Núi Thành (Quảng Nam): Dân “khát” nước bên dự án “chết khô”

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 100 hộ dân tại làng Cát Cao (thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) “khát” nước sinh hoạt từ nhiều năm nay những vẫn chưa được giải quyết.

Nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn nghiêm trọng đã khiến đời sống của người dân thôn Hà Lộc gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, trong khi đó dự án cung cấp nước sạch vẫn “ngủ yên”.

Ống dẫn nước khô cằn, chưa được đấu nối các tuyến với nhau khiến đời sống của người dân lâm vào cảnh “khát” nước trong thời gian dài.

Ống dẫn nước khô cằn, chưa được đấu nối các tuyến với nhau khiến đời sống của người dân lâm vào cảnh “khát” nước trong thời gian dài.

Có ống dẫn, nhưng không có nước

Tình trạng nước nhiễm mặn, thiếu nước sạch sinh hoạt đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân tại nhiều khu vực trên địa bàn xã Tam Tiến đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết. Việc thiếu nước sinh hoạt dài hạn đã khiến đời sống người dân lâm vào cảnh lao đao, trong đó làng Cát Cao (thôn Hà Lộc) chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề khi không được cung cấp nước sạch.

Việc thiếu nước sinh hoạt sẽ không trở nên nghiêm trọng như hiện nay nếu như dự án cấp nước sạch được đưa vào sử dụng. 5 năm trước, Xí nghiệp cấp thoát nước Tam Kỳ đã cho lắp đặt hệ thống cung cấp nước sạch đến thôn Hà Lộc nhằm cải thiện đời sống người dân địa phương. Tuy nhiên, sau khi các đường dẫn nước được chôn lấp thì dự án cũng chính thức “ngủ yên”, người dân lại “khô cổ” chờ nước về trong vô vọng.

Theo bà Lữ Thị Mỹ (làng Cát Cao) thì tình trạng nước bị nhiễm mặn đã diễn ra từ nhiều năm nay. Người dân địa phương không thể sử dụng mạch nước ngầm để dùng cho sinh hoạt nên đành phải đi sang các làng khác để xin nước sạch mang về. Nếu như không đi xin được thì các hộ dân tại đây phải chi hàng trăm nghìn đồng mỗi tháng để mua nước đóng thùng về để sử dụng, rất tốn kém.

“Việc thiếu nước sinh hoạt vào thời điểm nóng bức như thế này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân. Chính quyền địa phương cũng đã cho lắp đặt hệ thống cung cấp nước sạch nhưng không hiểu lý do vì sao 5 năm nay các đường dẫn nước vẫn nằm im bất động? Chúng tôi lao đao vì “khát” nước sinh hoạt”, bà Mỹ cho biết.

Chờ đến bao giờ?

Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Luận – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Tiến thì được biết địa phương đã nhiều lần làm việc, đề nghị Xí nghiệp cấp thoát nước Tam Kỳ (là đơn vị đã lắp đặt đường ống dẫn nước tại thôn Hà Lộc lúc trước) để tiếp tục dự án, khắc phục đời sống sinh hoạt cho người dân trong thời tiết khô hạn như hiện nay.

“Mặc dù chính quyền xã đã nhiều lần tác động nhưng không rõ lý do gì mà phía Công ty vẫn chưa cho khởi động lại dự án, khiến đời sống người dân càng khó khăn hơn. Phía Công ty chỉ nói rằng còn vướng mắc vài hộ dân nên không tiếp tục được, xã có đề nghị gỡ vướng thì họ không nói gì. Hiện nay chúng tôi cũng đã có công văn gửi UBND huyện để có phương án cùng với phía Công ty nhanh chóng giải quyết để người dân bớt khổ, chứ cứ thế này mãi thì người dân bị thiệt thòi nhiều”, ông Nguyễn Xuân Luận nói.

Ông Bùi Tấn Thiệp – Phó Giám đốc Xí nghiệp cấp thoát nước Tam Kỳ cho biết hiện nay dự án cấp nước tại thôn Hà Lộc vẫn chưa được thông tuyến, các điểm cấp nước vẫn chưa đấu nối với nhau nên chưa thể cấp nước đến cho người dân sử dụng.

“Theo kế hoạch, xí nghiệp sẽ tiếp tục triển khai thực hiện dự án trong thời gian tới, cố gắng hoàn thiện vào tháng 7 này để đời sống sinh hoạt của người dân được ổn định”, ông Bùi Tấn Thiệp cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Núi Thành (Quảng Nam): Dân “khát” nước bên dự án “chết khô” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713596085 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713596085 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10