Chứng khoán Mỹ sụt giảm trước lo ngại chiến tranh giữa Ukraine và Nga

Diendandoanhnghiep.vn Chứng khoán Mỹ đã giảm điểm do nhà đầu lo ngại căng thẳng gia tăng giữa Ukraine và Nga khiến giá dầu tăng đột biến và khiến các nhà đầu tư bán phá giá các tài sản rủi ro như cổ phiếu.

 Dow Jones “tắm máu”, chứng khoán Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều sụt giảm khi nhà đầu tư bán tháo trước lo ngại chiến tranh nổ ra giữa Nga và Ukraine.

Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều sụt giảm khi nhà đầu tư bán tháo trước lo ngại chiến tranh nổ ra giữa Nga và Ukraine. (Ảnh: Getty Images).

Lo ngại chiến tranh

Theo CNBC, các nhà đầu tư đã bán phá giá cổ phiếu và mua trái phiếu trong phiên giao dịch chiều ngày 11/2 (theo giờ Mỹ), trước những thông tin liên quan đến căng thẳng leo thang giữa Ukraine và Nga. Điều này khiến chỉ số Nasdaq Composite giảm 2,78% xuống 13.791,15, trong khi S&P 500 giảm 1,9% xuống 4.418,64. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 503,53 điểm, tương đương 1,43%, xuống 34.738,06.

Các kho dự trữ đã giảm mạnh trong phiên giao dịch buổi chiều sau khi giá dầu tăng vọt có vẻ liên quan đến lo ngại gia tăng về việc Nga có hành động quân sự chống lại Ukraine.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết tại một cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng có dấu hiệu leo thang của Nga tại biên giới Ukraine và có khả năng một cuộc xâm lược có thể diễn ra trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Hiện cả Mỹ và Anh đều kêu gọi công dân của họ rời Ukraine càng sớm càng tốt.

Ông Sullivan lưu ý rằng Mỹ không chắc Tổng thống Nga Putin đã đưa ra quyết định cuối cùng về việc xâm lược Ukraine. Nhưng “nó có thể sẽ sớm xảy ra,” ông nói.

Cổ phiếu giảm xuống mức thấp và giá dầu lẫn trái phiếu giảm xuống khỏi mức cao nhất trong phiên giao dịch sau bình luận đó của Sullivan, cũng như báo cáo trước đó, đã khiến thị trường quay cuồng.

Art Cashin của UBS cho biết vấn đề Ukraine là một yếu tố liên quan đến việc bán tháo. Tuy nhiên theo Cashin đây chỉ là một phần nguyên nhân và ông không cho rằng chiến tranh sẽ khó xảy ra, trong khi đó nguyên nhân khiến nhà đầu tư lo lắng theo Cashin là đến từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ứng phó với lạm phát: “Tôi nghĩ rằng đó thực sự là do Fed không có kế hoạch”.

Một số cổ phiếu quốc phòng tăng cao hơn sau khi diễn biến căng thẳng của Ukraine ngày càng vượt qua mốc dự báo. Northrop Grumman tăng 4,5%. Lockheed Martin thêm 2,8%.

Giá dầu tăng, với hợp đồng tương lai của West Texas Intermediate tăng 4%, do Nga là nhà sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên chủ chốt. Cổ phiếu năng lượng tăng cao hơn cùng với giá dầu, với Diamondback Energy tăng gần 4% và Devon Energy thêm 3,6%. Exxon Mobil và ConocoPhillips lần lượt tăng 2,5% và 2,3%.

Với sự sụt giảm hôm 11/2, ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đã kết thúc với một tuần giảm điểm.

Chứng khoán Mỹ lao đao vì đâu?

Giá dầu tăng đột biến trong ngày thứ Sáu

Cổ phiếu của nhóm cổ phiếu du lịch như hãng hàng không giảm mạnh. Cổ phiếu của American Airlines giảm gần 6%. Expedia đóng cửa giảm hơn 2% sau khi thu nhập quý 4 cao hơn dự kiến khiến cổ phiếu tăng cao hơn trong thời gian đầu giao dịch.

John Lynch, Giám đốc đầu tư tại Comerica Wealth Management, cho biết:  “Chúng tôi khuyến khích các nhà đầu tư tuân thủ các chiến lược dài hạn trong thời gian biến động ngắn hạn”.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu giảm sau tin tức Ukraine. Lợi suất 10 năm, lần đầu tiên vượt trên 2% vào ngày 10/2 kể từ năm 2019, đã giảm trở lại khoảng 1,92% vào ngày 11/2. Sản lượng dịch chuyển ngược chiều với giá.

Sự biến động trong tuần này trên thị trường trái phiếu bắt đầu sau khi có kết quả lạm phát nóng hơn dự kiến vào ngày 10/2, khiến Chủ tịch Fed tại St. Louis James Bullard kêu gọi tăng tốc độ tăng lãi suất.

Tuy nhiên, theo CNBC các quan chức Fed nói rằng họ không mong đợi một động thái tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 3 là thích hợp. Một điểm cơ bản bằng 0,01% và Fed thường tăng lãi suất theo mức tăng 25 điểm cơ bản. Các Chủ tịch Fed của Liên bang Atlanta, Richmond và San Francisco đã phản đối ý tưởng tăng gấp đôi.

Goldman Sachs đã thay đổi kỳ vọng của mình đối với Fed trong năm nay, với dự báo bảy lần tăng lãi suất trong nỗ lực hạ nhiệt một nền kinh tế đã tạo ra lạm phát dai dẳng hơn nhiều so với dự đoán của các nhà hoạch định chính sách.

VanEck Russia ETF giảm hơn 7%, cho thấy đợt bán tháo tại Mỹ có thể lan sang các cổ phiếu ở nước ngoài vào tuần tới. Đồng Rúp của Nga cũng giảm giá so với đô la Mỹ.

Một thông tin tiêu cực khác đối với tâm lý thị trường đến từ khía cạnh kinh tế. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng sơ bộ của Đại học Michigan cho tháng Hai là 61,7 - giảm so với 67,2 của tháng trước và không đạt được kỳ vọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán Mỹ sụt giảm trước lo ngại chiến tranh giữa Ukraine và Nga tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713583376 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713583376 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10