Chứng khoán ngày 29/9: Trông chờ nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ?

Diendandoanhnghiep.vn Theo dự báo của công ty chứng khoán, dòng tiền khả năng vẫn chưa tăng và nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có triển vọng sôi động trở lại trong các phiên sắp tới.

Nhóm cổ phiếu và nhỏ có thể hỗ trợ đà hồi phục của thị trường hay không?

Nhóm cổ phiếu và nhỏ có thể hỗ trợ đà hồi phục của thị trường hay không?

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/9, chỉ số VN-Index tăng 14,32 điểm lên 1.339,31 điểm. Toàn sàn có 265 mã tăng, 118 mã giảm và 57 mã đứng giá. HNX-Index tăng 3,02 điểm lên 356,02 điểm. Toàn sàn có 140 mã tăng, 95 mã giảm và 36 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,25 điểm lên 96,01 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm so với phiên trước. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 20.037 tỷ đồng, giảm 16%, trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE giảm 16% và đạt 16.337 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng hơn 480 tỷ đồng trên HoSE. Nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu Dầu khí trong bối cảnh giá Dầu thế giới có phiên tăng thứ 5 liên tiếp. PVD (+7%), PVS (+8%), PVC (+9,5%), GAS (+5,7%)… tăng giá tích cực.

SBV cho biết sẽ tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng và điều chỉnh phù hợp lãi suất theo đúng cam kết trong thời gian tới, giúp cổ phiếu ngành ngân hàng tăng ở TPB (+1,8%), BID (+1,8%). Theo Reuters, giá than tiếp tục tăng do nhu cầu tiêu thụ điện tăng mạnh tại Ấn Độ, Anh và Trung Quốc, giúp giá cổ phiếu ngành than tăng ở NBC (+9,7%), THT (+9,7%). Khối ngoại mua ròng ở HPG (+3,6%), VNM (+0,6%), HCM (+4,1%).

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng thị trường có thể sẽ giằng co và biến động hẹp trong phiên kế tiếp. Đồng thời, dòng tiền có khả năng sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, điểm tiêu cực là áp lực bán có thể sẽ còn gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ khi lực cầu giá cao ở hai nhóm cổ phiếu này vẫn ở mức thấp cho nên nhịp hồi phục của thị trường có thể sẽ nhanh chóng kết thúc.

Điểm tích cực nhất là dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho nên YSVN kỳ vọng thị trường sẽ không kéo dài xu hướng giảm ngắn hạn, nhưng kịch bản xấu nhất là chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức hỗ trợ 1.300 điểm.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục giảm dần tỷ trọng cổ phiếu về mức 40 – 45% danh mục và chưa nên mua vào giai đoạn hiện tại”, chuyên gia phân tích của YSVN khuyến nghị.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định, phiên giao dịch ngày 28/9 VN-Index đã  tăng điểm trước thông tin World Bank duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng trưởng 4,8% năm nay với kì vọng dịch COVID-19 được kiểm soát trong quý 3 và biện pháp cách ly dần được nới lỏng trong quý 4.

Về quan điểm thị trường, KBSV cho rằng với việc cho phản ứng sớm tại vùng hỗ trợ gần quanh 1.30x điểm, chỉ số đang có nhiều cơ hội tiếp nối đà tăng điểm. Tuy nhiên, kịch bản này chỉ được xác nhận nếu VN-Index vượt qua được vùng kháng cự then chốt quanh 1.360 điểm.

“Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi, ngoài phần vị thế nắm giữ trung hạn, chỉ kê mua lại một phần vị thế trading ở vùng giá thấp trong các nhịp điều chỉnh”, chuyên gia phân tích của KBSV khuyến nghị.

Còn theo CTCK MBS, trong phiên giao dịch ngày 28/9, thị trường hồi phục trong tâm lý nghi ngờ của nhà đầu tư khi thanh khoản xuống thấp, đáng chú ý là sự quay trở lại mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, dòng tiền vẫn chưa quay lại nhóm VN30 ngoại trừ các cổ phiếu như HPG, GAS,…

Về kỹ thuật, MBS cho rằng chỉ số VN-Index đã nhanh chóng lấy lại ngưỡng kỹ thuật MA50 tuy vậy vẫn cần xác nhận từ thanh khoản trong các phiên sắp tới. Dòng tiền khả năng vẫn chưa tăng và nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có triển vọng sôi động trở lại trong các phiên sắp tới, chỉ số VN-Index về cơ bản vẫn dao động trong xu hướng đi ngang kéo dài từ đầu tháng 9 tới nay.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán ngày 29/9: Trông chờ nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714068004 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714068004 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10