Chuỗi rạp Kinema "băng qua" mùa dịch

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi nhiều chuỗi rạp kỳ cựu phải kêu cứu vì sắp phá sản do đại dịch, một chuỗi mới thành lập lại “làm ăn được” nhờ mang một phần trải nghiệm xem rạp lên mạng.

Chuỗi rạp này ‘biến’ một không gian bất kỳ thành rạp chiếu phim hay phát phim trực tuyến, nhưng lại kết nối được mọi người cùng xem, thảo luận với nhau giống như đang cùng tham gia một buổi công chiếu đông đúc.

Đầu tháng 3/2020, với khoản đầu tư 100.000USD, Christie Marchese bắt đầu một ý tưởng táo bạo. Kế hoạch của cô là áp dụng mô hình Airbnb cho ngành công nghiệp điện ảnh.

Theo đó, mỗi các nhân đều có thể trở thành ông chủ rạp chiếu phim, và có thể tổ chức chiếu phim tại những nơi như nhà thờ và không gian công cộng. Điều này sẽ giúp mang những hãng phim nhỏ lẻ, nhà làm phim độc lập đến với nhiều khán giả hơn thay vì chỉ chiếu mỗi trên kênh phát trực tuyến.

Ý tưởng này cho phép có một chuỗi rạp chiếu phim phân phối nhiều loại phim khác nhau từ các hãng độc lập đến phim nước ngoài với mạng lưới rạp được phủ khắp. Mô hình “chia sẻ rạp chiếu” này có thể mang về cho chủ nhà 500 USD sau một đêm chiếu. Một con số rất hứa hẹn.

Nhưng.

COVID-19 ập đến khiến giấc mơ tạo ra sự đột phá ngành kinh doanh rạp chiếu phim của Marchese bị đình trệ. Không ngồi im chờ đợi, cô quay ngay sang vị Giám đốc công nghệ của mình, Tim Knight, và hỏi về việc xây dựng một rạp chiếu phim ảo.

Thay vì tham dự một buổi chiếu phim trực tiếp, họ có một buổi công chiếu kỹ thuật số. Knight làm ra một nền tảng kỹ thuật số có tích hợp trò chuyện, chat, chia sẻ đoạn video, để sau khi cùng nhau xem xong bộ phim được truyền trực tuyến, khán giả có thể tham gia vào một cuộc thảo luận nhóm hoặc trò chuyện ảo với đạo diễn của phim.

Thế là Kinema ra đời, và thu hút được 2 triệu đô la tiền tài trợ từ các quỹ đầu tư lớn. Tham vọng của công ty còn vượt ra ngoài việc chiếu phim đơn thuần. Marchese muốn mang các bộ phim bom tấn — như là những phim của Marvel — đến với những khán giả vùng sâu vùng xa, nơi không có rạp chiếu phim lớn. Khi các rạp chiếu độc lập đóng cửa sau đại dịch và thậm chí các chuỗi lớn đang gặp khó khăn, thì mô hình này không thể hợp thời hơn.

Một thử nghiệm của Kinema vào tháng 9 năm ngoái là chiếu bộ phim tài liệu Gather của nhà làm phim độc lập Sanjay Rawal. Bộ phim chỉ được phát hành trên iTunes, không chen chân được vào các liên hoan phim hay các nền tảng phim trực tuyến khác. Nhưng Kinema đã mang được bộ phim tới đông đảo khán giả.

Marchese cho biết: Sử dụng các công cụ của Kinema, Rawal đã tự mình trở thành “người quản lý tour chiếu phim”, làm việc với những người chủ trì để tổ chức hơn 200 buổi chiếu trực tuyến, thu hút  hơn 1.200 người. Rawal còn có thể tương tác với khán giả sau mỗi buổi chiếu và giữ liên lạc với họ qua email. Anh chia đôi doanh thu từ mỗi vé bán được với Kinema. (Theo Marchese, giá vé trung bình cho các buổi chiếu trên Kinema là 9,18 đô la và được định giá bởi người chủ trì.)

Theo Marchese, ngoài khả năng thu hút được nhiều người, sức mạnh của mô hình này là sự lan tỏa trên mạng xã hội, giúp thu hút sự quan tâm của công chúng đến một tựa phim nhiều hơn.

Nhưng có lẽ sức mạnh lớn nhất của Kinema là khả năng thu hút mọi người và nâng cao trải nghiệm cộng đồng. Xu hướng xem “cô lập” đã trở nên phổ biến hơn từ khi xảy ra COVID-19, khán giả ngày càng quen với việc xem mọi thứ một mình trên Netflix tại nhà riêng. Một thói quen tiện lợi, nhưng hầu như không phải là một trải nghiệm tương tác cộng đồng.

Marchese nói: “Sự chú ý là nguồn lực quý giá nhất mà chúng tôi có. Khi tạo ra không gian khiến mọi người có thể xem một nội dung gì đó cùng nhau thì tức là đã thành công trong việc thu hút được mọi người và nó sẽ mang lại những tác động sâu sắc hơn”.

Hướng đi này của Kinema khá tương đồng với chuỗi rạp giá rẻ Beta Cinemas ở Việt Nam. Beta Cinemas cũng chọn hướng mở rộng, mang phim tới vùng sâu vùng xa, những nơi khán giả ít có điều kiện tiếp cận với rạp chiếu phim lớn. Với hướng đi này, Beta Cinemas cũng đạt được một số thành công nhất định. Họ đã được quỹ đầu tư của Nhật rót 8 triệu đô năm ngoái.

Trong khi các chuỗi rạp lớn như CGV, Lotte, Galaxy đang gặp khó khăn vì phải đóng cửa do COVID-19, giải pháp mang một phần trải nghiệm cùng nhau xem phim lên mạng của Kinema có thể là một gợi ý để các rạp chiếu phim tìm ra giải pháp của mình và vượt qua dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuỗi rạp Kinema "băng qua" mùa dịch tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1624326529 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1624326529 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,15
1 2 3 4 5 6 7