Chứng khoán Mỹ "cắm đầu lao dốc" vì đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Trong những phiên giao dịch vừa qua, thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ đã liên tục "lao dốc", trong đó chỉ số Nasdaq giảm tới 10%...

Phóng viên Tạp chí DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Quang Hinh – Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường, Khối phân tích, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông, tại sao TTCK Mỹ liên tục sụt giảm mạnh trong thời gian qua?

Ông Đinh Quang Hinh.

Ông Đinh Quang Hinh

Sở dĩ chứng khoán Mỹ liên tục sụt giảm trong những phiên giao dịch vừa qua do thị trường này đã có đợt tăng trưởng nóng trong thời gian gần đây, đặc biệt là các cổ phiếu công nghệ.

Các cổ phiếu chính tăng nóng tạo thành trụ cột cho đà đi lên của TTCK Mỹ thời gian trước phải kể đến các cổ phiếu của các tập đoàn, như Microsoft, Apple, Alphabet, Amazon, Netflix.

Trong số các cổ phiếu công nghệ, không thể không nhắc tới cổ phiếu Tesla khi đã tăng giá hơn 250% kể từ đầu năm 2020 tới giai đoạn tháng 7, lập kỷ lục mới với giá trị hơn 1.500 USD/cổ phiếu.

Trong đợt giảm vừa qua của các chỉ số chứng khoán Mỹ, cổ phiếu Tesla đã “bốc hơi” 21,1%. Nguyên nhân một phần đến từ S&P Dow Jones Indices cuối tuần trước quyết định không thêm cổ phiếu này vào rổ S&P 500. Điều này gây một cú sốc lớn cho các nhà đầu tư trước đó đã mua gom mạnh cổ phiếu này với hy vọng cổ phiếu Tesla sẽ được thêm vào S&P 500.

- Theo ông, nhờ đâu các cổ phiếu công nghệ Mỹ lại có chuỗi thời gian dài tăng trưởng nóng như vậy?

Theo tôi, nhóm cổ phiếu công nghệ đã tăng trưởng tương đối nóng từ đầu năm 2020 đến nay do hoạt động đầu cơ gia tăng trên thị trường. Do vậy, đến một thời điểm nào đó, tâm lý chốt lời của nhà đầu tư được đẩy lên, sẽ khiến các cổ phiếu này giảm mạnh.

Ngoài Tesla, Apple cũng là cổ phiếu lao dốc khi mất 6,7%. Trong ba phiên vừa qua, cổ phiếu nhà sản xuất iPhone đã giảm tổng cộng 14%.

Các cổ phiếu hot khác trên sàn Nasdaq cũng đang chìm trong sắc đỏ. Trong đó, cổ phiếu của Facebook và Amazon cùng sụt trên 4%; cổ phiếu của Microsoft giảm 6,7%; cổ phiếu của Netflix mất 1,8%; cổ phiếu của Alphabet (công ty mẹ của Google) và cổ phiếu của Zoom giảm lần lượt 3,6% và 5,1%.

Theo CNBC, vốn hóa thị trường của các công ty bao gồm Apple giảm khoảng 325 tỷ USD, Microsoft giảm 219 tỷ USD, Amazon giảm 191 tỷ USD, Alphabet giảm 135 tỷ USD, Tesla giảm 109 tỷ USD, Facebook bốc hơi 89 tỷ USD...

Nhóm cổ phiếu công nghệ của chỉ số S&P 500 mất 4,6% trong phiên 8/9. So với đỉnh lịch sử thiết lập ngày 2/9, nhóm này đã giảm hơn 11%.

Nhóm công nghệ là nhóm có tỉ trọng vốn hóa tương đối lớn trên TTCK Mỹ, do vậy khi có biến động từ nhóm này sẽ tác động tiêu cực lên thị trường chung, dẫn đến việc giảm điểm của các chỉ số chứng khoán Mỹ trong 3 phiên gần đây.

- Theo nhận định của ông, TTCK Mỹ sẽ phục hồi hay vẫn tiếp tục lao dốc trong thời gian tới?

Tôi cho rằng, ở thời điểm hiện tại, đà tăng của TTCK Mỹ tương đối nóng, thị trường cần có một khoảng thời gian tích lũy trở lại trước khi có thể kỳ vọng mức tăng mới cao hơn trong tương lai.

Có thể thấy rằng FED vẫn đang duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để kích thích tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ nền kinh tế vượt qua làn sóng dịch bệnh COVID-19. Đây vẫn là lực đỡ quan trọng cho các thị trường tài chính trên thế giới nói chung và TTCK Mỹ nói riêng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán Mỹ "cắm đầu lao dốc" vì đâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714086366 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714086366 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10