Chứng khoán tuần từ 18-22/3: Cẩn trọng áp lực điều chỉnh

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù thị trường đã diễn biến tích cực trong thời gian qua, nhưng sẽ khó tránh khỏi áp lực điều chỉnh trong những phiên sắp tới.

98y898y

Kết thúc tuần qua, VN-Index giảm 0,43% đóng cửa ở mức 1.004,12 điểm.

Trong tuần qua, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã có tuần tăng điểm khá tích cực, với mức tăng khoảng gần 2%. Đây là tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp và cũng là một trong 4 tuần tăng điểm trong khoảng 5 tuần trở lại đây.

Sau một vài tuần củng cố và tích lũy dưới mức 1.000 điểm, VN-Index đã chính thức chinh phục được ngưỡng kháng cự tâm lý này, nhờ vào diễn biến khá ổn định của các cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là sự bứt phá mạnh mẽ của nhóm ngân hàng, trong đó có sự đóng góp tích cực của các cổ phiếu như VCB, CTG, BID…

Đáng chú ý trong phiên giao dịch cuối tuần qua là, dù 2 quỹ ngoại VNM ETF và FTSE Vietnam ETF thực hiện tái cơ cấu danh mục quý I/2019, nhưng không tác động mạnh đến thị trường. Điều này cũng là dễ hiểu khi trong lần tái cơ cấu này không có cổ phiếu nào được thêm hay bị loại ra khỏi danh mục kỳ trước, mà các quỹ chỉ điều chỉnh tỷ trọng của một số cổ phiếu trong danh mục.

Bên cạnh đó, các cổ phiếu đã giảm sâu trước đây cũng thu hút được dòng tiền trong đợt thị trường tăng điểm lần này, đẩy mặt bằng cổ phiếu tăng lên. Đây được cho là một trong những tín hiệu tích cực hậu thuẫn cho đà tăng của thị trường.

Mặc dù thanh khoản trên sàn HoSE trong tuần qua giảm nhẹ so với tuần trước đó, nhưng giá trị giao dịch giao dịch bình quân trong 7 ngày qua cũng gần 5.000 tỷ động, cao hơn nhiều so với giai đoạn tháng 1 và đầu tháng 2/2019.

Trong tuần này, nhóm ngân hàng được kỳ vọng vẫn tiếp tục hút dòng tiền và thể hiện vai trò nâng đỡ thị trường. Bên cạnh đó, các cổ phiếu bất động sản, vật liệu xây dựng, dầu khí cũng có thể sẽ có những diễn biến tích cực. Trong đó, nhóm dầu khí sẽ được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm bởi giá dầu đang được hỗ trợ bởi thông tin OPEC sẽ tiếp tục siết chặt nguồn cung dầu trong cuộc họp tháng 4 tới. Ngoài ra, nhóm dệt may, bán lẻ, công nghệ… cũng được dự báo sẽ có kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2019, nên cũng sẽ được sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Nhiều chuyên gia cho rằng, các cổ phiếu trong rổ VN30 bị bán giảm tỷ trọng trong kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF vừa qua, sẽ tiếp tục luân phiên nhau tăng điểm, hỗ trợ tích cực cho thị trường trong tuần này.

Các nhà đầu tư đang hướng tới kết quả kinh doanh quý I/2019, kế hoạch kinh doanh năm 2019 và trả cổ tức, cũng như thời gian tổ chức ĐHCĐ của các doanh nghiệp niêm yết. Kết quả kinh doanh quý I/2019 của nhiều doanh nghiệp có thể sẽ không tích cực như cùng kỳ năm ngoái khi giá điện, giá xăng dầu, lãi suất tăng cao hơn.

FED sẽ họp chính sách tiền tệ vào ngày 20/3 tới. Với các số liệu kinh tế Mỹ được công bố vừa qua không mấy khả quan, cộng với áp lực lạm phát giảm, thì nhiều khả năng FED vẫn giữ nguyên lãi suất ở mức 2,5%. Tuy nhiên, nếu FED vẫn mạnh miệng tuyên bố tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới, thì vẫn tác động tiêu cực đến thị trường tài chính toàn cầu, mặc dù khả năng này ít xảy ra.

Theo phân tích kỹ thuật, VN-Index hiện đang nằm trên các đường MA 20, 50, 100, 200 trên biểu đồ ngày, là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, một số chỉ số như stochastic, RSI, Aroon, MACD… đang cho thấy tín hiệu điều chỉnh. Bởi vậy, nếu VN-Index không vượt qua được 1.015 điểm, thì có thể điều chỉnh về đường biên giữa của dải Bollinger trên biểu đồ ngày, tương ứng với ngưỡng 987 điểm. Sự điều chỉnh này là cần thiết để tạo đà vững chắc cho chỉ số tăng cao hơn nữa, và đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư xem xét mua vào những cổ phiếu có nền tảng tốt và kết quả kinh doanh quý I được dự báo khả quan. Bởi vậy, các nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi, cần tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường để tìm cơ hội đầu tư. Ngược lại, nếu vượt qua 1.015 điểm, chỉ số có thể sẽ lên vùng 1.020- 1.045 điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán tuần từ 18-22/3: Cẩn trọng áp lực điều chỉnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713953298 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713953298 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10