời thì phải dựa vào tình hình thực tế, nguồn kinh phí nào mới có thể quyết định.

Ông Hồ Thanh Phương – Trưởng phòng TNMT huyện Đại Lộc cho biết vừa qua UBND huyện cùng với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã có buổi họp lấy ý kiến người dân và nhân dân cơ bản đồng thuận với quyết định của tỉnh.

“Lãnh đạo đã giảii thích rõ ràng với người dân về phương hướng giải quyết vấn đề, vẫn còn vài người dân không đồng tình nhưng đã không còn gay gắt như trước. Có thể sắp tới sẽ cho nhà máy hoạt động trở lại bình thường bởi lẽ nhà máy đã ngưng quá lâu gây nhiều tổn thất”, ông Phương nói.

Theo ông Phương, phía doanh nghiệp cũng đã cơ bản đáp ứng các yêu cầu của người dân và tuân thủ đầy đủ cácđiều kiện hoạt động khác như xử lý nước thải, khí thải,... Bên cạnh đó, việc hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng cũng đã cơ bản hoàn thành như cam kết.

“Hiện tại phía doanh nghiệp đang sửa soạn chờ ngày khởi động lại hoạt động của nhà máy. Tuy nhiên, cũng phải xem xét thái độ hoạt động, việc thực hiện các cam kết của doanh nghiệp sau này như thế nào? Còn việc di dời dân cư tại khu vực sẽ là phương án lâu dài. Việc di dời dân thực hiện khi có quy hoạch mở rộng quy mô cụm công nghiệp rồi mới tính toán đến việc thực hiện như thế nào cho hợp lý. Việc này phải chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh”, Trưởng phòng TNMT huyện Đại Lộc cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Chưa thể di dời dân cạnh nhà máy cồn gây ô nhiễm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713582744 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713582744 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10