Chuẩn Wi-Fi 6E, doanh nghiệp sẽ hưởng lợi

Diendandoanhnghiep.vn Wi-Fi 6E là một phiên bản mở rộng của Wi-Fi 6, hoạt động trên băng tần 6 GHz thay cho hai băng tần truyền thống là 2,4 GHz và 5 GHz.

Chuẩn Wi-Fi 6E giải quyết việc nghẽn mạng cục bộ hiện nay

Chuẩn Wi-Fi 6E giải quyết việc nghẽn mạng cục bộ hiện nay

"Chìa khóa" giải quyết việc nghẽn mạng

Liên minh Wi-Fi Alliance cho biết, thực trạng hiện nay cho thấy, ngày càng có nhiều thiết bị được kết nối với mạng internet, điều này đã trở nên vô cùng phổ biến: Từ màn hình đến khóa cửa đều kết nối mạng, trong tương lai ngôi nhà thông minh sẽ ngốn hết băng thông và gây nghẽn mạng Wi-Fi cục bộ. Và Wi-Fi 6E được thiết kế để giải quyết vấn đề này.

Với việc chuẩn mới Wi-Fi 6E hỗ trợ băng tần 6GHz sẽ giúp khắc phục tình trạng thiếu băng thông Wi-Fi, ngoài ra nó còn bổ sung thêm 14 kênh 80 MHz và 7 kênh 160 MHz. Môi trường công nghiệp sẽ triển khai Wi-Fi 6E nhiều nhất cho các ứng dụng phân tích máy, bảo trì bảo dưỡng từ xa, và đào tạo nhân viên ảo.

Wi-Fi 6E sử dụng băng thông 6 GHz hỗ trợ thực tế ảo và thực tế tăng cường tốt hơn. Đối tượng hưởng lợi là người tiêu dùng, doanh nghiệp vào môi trường công nghiệp, Wi-Fi Alliance cho biết.

Đối với người tiêu dùng, điều này có nghĩa là phát trực tuyến video độ phân giải cao đáng tin cậy và ổn định hơn, cho độ phân giải lên tới 8K, cũng như đủ thông lượng và giảm độ trễ cho các trường hợp sử dụng AR / VR. Bạn cũng sẽ có thể thêm nhiều thiết bị được kết nối vào mạng gia đình của mình mà không làm chậm mọi thứ khác.

Các chuyên gia công nghiệp tin rằng Mỹ sẽ là nước triển khai Wi-Fi 6E sớm nhất, sau đó là châu Âu. Wi-Fi 6E được xem là lựa chọn thay thế cho 5G cho nhiều môi trường kết nối khác, đặc biệt là khuôn viên trường học.

Mới đây Liên minh Wi-Fi Alliance đã chọn MediaTek là đơn vị thử nghiệm chuẩn WiFi 6E, hoạt động trên băng tần 6 GHz.

Theo đó, MediaTek sẽ cung cấp cho chương trình thử nghiệm các giải pháp điểm truy cập không dây MT7915-AP-AX, và giải pháp không dây máy khách MT7915-STA-AX.

Ngoài ra, các giải pháp của MediaTek hỗ trợ nhiều tính năng tùy chọn Wi-Fi CERTIFIED 6 R1 và Wi-Fi CERTIFIED EASYMESH R2 với tính năng mới giúp kiểm soát lượng truy cập, cải tiến bảo mật, tối ưu hóa phổ tần tốt hơn và khả năng chẩn đoán cao hơn.

Thách thức cho chuẩn Wi-fi 6E

Cũng cần nhớ rằng mặc dù Wi-Fi 6E / 6GHz có tốc độ thông lượng cao hơn gấp đôi so với 5GHz, nhưng trở ngại nếu thiết bị của bạn không được hỗ trợ WiFi 6e, việc có bộ định tuyến Wi-Fi 6E sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn đối với bạn - nhưng nó sẽ bảo vệ mạng của bạn trong tương lai trong nhiều năm tới.

Điều đáng chú ý là nhiều quốc gia vẫn chưa cấp phép cho phần phổ này, mặc dù Liên minh WiFi, tổ chức gần đây đã khởi động chương trình chứng nhận Wifi 6e, cho biết Mỹ, Anh, châu Âu, Chile, Hàn Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đã mở 6GHz, với nhiều quốc gia khác đang trong quá trình thực hiện.

Nếu hoạt động trong khu vực băng tần 6GHz được cấp phép cho mục đích khá, các router sẽ cần kích hoạt tính năng điều chỉnh tần số tự động để đảm bảo không xung đột với băng tần 6GHz đang có.

Một số router mới của năm 2021 đã đạt chuẩn Wi-Fi 6E,

Một số router mới của năm 2021 đã đạt chuẩn Wi-Fi 6E, ảnh trên là rourter TP-Link Archer AX96 đáp ứng chuẩn Wi-Fi 6E.

Nhiều thiết bị và công nghệ khác cũng đang sử dụng băng tần 6GHz, chúng có thể kết nối chồng chéo và ảnh hưởng đến chất lượng kết nối. 5G là một trong số đó. Trong quá khứ, nhiều nhà mạng đã sử dụng các phổ tần không cấp phép để phát triển mạng không dây LTE, nhiều khả năng điều đó sẽ tiếp tục với mạng 5G.

Hiện còn quá sớm để nói 5G có ảnh hưởng đến kết nối Wi-Fi 6E hay không. Theo Solis, băng tần 6GHz có rất nhiều phổ tần khác nhau, do đó cả Wi-Fi 6E và 5G có thể hoạt động mà không xung đột hoặc ảnh hưởng lẫn nhau.

Hiện một số hãng công nghệ đã tung ra các bộ router Wi-Fi 6E, trong sự kiện CES 2021, các hãng như Netgear, TPLink, LinkSys đều đã giới thiệu ra công chúng các bộ router chuẩn Wi-Fi 6E.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuẩn Wi-Fi 6E, doanh nghiệp sẽ hưởng lợi tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713868320 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713868320 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10