Chứng khoán năm 2020 sẽ “thăng hoa”

Diendandoanhnghiep.vn Dù thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vẫn đang có dấu hiệu điều chỉnh, nhưng được kỳ vọng sẽ “thăng hoa” trong năm 2020.

Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã giúp thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ tiếp tục cán mốc đỉnh mới. Thế nhưng, điều này không tác động nhiều đến TTCK Việt Nam khi VN-Index vẫn tiếp tục trồi sụt, dòng tiền vào thị trường yếu ớt.

p/Diễn biến VN-Index từ ngày 9- 17/12/2019

Diễn biến VN-Index từ ngày 9- 17/12/2019

Tâm lý cẩn trọng

Trong tuần này có 2 phiên giao dịch đáng chú ý là đáo hạn hợp đồng phái sinh VN30F1912 vào ngày 19/12 và đảo danh mục của các quỹ ETF vào ngày 20/12. Với một thị trường đang yếu về dòng tiền như hiện tại, thì chắc chắn 2 phiên giao dịch này sẽ tác động lớn đến tâm lý của nhà đầu tư (NĐT). Nhìn lại cú giảm bất thường của lần đáo hạn hợp đồng phái sinh trước, có lẽ NĐT sẽ có tâm lý cẩn trọng nhiều hơn. Do đó, đợt đáo hạn hợp đồng phái sinh lần này có thể sẽ không tạo nhiều biến động đối với thị trường.

Dù TTCK giai đoạn này khó khăn, nhưng VN-Index có thể vẫn sẽ xoay quanh vùng 950-980 điểm cho 2 tuần giao dịch cuối cùng của năm 2019.

Cũng có một thông tin mà giới đầu tư đang truyền tai nhau sau kịch bản bất ngờ của năm 2018 là việc có những quỹ đầu tư muốn kéo VN-Index xuống nhằm giảm đà tăng trưởng trong khi đó sẽ kéo giá những cổ phiếu riêng lẻ trong danh mục. Động thái này nhằm mục đích tăng trưởng NAV ngang bằng hoặc vượt mức tăng trưởng của thị trường để có được kết quả kinh doanh tích cực hơn trước khi những NĐT vào quỹ. Với kịch bản này, những cổ phiếu như VCB hay VHM có thể sẽ giảm mạnh gây áp lực đến chỉ số. Tuy nhiên cũng sẽ có những cổ phiếu sẽ tăng giá, như VEA, QNS, ACV…

Tín hiệu tích cực

Việt Nam là một nền kinh tế đang tăng trưởng tích cực, mà TTCK lại liên tục đi xuống vẫn luôn là dấu hỏi lớn đối với các nhà đầu tư. Bởi vậy, nhiều nhà đầu tư vẫn kỳ vọng thị trường sẽ sớm phục hồi trở lại.

Trong một báo cáo vừa được JP Morgan công bố, ngân hàng này lạc quan với TTCK Việt trong năm 2020 và đánh giá cao nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, công nghệ thông tin và tiêu dùng. Tuy nhiên, mối lo ngại lớn nhất đối với TTCK Việt Nam trong năm tới là việc Mỹ có thể áp thuế vào một số nhóm hàng Việt Nam giống như Trung Quốc sau khi Mỹ - Trung đã đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Cũng theo JP Morgan, trong năm 2020, hướng đi của dòng tiền sẽ hạn chế chảy vào bất động sản, nên có thể sẽ chảy mạnh vào TTCK, trong khi đó chúng ta đang nỗ lực để nâng hạng TTCK. Do đó, TTCK Việt Nam được nhận định có thể vào danh sách theo dõi MSCI Emerging Markets vào năm 2021. Đây là cơ sở cho TTCK Việt Nam tăng điểm tích cực trong năm tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán năm 2020 sẽ “thăng hoa” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711711027 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711711027 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10